Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trấn Vạn Hà, Thiệu Hóa, Thanh Hóa: Nghịch lý nước sạch nhưng không “sạch” - dân tự đào giếng lấy nước sử dụng?

Thời gian gần đây, người dân Thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa phản ánh nhiều về việc nước sinh hoạt bị cắt nước thường xuyên, và xuất hiện cặn đen, bẩn trong nước. Tình trạng này kéo dài trong một thời gian khá dài nhưng không được khắc phục. Dẫn đến việc trong khu dân cư, mặc dù có hệ thống nước sạch nhưng có những hộ gia đình lại tự khoan hoặc đào giếng để lấy nước phục vụ sinh hoạt nhằm đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình.

Nước sạch đen ngòm

Trao đổi với PV, người dân địa phương tỏ ra vô cùng bức xúc trước hiện trạng  nước bị đen, nhiều cặn bẩn. Để sử dụng được thì người dân phải lọc qua bể nước, qua các máy lọc nước gia đình. Thậm chí, có gia đình, 1 tuần phải thay cục lọc nước một lần vì các chất cặn bẩn bám vào quá nhiều.

Thị trấn Vạn Hà, Thiệu Hóa, Thanh Hóa: Nghịch lý nước sạch nhưng không “sạch” - dân tự đào giếng lấy nước sử dụng? - Hình 1

Người dân phản ánh tới cơ quan báo chí về nước sạch nhưng không sạch

Hộ gia đình anh T.Đ.Q, trú tại Thị trấn Vạn Hà cho biết: Hệ thống nước sạch thì có từ hơn chục năm nay. Thời gian đầu thì nước rất tốt, bà con cũng yên tâm sử dụng. Nhưng khoảng 3-4 năm trở lại đây thì nước rất bẩn. Mỗi lần xả nước ra phải chờ 30 phút đến 1 tiếng để nước lắng cặn rồi mới dám dùng. Vấn đề này thường xuyên diễn ra, có khi 1 tuần bị 1 lần, có khi thì 2-3 ngày lại bị một lần. Nên chúng tôi chỉ dùng nước này phục vụ vào việc kinh doanh. Còn ở gia đình thì mấy năm nay, nhà tôi tự đào giếng để sử dụng cho sinh hoạt.

Hộ gia đình bà N.T.X thì cho biết: Vì tình trạng nước tháng nào cũng bị bẩn vài lần nên rất nhiều thiết bị nước trong nhà tôi đã bị hư hỏng như máy lọc nước, bình nóng lạnh…

Theo anh T.Đ.Q thì lần gần đây nhất, bà con bị ảnh hưởng từ tình trạng này là bắt đầu từ ngày thứ 6 (19/7/2019), nước có hiện tượng bị bẩn kéo dài cho đến thời điểm hiện tại.

 Để ghi nhận thực tế sự việc, vào sáng ngày 24/7/2019, tức là đã sau gần 5 ngày xảy ra tình trạng trên, PV đã có mặt tại Tiểu khu 6, thị trấn Vạn Hà để tiếp cận cụ thể. Qua thực tế ghi nhận từ hình ảnh và các video quay lại, chúng tôi thấy rằng những phản ánh của người dân là có cơ sở.

Để chứng minh cho lời nói của mình là có căn cứ, người dân đã cho chúng tôi trực tiếp mục sở thị tình trạng nước sinh hoạt đen ngòm được chảy ra từ vòi nước máy của gia đình. Chỉ cần nhìn trực quan cũng đủ để thấy khó có thể đảm bảo được sự an toàn cho những người sử dụng nguồn nước này.

Dân phản ánh thì bị cắt nước?

Theo phản ánh của chị L.T.H với Thương hiệu và Công luận, sau một thời gian dài chịu đựng nguồn nước bẩn, khi không thể “ sống chung với lũ” được nữa, hộ gia đình chị đã lên tiếng phản ánh để mong sẽ có phương án để hạn chế và chấm dứt được tình trạng nước sạch nhưng không “sạch” này  và đảm bảo được quyền lợi chính đáng của người dân.

Thị trấn Vạn Hà, Thiệu Hóa, Thanh Hóa: Nghịch lý nước sạch nhưng không “sạch” - dân tự đào giếng lấy nước sử dụng? - Hình 2

Người dân phản ánh thì bị cắt nước

Nhưng nguồn nước thì không thấy được cải thiện, thay vào đó vào ngày 23/7, hộ dân này bất ngờ bị một cán bộ tên Thắng- người của bên Trung tâm nước sạch đến chủ động cắt nước và tháo đồng hồ nước của gia đình mà không hề có thông báo nào từ trước?!

Chị H bức xúc vì cho rằng nguồn nước sinh hoạt của gia đình bị cắt không có lý do chính đáng: “ Họ nói rằng, sẽ cắt nước cả tiểu khu 6 để xử lý đường ống gì đó. Nhưng trên thực tế thì chỉ mình hộ nhà tôi bị cắt nước và tháo đồng hồ…?!”

Hiện tại, vì không có nguồn nước nào khác nên gia đình chị đang phải đi xách nước, xin nước từ các hộ gia đình khác để về sinh hoạt.

 Bà con phản ánh là đúng!

Trao đổi về vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông La Đình Khanh- Phó chủ tịch UBND thị trấn Vạn Hà phụ trách lĩnh vực này.

Ông Khanh cho biết, ông đã nắm được thông tin người dân phản ánh và ngày 23.7, bên phía UBND thị trấn cũng đã có gọi điện trực tiếp với đồng chí Tuân- trạm trưởng ở đây của Trung tâm nước sạch và có yêu cầu phía bên trung tâm phải xử lý tình trạng trên.

Thị trấn Vạn Hà, Thiệu Hóa, Thanh Hóa: Nghịch lý nước sạch nhưng không “sạch” - dân tự đào giếng lấy nước sử dụng? - Hình 3

Ông La Đình Khanh- Phó chủ tịch UBND thị trấn Vạn Hà  chi biết, nhiều hộ dân đào giếng để lấy nước sử dụng vì thiếu tin tưởng nguồn nước của nhà máy nước

Nói về tình trạng nhiều hộ dân thay vì sử dụng nguồn nước máy đã chuyển sang tự đào giếng để dùng cho gia đình. Ông Khanh cũng thẳng thắn bày tỏ ý kiến của mình:“ Việc người dân tự đào giếng để lấy nước sử dụng thay cho dùng nước sạch là có sự thiếu tin tưởng về nguồn nước mà nhà máy nước cung cấp…”

Việc khi người dân có phản ánh về tình trạng nước không đảm bảo và rồi chính hộ dân đó lại bị cắt nước, tháo đồng hồ nước thì ông Khanh cho rằng: Nếu nhà máy nước làm như vậy thì sai. Vì đây là việc hết sức bình thường của công dân. Người ta có quyền nêu lên những vấn đề đó. Thay vì như vậy, bên trung tâm nước sạch cần xây dựng chương trình kế hoạch để phối hợp với địa phương để giải quyết.

Ông Khanh thông tin thêm: Nhà máy nước sạch này được xây dựng từ năm 2003 từ nguồn vốn của chính phủ Nhật Bản nhằm nâng cao và đảm bảo đời sống cho nhân dân thị trấn Vạn Hà. Đây là hệ thống nước ngầm được lấy từ độ sâu 70m, trải qua hơn 16 năm xây dựng và đi vào khai thác thì đường ống của công trình này đã tiềm ẩn nhiều bất ổn. Và Trạm nước sạch thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa hiện nay thuộc quản lý của Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

                                                                             Duy Thế - Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 
Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của tỉnh trong nhiều năm nay chính là việc cắt đứt các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy vào đất Lâm Đồng.

Chứng khoán FPT (FTS): Cổ phiếu tăng 287% từ đáy, nhóm cổ đông lớn đã bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu
Chứng khoán FPT (FTS): Cổ phiếu tăng 287% từ đáy, nhóm cổ đông lớn đã bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu

Sau khi Kế toán trưởng đăng ký bán ra cổ phiếu, tới lượt nhóm cổ đông lớn Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (mã FTS - sàn HOSE) bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu trong 2 phiên giao dịch liên tiếp.

Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm
Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm

Lần đầu tiên sau 17 năm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã trở thành cơ quan tiền tệ lớn cuối cùng từ bỏ chính sách lãi suất âm.

Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023
Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023

Công an TP. Hà Nội vừa tổ chức trao giải thưởng tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.

Sáng nay, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam
Sáng nay, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh".

Việt Nam sở hữu mật độ trạm sạc lớn hàng đầu thế giới: Gấp 5 lần Mỹ, cao hơn cả Trung Quốc
Việt Nam sở hữu mật độ trạm sạc lớn hàng đầu thế giới: Gấp 5 lần Mỹ, cao hơn cả Trung Quốc

Việt Nam đang vươn lên là một trong những nước sở hữu hạ tầng trạm sạc có mật độ lớn hàng đầu thế giới...