Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có đề thi riêng?

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh trượt tốt nghiệp từ năm 2024 trở về trước sẽ được thi lại với đề thi riêng, khác với đề dành cho học sinh tốt nghiệp từ năm 2025. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho những học sinh đã học theo chương trình cũ.

Năm 2024 là năm cuối thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều thay đổi để phù hợp với lứa học sinh theo sách và chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018). Lứa học sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 lo lắng nếu không may trượt tốt nghiệp thì sẽ phải thi lại vào năm 2025 theo đề thi của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong khi các em học 12 năm theo sách giáo khoa của Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Ảnh minh hoạ
Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ (Ảnh: internet)

Bộ GD&ĐT cho biết, thí sinh trượt tốt nghiệp từ năm 2024 trở về trước sẽ được thi lại với đề thi riêng, khác với đề dành cho học sinh tốt nghiệp từ năm 2025. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho những học sinh đã học theo chương trình cũ. Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Tuy nhiên, Bộ chưa đưa ra phương án thi cụ thể cho nhóm thí sinh này.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, "Nguyên tắc "bất di bất dịch" của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của học sinh. Với các em trượt kỳ thi tốt nghiệp của Chương trình phổ thông 2006, Bộ sẽ nghiên cứu tổ chức thi cùng năm 2025 nhưng có 2 chương trình đề thi khác nhau. Một đề nội dung theo Chương trình phổ thông 2018, nội dung đề còn lại theo Chương trình phổ thông 2006.

Theo tỷ lệ tốt nghiệp THPT, số lượng trượt cũng rất ít, do đó không đáng ngại việc tốn kém kinh phí. Mà kể cả kinh phí tốn kém cũng phải phục vụ cho các em, đảm bảo quyền lợi chính đáng".

Mới đây nhất, tại Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu sớm xây dựng phương án cụ thể để tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT cho những học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nhưng chưa tốt nghiệp trong kỳ thi năm 2024 bảo đảm hiệu quả, tiết giảm ngân sách nhà nước.

Theo đó, để tổ chức tốt kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện; phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả, thông suốt; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi; thông tin, truyền thông phải chủ động, kịp thời, đầy đủ...

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hơn 6,2 triệu lượt khách đến với Ninh Bình trong 6 tháng
Hơn 6,2 triệu lượt khách đến với Ninh Bình trong 6 tháng

Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình cho hay, 6 tháng đầu năm, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. Ước tính có 6.281,7 nghìn lượt khách đến tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đã mua vào cổ phiếu NBB, nâng sở hữu vốn lên 54,53%
Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đã mua vào cổ phiếu NBB, nâng sở hữu vốn lên 54,53%

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã CII – sàn HOSE) đã mua vào cổ phiếu Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã NBB - sàn HOSE) từ công ty con, nâng sở hữu lên 54,53% vốn điều lệ.

Thái Bình: Khai mạc Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Đông Hưng
Thái Bình: Khai mạc Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Đông Hưng

Tối 4/7, Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với UBND huyện Đông Hưng tổ chức khai mạc Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn Thái Bình năm 2024 tại xã Chương Dương, huyện Đông Hưng.

Quảng Nam: Lễ hội diều quốc tế quy tụ 100 chủng diều trên thế giới
Quảng Nam: Lễ hội diều quốc tế quy tụ 100 chủng diều trên thế giới

Lễ hội sẽ có sự tham gia của các đội diều đến từ khoảng 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Phillipines, Malaysia, Úc... Đây là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam.

Đầu tư và Xây dựng Bình Dương ACC bị phạt và bắt nộp bổ sung tiền thuế trong kỳ tính thuế hơn 3,11 tỷ đồng
Đầu tư và Xây dựng Bình Dương ACC bị phạt và bắt nộp bổ sung tiền thuế trong kỳ tính thuế hơn 3,11 tỷ đồng

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Dương ACC cho biết, đã nhận được Quyết định số 2225/QĐ-CTBDU ngày 21/6/2024 của Cục thuế tỉnh Bình Dương về việc nộp bổ sung thuế giá trị gia tăng/thuế thu nhập doanh nghiệp và phạt chậm nộp thuế cho kỳ thuế năm 2021-2022 với số tiền hơn 3,11 tỷ đồng.

Gắn kết khách hàng thông qua sticker đại diện cho thương hiệu trên các nền tảng số
Gắn kết khách hàng thông qua sticker đại diện cho thương hiệu trên các nền tảng số

Nhiều doanh nghiệp đã và đang bắt đầu phát triển những bộ sticker mang đặc trưng riêng nhằm tăng tương tác của khách hàng, người dùng, từ đó gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên các mạng xã hội.