Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Shop Nha Đam bán sản phẩm không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, sẽ kiến nghị thu hồi và đóng cửa

Đó là ý kiến của đại diện Cục Thuế thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá về việc chuỗi shop Nha Đam bán nhiều sản phẩm được quảng cáo là hàng “xách tay”, hàng không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng diễn ra trong thời gian dài. Tuy nhiên, sau nhiều ý kiến phản ánh của người tiêu dùng, đến nay hoạt động bán hàng có dấu hiệu sai phạm tại đây vẫn diễn ra, điều đó khiến dư luận hoài nghi, liệu các cơ quan chức năng đã và đang có những chế tài thật sự triệt để hay chưa?

Hình ảnh một số cơ sở kinh doanh của shop Nha Đam trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá
Hình ảnh một số cơ sở kinh doanh của shop Nha Đam trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Sau khi Thương hiệu & Công Luận đăng tải loạt bài viết: “Chuỗi cửa hàng siêu thị mẹ và bé Nha Đam bày bán thuốc và thực phẩm chức năng”, “Cẩn trọng với hàng hoá, đồ chơi “made in China” tại chuỗi cửa hàng mẹ và bé Nha Đam” và “Chuỗi shop Nha Đam bán hàng trôi nổi suốt thời gian dài, ai dung dưỡng” phản ánh về những dấu hiệu sai phạm trong hoạt động kinh doanh các mặt hàng mẹ và bé tại chuỗi cửa hàng này, toà soạn đã nhận được ý kiến đồng tình của đông đảo bạn đọc.

Tuy nhiên, cho đến nay các cơ sở kinh doanh nằm trong chuỗi shop mẹ và bé Nha Đam trên địa bàn huyện Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm và dứt điểm hành vi kinh doanh coi thường pháp luật và sức khoẻ, tính mạng người tiêu dùng. Thậm chí shop Nha Đam vẫn bày bán các sản phẩm không tem nhãn phụ một cách công khai và hơn, có dấu hiệu gia tăng nhiều về số lượng, mẫu mã như chưa có chuyện gì xảy ra.

Và dường như, các cơ quan quản lý cũng chưa có chế tài, quyết liệt để xử lý dứt điểm những sai phạm nói trên.

Các sản phẩm được shop quảng cáo có xuất xứ từ nước ngoài được rao bán trên mạng xã hội
Các sản phẩm được shop quảng cáo có xuất xứ từ nước ngoài được rao bán trên mạng xã hội.

Sau những bài viết trước được đăng tải, để làm rõ nội dung liên quan đến chuỗi shop Nha Đam bán hàng không tem nhãn phụ, bán các loại thực phẩm chức năng, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu, phóng viên Thương hiệu &Công luận tiếp tục “mục sở thị” và ghi nhận thực tế tại cơ sở của shop Nha Đam tại địa chỉ số 04 Quang Trung, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đây là cơ sở kinh doanh nằm ở vị trí trung tâm, thu hút lượng lớn người tiêu dùng.

Điều ngạc nhiên là tại đây vẫn diễn ra tình trạng bày bán nhiều mặt hàng, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé như: Sữa cho bé, ngũ cốc, bánh kẹo, gia vị hạt nêm, bộ đồ ăn dặm cho bé, đồ dùng cho bé như: máy xay, máy hâm sữa, giày dép cho trẻ em... không nhãn phụ Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có thông tin đơn vị nhập khẩu cũng như chịu trách nhiệm về hàng hoá.

Một số hình ảnh PV vừa ghi nhận tại
Một số hình ảnh  các sản phẩm PV vừa ghi nhận tại cơ sở kinh doanh của shop Nha Đam.

Điều đáng nói, sau quầy thu ngân, người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy kệ hàng bày bán rất nhiều sản phẩm là các loại thực phẩm chức năng, sản phẩm là thuốc điều trị cho trẻ em... được bày bán một cách công khai, dù pháp luật đã quy định rõ các yêu cầu về điểm bán và người đủ chuyên môn để bán mặt hàng này.

Khi người tiêu dùng hỏi về thực phẩm chức năng, thuốc điều trị dành cho bé, nhân viên bán hàng của shop sẵn sàng tư vấn, quảng cáo cho khách hàng nhiều loại thuốc như: Thuốc ho Prospan dành cho trẻ nhỏ và người lớn, Siro trị ho đờm Fitobimbi Bronacamil dành cho bé trên 6 tháng, hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường hô hấp, Siro ho CelsCough...

sau quầy thu ngân, người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy kệ hàng bày bán rất nhiều sản phẩm là các loại thực phẩm chức năng, sản phẩm là thuốc điều trị cho bé được bày bán một cách công khai
 Kệ hàng bày bán rất nhiều sản phẩm là các loại thực phẩm chức năng, sản phẩm là thuốc điều trị cho trẻ em

Liên quan đến loạt bài viết phản ánh về chuỗi shop Nha Đam bán hàng không tem nhãn phụ, bán nhiều loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, dấu hiệu là hàng nhập lậu đang tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã có buổi làm việc với ông Lê Ngọc Hội, Chi cục trưởng Cục thuế thị xã Nghi Sơn và được ông cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh tôi mới biết, tôi cũng đang yêu cầu đội thuế cơ cở đi kiểm tra, nếu các sản phẩm đang bán tại chuỗi shop Nha Đam như bài báo phản ánh là hàng không tem nhãn, bán các loại thực phẩm chức năng, các loại sản phẩm giống thuốc điều trị gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì sẽ kiến nghị thu hồi và đề xuất đóng cửa”.

Khi được hỏi về hàng hóa không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bán tại chuỗi shop Nha Đam, có dấu hiệu là hàng nhập lậu khi không kê khai, không đăng ký thuế, không hóa đơn, không đơn vị nhập khẩu thì Nhà nước thu thuế như thế nào? Ông Lê Ngọc Hội cho hay: “Hiện tại thì chuỗi shop Nha Đam cũng như các cửa hàng khác tương tự đang nộp thuế khoán, mà đối với hình thức nộp thuế khoán thì mỗi tháng chỉ từ 1 đến 2 triệu đồng không phải kê khai, mức thuế nào đến ngưỡng sẽ thu thuế, khai doanh số bình quân, cụ thể từng ngành hàng, vì họ không có sổ sách kế toán. Nhưng sau khi báo chí có loạt bài phản ảnh như vậy, tới đây đợt cuối năm bên thuế chúng tôi sẽ quan tâm sâu sát hơn, vì nói thật lượng các cửa hàng, như các shop mẹ và bé ở địa bàn có rất nhiều, chúng tôi chưa sát sao được. Trường hợp sai phạm như tại chuỗi shop Nha Đam thì sẽ quyết tâm xử lý nghiêm và triệt để”.

Với việc chuỗi shop Nha Đam công khai bán nhiều sản phẩm không tem, nhãn phụ tiếng Việt, bán các loại thực phẩm chức năng có dấu hiệu là hàng trôi nổi, hàng không rõ nguồn gốc. Kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường các biện pháp kiểm tra đồng bộ, xử phạt các trường hợp kinh doanh, buôn bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang gắn mác hàng xách tay để bán cho người tiêu dùng.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).

Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023
Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê, tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt