Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán công khai?

Sau đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá diễn ra khá sôi động, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu, không đầy đủ tem nhãn được bày bán công khai tại các cửa hàng, ảnh hưởng đến đời sống tiêu dùng của người dân, làm "xấu xí" hình ảnh của nhiều thương hiệu và gây nguy cơ thất thu thuế cho nhà nước.

LTS: Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP),Tạp chí Thương hiệu & Công luận - diễn đàn của các nhà đầu tư, các thương hiệu Việt Nam; đồng thời luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng.
ghjjjjj
Cửa hàng Như Quỳnh đang bị người tiêu dùng phản ánh có dấu hiệu kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hoá nhập lậu và vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hoá

Bài 1:

Cửa hàng Như Quỳnh, có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, cửa hàng trung tâm mua sắm (tổng kho) Như Quỳnh, xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá) đang có dấu hiệu kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hoá nhập lậu và vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hoá?

Phóng viên Thương hiệu & Công luận tiếp nhận thông tin phản ánh, tại cửa hàng Như Quỳnh, đang có dấu hiệu kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hoá nhập lậu và vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hoá.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc mua bán, vận chuyển hàng hóa không được diễn ra một cách tùy tiện mà phải được quản lý, kiểm soát chặt chẽ từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của các loại hàng hóa.

Cửa hàng Như Quỳnh được ghi trên biển hiệu là tổng kho, có diện tích khá lớn, là điểm kinh doanh các mặt hàng hút khách, được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng như đồ gia dụng, bỉm, đồ chơi trẻ em sản xuất tại nước ngoài, được bày bán tại đây lại đang có dấu hiệu vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hoá, không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt hợp chuẩn, nhiều dấu hiệu là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo quan sát, hàng hóa tại cửa hàng này khá phong phú và được bày biện đẹp mắt. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm 100% chữ nước ngoài, nhưng không có thông tin bằng Tiếng Việt, về thành phần, công dụng, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng… Điều này, gây khó khăn cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, vì không thể đọc được nhãn mác.

Cùng với việc không có thông tin gì về nhà sản xuất, nhà phân phối hay đơn vị chịu trách nhiệm, dễ gây nên nhiều hệ luỵ cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm.

Từ những phản ánh liên quan đến hàng hoá tại trung tâm mua sắm (tổng kho) Như Quỳnh, người tiêu dùng cũng cung cấp thêm thông tin, cửa hàng này có liên quan mật thiết đến chuỗi cửa hàng Donal với hàng chục cửa hàng kinh doanh các sản phẩm cho mẹ và bé trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Và vấn đề về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng các sản phẩm đang được kinh doanh tại chuỗi cửa hàng này, cũng là nỗi băn khoăn, lo lắng của không ít người tiêu dùng.

Hình ảnh một số sản phẩm đồ chơi trẻ em với 100% chữ nước ngoài nhưng không có thông tin bằng tiếng Việt, về thành phần, công dụng, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng:

Những sản phẩm
Những sản phẩm "made in China"
Các sản phẩm đồ chơi
Các sản phẩm đồ chơi "trắng " tất cả thông tin về nhà sản xuất, đơn vị phân phối, thành phần, hướng dẫn sử dụng...
Các sản phẩm đồ chơi
Các sản phẩm đồ chơi "trắng " tất cả thông tin cần thiết, người tiêu dùng chỉ nhìn thấy giá bán trên các sản phẩm

Không chỉ mặt hàng đồ chơi trẻ em, những sản phẩm hàng gia dụng cũng có dấu hiệu không rõ về nguồn gốc xuất xứ:

những sản phẩm toàn chữ nước ngoài,
Những sản phẩm toàn chữ nước ngoài, vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hoá
Các mặt hàng về dép đi trong nhà, chăn, găng tay đi xe máy... cũng
Các mặt hàng về dép đi trong nhà, chăn, găng tay đi xe máy... cũng "trống" thông tin
Sản phẩm bỉm trẻ em
Sản phẩm bỉm trẻ em cũng không có thông tin gì về nhà sản xuất, nhà phân phối hay đơn vị chịu trách nhiệm?

Những sản phẩm theo quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 31 - Nghị định 119/2017/NĐ-CP về hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, sẽ bị xử phạt lên đến 100 triệu đồng, tùy vào mức độ vi phạm và giá trị hàng hóa vi phạm. Mức phạt theo điều khoản này, sẽ tăng gấp đôi đối với đối tượng vi phạm là tổ chức.

Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính: Mức phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng, nếu hàng hóa là thực phẩm, chất bảo quản, phụ gia thực phẩm, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, các chất tẩy rửa, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế… Những hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, môi trường, sẽ bị xử phạt gấp đôi so hàng hóa thông thường. Ngoài ra, đối tượng vi phạm còn bị mức phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện, buộc phải nộp lại số thu lợi bất hợp pháp từ sản xuất, kinh doanh sai phạm.

Đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của cửa hàng tổng kho Như Quỳnh nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường.

Bài 2: Nhiều sản phẩm không tem nhãn được bày bán công khai tại chuỗi shop Donal?

Tiến Minh

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam
Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Phó Thủ tướng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia sang Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Toàn bộ chương trình mít tinh kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được Đài Truyền hình Việt Nam  (VTV) tường thuật trực tiếp.

Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, vừa phát hiện và thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại thành phố Móng Cái.

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng
Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng

Sáng 6/5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.