Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư hiện đang trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Theo hồ sơ Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư được phê duyệt, dự án cần phải thu hồi đất hơn 538 ha với chiều dài gần 61km. Trên địa bàn tỉnh Thái Bình, dự án có chiều dài 33,3km đi qua 2 huyện với 19 xã. Trên địa bàn tỉnh Nam Định, dự án có chiều dài 27,6km đi qua 4 huyện với 23 xã.
Theo đánh giá từ các đơn vị, địa phương, khó khăn chủ yếu là nguồn vật liệu cát sông khan hiếm, chỉ đáp ứng được 10 - 20% nhu cầu của dự án. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải mới triển khai thí điểm cát biển làm nguồn vật liệu đắp, chưa triển khai đại trà trên cả nước nên việc đưa cát biển làm nguồn vật liệu đắp gặp nhiều vướng mắc trong công tác thẩm định, đánh giá tác động môi trường. Do nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu xây dựng nên dự án chưa hoàn thành thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn tới việc bố trí vốn cho dự án năm 2024, 2025 chưa xác định được cụ thể.
Sau khi nghe ý kiến các đại biểu, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu trong năm 2024, dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định, Thái Bình phải được khởi công.
Để thực hiện được mục tiêu này, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan rút kinh nghiệm, nhất là trách nhiệm của các bên trong công tác phối hợp triển khai các nhiệm vụ. Đồng chí giao ngay đầu tuần tới, tỉnh sẽ tổ chức các đoàn công tác đi làm việc, tham vấn ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ vướng mắc liên quan; đồng thời làm việc với các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình về nguồn mỏ đất, mỏ đá phục vụ dự án.
Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Nam Định cung cấp thông tin về một số mỏ cát biển đã được cấp phép, trên cơ sở đó khảo sát, đánh giá chất lượng nhằm khai thác nguồn nguyên vật liệu sẵn có phục vụ dự án, phấn đấu đến đầu tháng 9/2024 dự án sẽ được phê duyệt. Các ngành, địa phương của hai tỉnh Thái Bình, Nam Định tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng. Về phía nhà đầu tư cần phát huy tinh thần trách nhiệm, kịp thời báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền những khó khăn vướng mắc để chủ động tháo gỡ; đồng thời đẩy nhanh tiến độ công việc theo kế hoạch đề ra.