Mùa lịch 2021 khởi động từ những ngày đầu tháng 11 và được giảm giá từ 10%-30%, thậm chí 50%. (Ảnh: HỒ SƠN)
Theo đó, mùa lịch năm 2021, Công ty Lịch xuân Phương Nam giới thiệu đến khách hàng nhiều bộ lịch được đầu tư công phu. Có thể kể đến bloc siêu đại “Làng nghề Việt”. Hay bloc siêu đại “Việt Nam đất nước tôi yêu”… Công ty CP Văn hóa Văn Lang cũng mang đến thị trường nhiều mẫu lịch độc đáo, sáng tạo với nhiều thông điệp được truyền tải qua từng chủ đề, gần gũi với đời sống thường nhật ở cả 3 thể loại: lịch bloc, lịch treo tường và lịch để bàn. Trong đó, đáng kể có bộ lịch “May mắn - Thành công”, bộ “Việt Nam quê hương tôi”…
Được biết, giá lịch năm nay phổ biến từ 45.000-550.000 đồng, tùy mẫu mã và kích thước. Riêng những mẫu lịch có giá cao (khoảng 750.000 đồng trở lên) vắng bóng trên thị trường. Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu của tháng 11, mặc dù mùa lịch xuân mới chỉ khởi động nhưng tại các cửa hàng, nhà sách, lịch bloc đã được các đơn vị giảm giá từ 10%-30%.
Cá biệt, trên hệ thống phát hành của Phương Nam tại nhasachphuongnam.com, một số bộ bloc được giảm tới 50%. Mặc dù được giảm sâu như vậy nhưng lượng người mua vẫn chưa đáng kể.
Ông Nguyễn Văn Minh - Phó trưởng Phòng Xuất bản - Cục Xuất bản, In và Phát hành, cho biết, tính đến ngày 20/11, các nhà xuất bản đã đăng ký hơn 14,1 triệu bản, tăng 300.000 bản so với cùng kỳ năm trước. Đến thời điểm hiện tại, các NXB và đối tác liên kết mới xuất bản được khoảng 1/3 số lượng đã đăng ký. “Các nhà làm lịch sẽ căn cứ vào nhu cầu thị trường để xuất bản và in ấn trong hạn mức đã đăng ký”, ông Minh nói.
Theo bà Kiều Minh Phụng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Văn hóa Văn Lang, năm nay công ty lên kế hoạch giảm số lượng in xuống còn 70% và cho in thành nhiều đợt theo kiểu vừa thăm dò vừa sản xuất. Sự chủ động này một phần nhờ công ty có nhà in riêng nên mặc dù các vật tư khác đều tăng giá (riêng giá giấy không tăng) nên công ty giữ nguyên giá bán như năm trước.
Đánh giá về thị trường lịch Tết 2021, đại diện Văn Lang cho biết, đến thời điểm hiện tại, sức mua từ các công ty, doanh nghiệp không có thay đổi lớn, chỉ giảm 5%-10%. Riêng đối với thị trường người tiêu dùng thì chưa đánh giá được do năm nay nhuận 1 tháng nên khả năng sẽ tiêu thụ chậm hơn. Vị đại diện này cho rằng, thị trường lịch xuân sẽ hút hàng vào giữa tháng 12, bởi nhu cầu có một bộ lịch, thậm chí nhiều thể loại khác nhau là nhu cầu thực tế.
Nguyễn Tùng