Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thêm cơ hội vào thị trường Hoa Kỳ

THCL Hoa Kỳ được đánh giá là một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản chủ lực của Việt Nam trong năm 2016. Tuy nhiên, để tận dụng được ưu đãi về thuế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sẽ phải đẩy mạnh hơn nữa chất lượng nguồn nguyên liệu...

Với nhiều ưu đãi về thuế, hàng thủy sản Việt Nam có thêm cơ hội tại thị trường Hoa Kỳ

Xuất khẩu 1.000 “công” cá tra phi lê

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng cung cấp phát triển sản phẩm thủy sản giữa Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông với Công ty H2Origins Seafood Inc (Hoa Kỳ). Hai bên sẽ hợp tác cùng phát triển thị phần tại thị trường Mỹ nhằm đạt tăng trưởng trên 300 triệu USD doanh số trong hơn 36 tháng tới; gia tăng thị phần cá tra phi lê liên kết đến trên 40%; hợp tác chia sẻ thông tin phát triển thị trường và nhu cầu giá cả thị trường; đồng thời cùng nhau phát triển sản phẩm thủy sản mới chất lượng tốt nhất cho thị trường Mỹ. Đặc biệt, H2Origins sẽ mua tối thiểu từ 750 đến 1.000 containers sản phẩm cá tra phi lê trong vòng 4 quý tới trị giá 60 triệu USD; H2Origins cũng sẽ phát triển thương hiệu cá tra phi lê của Biển Đông và quản lý các hoạt động bán hàng liên quan đến thương hiệu này tại Mỹ.

Với sự sụt giảm 6,5% của xuất khẩu (XK) cá tra trong năm 2015 và chưa có nhiều phục hồi trong tháng 1/2016 thì sự kiện này có thể xem là bước khởi đầu tích cực trong năm nay của XK thủy sản nói chung và XK cá tra nói riêng của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ. Thực tế, không chỉ với cá tra, nhiều chuyên gia kinh tế còn đánh giá năm 2016 XK tôm sang thị trường này cũng có nhiều cơ hội. Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ông Nguyễn Hoài Nam - cho rằng: Với Hoa Kỳ, các sản phẩm tôm tươi/đông lạnh đã có thuế 0%, sản phẩm tôm chế biến có lộ trình 5 năm đưa thuế về 0%. Tuy nhiên, khi TPP khi có hiệu lực thì tôm Việt Nam sẽ có lợi thế hơn so với 6 nước cạnh tranh chính là Argentina, Ecuador, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines và Indonesia khi 6 nước này không có FTA với Hoa Kỳ.

Nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu

Để XK cá tra và tôm sang thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại trong năm 2016, các doanh nghiệp XK thủy sản đã có kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sớm có những giải pháp cụ thể để giải quyết các khó khăn về: Chương trình thanh tra cá da trơn (Farm Bill) tại thị trường Mỹ, nhanh chóng trình Chính phủ ban hành Nghị định cá tra thay thế Nghị định số 36/2014/NĐ-CP để tránh gián đoạn XK cá tra. Đối với sản xuất tôm, Bộ cần có những giải pháp để hạ giá thành nuôi, tỷ lệ sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm thấp, tăng chất lượng con giống để có sản lượng và giá nguyên liệu ổn định.

Về lâu dài, muốn vượt qua thách thức khi hội nhập và tận dụng được những cơ hội, ông Nguyễn Hoài Nam khuyến cáo: “Vấn đề căn bản là chúng ta phải có nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng tốt. Vì hầu hết các dòng sản phẩm nguyên liệu đều được đưa về 0% ngay khi các FTA có hiệu lực, trong khi các dòng sản phẩm giá trị gia tăng đều phải có lộ trình”.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.