Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường cây tùng mùa giáng sinh: Người bán không dám nhập hàng vì sợ “ế”

Là loại cây “cháy hàng” trong dịp Noel năm ngoái, cây tùng vẫn là một lựa chọn lý tưởng để thay thế thông tươi trong dịp Giáng Sinh năm nay. Tuy nhiên, số lượng bán ra có phần “hạ nhiệt” khiến nhiều chủ cửa hiệu cây cảnh có phần e dè khi nhập thêm hàng.

Giáng Sinh là dịp lễ được mong chờ nhất trong năm. Trong những ngày này, nhiều người bắt đầu tìm kiếm những món đồ trang trí để trang hoàng nhà cửa, tạo không khí Noel ngay trong căn nhà của mình. Những năm gần đây, các loại cây có kích thước nhỏ như cây tùng, cây sơn tùng được nhiều người ưa chuộng vì hình dáng giống cây thông tươi, lại gọn nhẹ, có thể trang trí tùy ý ở góc nhà, bàn làm việc, đồng thời giá bán cũng “mềm” hơn so với nhiều loại cây trang trí Giáng Sinh khác.

Tùng mini giảm nhiệt dù giá bán không đổi

Ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Công luận tại phố cây cảnh nổi tiếng Hoàng Hoa Thám, ngày thường có rất ít lượt khách đến mua cây tùng. Số lượng cây năm nay cũng giảm đi nhiều, chỉ có khoảng 3-4 cửa hàng tập trung bán tùng tươi. Tại nhiều cửa hàng kinh doanh cây cảnh, số lượng cây tùng chỉ chiếm khoảng 10%.

Các cửa hàng bán cây tùng trên phố Hoàng Hoa Thám rơi vào cảnh vắng khách
Các cửa hàng bán cây tùng trên phố Hoàng Hoa Thám rơi vào cảnh vắng khách.

Chia sẻ với phóng viên, cô M. - chủ cửa hàng cây cảnh tại phố Hoàng Hoa Thám cho biết, hai ngày cuối tuần vừa rồi lượt người mua đông hơn ngày thường. “Chỗ này là hàng mới cô chú vừa mang ra. Người ta chủ yếu mua về để trang trí cho ngày Noel, nếu không thì mình vẫn có thể để đến Tết được. Nhưng nhìn chung lượng hàng bán ra năm nay vẫn ít hơn so với năm ngoái.”, cô M. cho hay.

Một chủ cửa hàng khác tại số 690 Hoàng Hoa Thám chia sẻ: “Năm nay chị dự định sẽ nhập khoảng 200 cây tùng các loại để phục vụ khách hàng. Nhưng nói thật, so với năm ngoái, sức mua kém hơn nhiều nên chị chỉ dám lấy hơn 50 cây. Chị mong từ giờ đến Giáng Sinh sẽ đông người đến mua hơn".

Chủ cửa hàng không ngần ngại đặt cây tùng ở vị trí dễ nhìn nhất, giúp khách hàng thuận tiện trong việc tham khảo và mua sắm
Các chậu cây tùng được đặt tại vị trí dễ nhìn nhất, giúp khách hàng thuận tiện trong việc tham khảo và mua sắm.

Khảo sát khu vực đường Hoàng Hoa Thám, giá bán cây tùng dao động từ 150.000 – 550.000 đồng/cây tùy kích thước. Ngoài ra, một số nơi nhận trang trí phụ kiện theo yêu cầu của khách hàng với mức giá từ 350.000 – 850.000 đồng/cây. Giá không thay đổi nhiều so với năm ngoái, nhưng lượng bán ra khá chậm khiến các chủ cửa hàng phải đắn đo trong việc nhập thêm cây cho mùa Giáng Sinh năm nay.

Xu hướng những vẫn phải…suy nghĩ

Dạo trên các trang mạng xã hội, nhiều các bạn trẻ hào hứng tìm kiếm cây tùng mini để trang trí cho mùa Noel.

Bạn Diệu Linh (22 tuổi) không ngại giới thiệu với mọi người bức ảnh chụp cây tùng 150 cm mà bạn mới mua vào cuối tuần trước. “Linh thấy đồng nghiệp trong cơ quan mua cây này về chơi dịp Noel, trông khá là xinh xắn mà giá lại “mềm” nên mình lên mạng tìm kiếm và quyết định đặt một “em” tùng mini này cho gia đình”, Linh nói.

Chị Minh Thu (26 tuổi), một nhân viên PR chia sẻ rằng: “Nhờ bạn bè chia sẻ trên mạng xã hội mà mình mới biết đến cây tùng này để mua về trang trí căn nhà cho ngày Giáng Sinh”.

Một cửa hàng bán cây tùng trên phố Hoàng Hoa Thám
Một cửa hàng bán cây tùng trên phố Hoàng Hoa Thám.

Tuy nhiên, sức hút từ xu hướng “cây thông” mini vẫn chưa đủ để người tiêu dùng quyết định bỏ tiền ra mua sắm cho mùa lễ hội cuối năm. Theo quan sát của chị Minh Thu, chị thấy khá ít bạn bè xung quanh mình mua cây tùng, cụ thể chỉ khoảng 2-3 người. Chị cho rằng, việc các mặt hàng tăng giá đột ngột do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong khi thu nhập không đổi khiến khách hàng phải suy nghĩ khi lựa chọn đồ trang trí cho Giáng Sinh năm nay.

Cây tùng được bày bán ở nhiều cửa hàng trên phố Hoàng Hoa Thám
Cây tùng được bày bán với nhiều kích thước, hình dáng khác nhau, phù hợp trưng bày tại văn phòng, bàn tiếp tân,
kệ sách...

Trái với sự mong đợi, một người mua hàng tại quận Cầu Giấy đang rơi vào tình cảnh “dở khóc dở cười” vì chất lượng “cây thông” mini chị mua không được như ý muốn. Chị tâm sự, do công việc bận rộn, chị đã đặt mua cây tùng từ một shop cây cảnh online trên sàn thương mại điện tử nổi tiếng. Tuy nhiên sau vài ngày, kết quả nhận về lại khác xa so với hình ảnh shop gửi qua tin nhắn. Cây thưa thớt cành lá, phần tán rộng đặc trưng bị thu hẹp lại, không tạo được cảm giác Giáng Sinh như hình ảnh quảng cáo trên các trang mạng xã hội. “Mình cảm thấy tiếc với số tiền đã bỏ ra để mua cây. May mắn nhờ các phụ kiện trang trí nên cũng cứu vãn được phần nào” – chị nói.

Tuy vậy, thay vì bỏ ra hàng triệu đồng để mua cây thông tươi với nhiều phụ kiện đắt tiền, cây tùng vẫn là lựa chọn lí tưởng, đáp ứng nhu cầu khách hàng khi họ mong muốn một không gian Giáng Sinh chất lượng với giả cả phù hợp. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần tìm hiểu và lựa chọn những cửa hàng bán cây cảnh uy tín, hỏi kỹ giá cả, hình ảnh thật của sản phẩm để tránh “tiền mất tật mang” khi mùa lễ hội đang cận kề.

Thảo Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.