Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thất hứa nhiều lần, CĐT Hoà Bình Green City khiến cư dân bức xúc đòi quyền lợi

Bỏ ra vài tỷ đồng để sở hữu một căn hộ tại chung cư Hoà Bình Green City 505 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhưng đã hơn 3 năm về ở, các cư dân tại đây vẫn chưa thể nắm chắc trong tay tài sản của mình, bởi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở vẫn “bặt vô âm tín”.

Trước đó, sáng 1/7/2018, các cư dân tại đây đã tập trung phản đối CĐT là Công ty TNHH Hoà Bình không tạo đủ điều kiện để người dân có thể làm sổ đỏ và chậm trễ trong việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu tiên để thành lập Ban quản trị mà không hề có bất cứ một thông báo nào về lý do.

Trước làn sóng dư luận mạnh mẽ, ngày 8/7/2018, CĐT đã phải tổ chức cuộc đối thoại với cư dân mà người trực tiếp giải đáp các thắc mắc chính là ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hoà Bình.

Tại đây, CĐT đã nếu ra lý do chính là do cơ quan nhà nước chưa cấp giấy chứng nhận cho CĐT đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về thuế sử dụng đất dù CĐT đã đóng đủ số tiền với rất nhiều tài liệu kèm theo và CĐT đã ký trong Biên bản sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và nỗ lực hoàn thiện nghĩa vụ Sổ hồng cho cư dân trước ngày 30/9/2018.

Tuy nhiên, đến nay, theo cư dân Hoà Bình Green City, không những họ vẫn chưa nhận được sổ hồng, mà tình hình vẫn chưa có chút tiến triển nào.

Các cư dân đã tập trung gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan có chức năng, thẩm quyền với mong muốn đòi quyền lợi chính đáng về mình. Các cư dân cho rằng: “Việc chưa được cấp sổ hồng đã mang lại rất nhiều khó khăn và phiền phức cho chúng tôi, những chủ sở hữu căn hộ tại chung cư cao cấp Hòa Bình Green City. Cụ thể, nhiều chủ sở hữu gặp khó khăn với việc chứng minh tài sản của mình tại ngân hàng; hoặc không thể thực hiện mua - bán, trao tặng, chuyển nhượng hay thừa kế,... do chưa có sổ hồng. Nói một cách khác, việc chưa có sổ hồng đã làm chúng tôi bị phong tỏa “Tài sản của mình - Căn hộ tại chung cư cao cấp tại Hòa Bình Green City”.

Thất hứa nhiều lần, CĐT Hoà Bình Green City khiến cư dân bức xúc đòi quyền lợi - Hình 1

Các cư dân còn chỉ rõ cái sai của CĐT về vấn đề này. Theo hợp đồng mua bán căn hộ, công ty TNHH Hòa Bình có trách nhiệm liên hệ với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện cấp Giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho cư dân trong thời gian 01 năm kể từ ngày bàn giao căn hộ. Căn cứ Luật nhà ở số 65/2014/QH13, điều 26 khoản 7: Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà và bên mua đã thanh toán đủ số tiền theo thỏa thuận thì CĐT phải có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sở hữu căn hộ (Sổ Hồng) cho người mua. Căn cứ Nghị định 102/2014/NĐ-CP Điều 26, Khoản 4: Chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở sẽ bị xử phạt tiền từ trên 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với trường hợp chậm làm thủ tục từ trên 12 tháng trở lên, và cho từ 100 hộ gia đình, cá nhân trở lên. 

“Nhưng, hiện nay đã hơn 3 năm kể từ ngày bàn giao căn hộ cho cư dân, CĐT vẫn không có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng cho người mua, như vậy CĐT đã vi phạm Pháp luật, vi phạm Hợp đồng mua bán một cách nghiêm trọng”, các cư dân cho biết.

Cư dân cho hay đã rất nhiều lần gửi đơn thư tới Công ty TNHH Hòa Bình nhưng chỉ nhận được sự giải thích vòng vo, trong khi đã quá hạn 30/9/2018 mà tình hình chẳng có bất cứ tiến triển nào. Cư dân cho biết: “Trong Thông báo của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi Công ty TNHH Hòa Bình ngày 28 tháng 8 năm 2018 có nêu rõ: Đề nghị Công ty cổ phần nông sản Agrexim và Công ty TNHH Hòa Bình: 1. Liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với CĐT. 2. Liên hệ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV Chi nhánh Cầu Giấy để làm thủ tục giải chấp những căn hộ mà CĐT đã ký Hợp đồng bán nhà cho người mua nhà. 3. Cung cấp hồ sơ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Chủ đầu tư để tự đi đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu người mua nhà có nhu cầu. Thực tế không có nhắc gì đến việc hoàn thành nghĩa vụ thuế của CĐT”.

