Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt tạm giam 2 đối tượng tạo email giả mạo doanh nghiệp, lừa đảo hơn 94.000 USD

Ngày 25/9, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đã bắt tạm giam Nguyễn Khắc Chương (SN 1978) và Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1973), cùng ngụ quận Gò Vấp, để điều tra hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo".

Đối tượng Lan Anh và Chương tại cơ quan công anĐối tượng Lan Anh và Chương tại cơ quan công an

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Nguyễn Thị Lan Anh đã tiếp tay cho các đối tượng người nước ngoài nhận tiền chiếm đoạt trái pháp luật thông qua hình thức truy cập bất hợp pháp vào email của nhiều doanh nghiệp.

Nhóm này tìm kiếm các thư điện tử có nội dung giao dịch thanh toán tiền với đối tác nước ngoài, tạo lập email có tên gần giống với email thật để gửi thư cho đối tác yêu cầu thanh toán vào tài khoản do nhóm này quản lý nhằm chiếm đoạt.

Với thủ đoạn trên, cơ quan điều tra xác định nhóm này đã truy cập bất hợp pháp vào email của một doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phát hiện nội dung trao đổi của đối tác tại Mỹ sẽ thanh toán số tiền hơn 94.000 USD (tương đương hơn 2,1 tỉ đồng).

Sau đó, nhóm này tạo ra một địa chỉ email gần giống địa chỉ email của doanh nghiệp nêu trên, thực hiện giao dịch dẫn dụ đối tác nước ngoài chuyển tiền.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, Lan Anh thuê Nguyễn Khắc Chương thành lập công ty "ma" có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh và sử dụng pháp nhân này mở tài khoản tại một chi nhánh ngân hàng ở quận Phú Nhuận để các đồng phạm người nước ngoài cung cấp cho đối tác tại Mỹ chuyển tiền.

Do không phát hiện ra thủ đoạn này, đối tác tại Mỹ đã tin tưởng chuyển hơn 94.000 USD vào tài khoản của công ty do Lan Anh thuê Chương thành lập. Ngày 20/9, Chương đến ngân hàng để rút tiền theo chỉ đạo của Lan Anh thì bị công an phát hiện bắt khẩn cấp, Lan Anh cũng bị bắt sau đó.

Bước đầu, Chương khai nhận được Lan Anh trả lương 10 triệu đồng/tháng và hưởng 5% trên tổng số tiền rút được từ tài khoản lừa đảo. Lan Anh khai nhận được hưởng 10% trên tổng số tiền rút được.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.