Theo quyết định, Sở TNMT sẽ thanh tra các vấn đề trên trong thời kỳ từ ngày 1/1/2020 - 31/12/2022. Đoàn thanh tra sẽ do ông Trần Viết Dũng – Chánh thanh tra Sở TNMT làm trưởng đoàn. Thời gian thanh tra là 30 ngày, bắt đầu từ ngày 12/6/2023.
Mục đích của việc thanh tra để đánh giá việc chấp hành các quy định về thủ tục hành chính đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân (cấp đổi, cấp lại, cấp do tách hợp thửa đất…) thuộc thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện thành phố tiếp nhận, xử lý hồ sơ gửi Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng trình Sở TNMT ký giấy chứng nhận.
Kiểm tra việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và vận hành cơ sở dữ liệu quản lý đất đai đối với các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng, huyện Di Linh và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng.
Nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính về đất đai theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.
Cũng theo quyết định, các đơn vị bị thanh tra là Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, TP Đà Lạt, Bảo Lộc và các đơn vị có liên quan như: Phòng quản lý đô thị TP Đà Lạt, Bảo Lộc, Phòng Kinh tế Hạ tầng các huyện.
Ngoài ra, để đảm bảo thực hiện cuộc thanh tra, Sở TNMT yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp làm việc, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu và chấp hành những yêu cầu của Đoàn thanh tra theo quy định pháp luật.
Thuận Yến