“Tuy nhiên, trong Công văn của Công ty TNHH Hòa Bình gửi cư dân dự án Hòa Bình Green City ngày 26 tháng 9 năm 2018 lại có viết “trong tháng 10/2018 Công ty TNHH Hòa Bình sẽ có Quyết định của UBND TP Hà Nội về việc đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất để Công ty tiến hành làm việc với Ngân hàng BIDV chi nhánh Cầu Giấy hoàn thành việc giải chấp căn hộ dự án. Trong thời gian quý IV năm 2018 Công ty TNHH Hòa Bình sẽ hoàn thành việc cấp Sổ hồng cho cư dân”, cư dân cho biết.

Cư dân còn khẳng định: “Có thể thấy điều kiện để Công ty TNHH Hòa Bình đi giải chấp cho cư dân là có Quyết định của UBNDTP Hà Nội về việc đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, trong khi Sở Tài nguyên và Môi trường (theo chỉ đạo của UBND Thành phố) đã không yêu cầu điều đó. Chúng tôi được biết Công ty TNHH Hòa Bình còn vướng mắc với bên Cục thuế Hà Nội (chưa thống nhất được mức thu), một khi chưa giải quyết được vướng mắc thì sẽ không thể có được Quyết định trên. Trong Thông báo số 1280/TB-STNMT-VPĐKĐĐ ngày 28/8/2018, cũng như khi trả lời trực tiếp, Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã nói: “Sẽ tạo điều kiện cấp Sổ Hồng cho cư dân chúng tôi, còn việc thuế của Công ty TNHH Hòa Bình sẽ giải quyết riêng”.

Cư dân bức xúc đặt dấu hỏi: “Việc cư dân tại Tòa B chưa được cấp sổ hồng là do đâu? Trách nhiệm thuộc về ai và cách xử lý, giải quyết như thế nào là điều mà chúng tôi luôn thắc mắc và trăn trở. Chúng tôi rất cần sự quan tâm giải quyết thỏa đáng và nhanh chóng của các cấp Ban ngành có liên quan, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của chúng tôi”.

“Chúng tôi đã phải chờ đợi hơn 3 năm một cách vô lý và không muốn chờ đợi lâu hơn nữa. Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các Quý Ban, Quý Tòa, Quý Ngài can thiệp, xử lý để Công ty TNHH Hòa Bình khẩn trương tiến hành giải chấp và làm các thủ tục còn thiếu khác (nếu có) để cấp Sổ Hồng cho cư dân. Việc Chủ đầu tư bán căn hộ khi còn đang thế chấp là trái Pháp luật, đúng ra phải giải chấp căn hộ trước khi ký Hợp đồng mua bán với khách hàng mà không cần phải đợi Quyết định hoàn thành nghĩa vụ thuế cũng như không cần bất cứ điều kiện nào. Không nên trì hoãn việc giải chấp lâu hơn nữa, cũng như không nên vin vào bất cứ lý do nào để trì hoãn nữa. Chúng tôi cần sổ Hồng – quyền lợi hợp pháp của chúng tôi (hiện đang bị xâm hại)”, các cư dân cho hay.

Quá bức xúc vì bỏ ra số tiền lớn nhưng quyền lợi không được đảm bảo như đúng pháp luật, rất nhiều cư dân đã tập trung phản đối CĐT. Một cư dân cho rằng: “Việc này chắc chắn sẽ khiến CĐT Công ty TNHH Hoà Bình mất uy tín và thương hiệu, sẽ nhiều khách hàng không dám mua sản phẩm của chung cư này nữa”.

Ghi nhận của phóng viên báo Thương hiệu Công luận sáng 24/11:

Thất hứa nhiều lần, CĐT Hoà Bình Green City khiến cư dân bức xúc đòi quyền lợi - Hình 2

Thất hứa nhiều lần, CĐT Hoà Bình Green City khiến cư dân bức xúc đòi quyền lợi - Hình 3

Thất hứa nhiều lần, CĐT Hoà Bình Green City khiến cư dân bức xúc đòi quyền lợi - Hình 4

Thất hứa nhiều lần, CĐT Hoà Bình Green City khiến cư dân bức xúc đòi quyền lợi - Hình 5

Thất hứa nhiều lần, CĐT Hoà Bình Green City khiến cư dân bức xúc đòi quyền lợi - Hình 6

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn