Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường săm lốp Việt Nam: Sức ép cạnh tranh ngày càng lớn

Doanh nghiệp (DN) sản xuất săm lốp cao su trong nước đang phải chị

THCL Doanh nghiệp (DN) sản xuất săm lốp cao su trong nước đang phải chịu sức ép cạnh tranh ngày một lớn đến từ DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

DN sản xuất săm lốp cao su trong nước đang nỗ lực khẳng định mình

Hàng loạt thương hiệu lớn vào thị trường Việt Nam

Đến nay, những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới về săm lốp như: Bridgestone, Michelin, Yokohama, Cheng Shin... đều đã hiện diện tại Việt Nam. Cụ thể: Cuối năm 2014, Công ty sản xuất lốp xe Bridgestone Việt Nam (thành viên của Tập đoàn Bridgestone Nhật Bản) đã khánh thành nhà máy sản xuất lốp xe radial công nghệ cao tại Khu công nghiệp (KCN) Đình Vũ, TP. Hải Phòng với số vốn đầu tư gần 448 triệu USD, sản lượng 6.000 lốp ôtô/ngày. Cuối tháng 9 vừa qua, hãng Kenda (Đài Loan) đã nhận giấy phép đầu tư nhà máy sản xuất săm lốp xe thứ 2 tại Việt Nam. Nhà máy đặt tại KCN Giang Điền (Đồng Nai) với vốn đầu tư 160 triệu USD. Trước đó, năm 2010, DN này đã đầu tư nhà máy tại KCN Hố Nai (Đồng Nai) với số vốn 100 triệu USD.

Một “ông lớn” nữa là Kumho Tire (thành viên của Tập đoàn Kumho Asiana - Hàn Quốc) đã đầu tư thêm 100 triệu USD (vốn ban đầu 200 triệu USD) mở rộng nhà máy sản xuất săm lốp xe tại Bình Dương, nâng công suất nhà máy từ 3,3 triệu lốp/năm lên 5 triệu lốp/năm.

Sự “đổ bộ” ồ ạt của những thương hiệu săm lốp lớn do Việt Nam có nguồn cao su nguyên liệu dồi dào, giá lao động rẻ. Hơn nữa, thuế xuất khẩu săm lốp của Việt Nam chỉ 0%, trong khi Trung Quốc là 8%. Đáng chú ý, thị trường ôtô trong nước tăng trưởng cao đã tạo thuận lợi cho tiêu thụ lốp xe.

Thực tế trên rõ ràng tạo sức ép không nhỏ đối với DN trong nước. Sức ép này thậm chí còn lớn hơn khi tới đây, thuế đối với sản phẩm cao su được giảm theo một số cam kết WTO, AFTA…

Doanh nghiệp Việt gồng mình “chạy đua”

Trước đây, với loại lốp xe tải radial toàn thép công nghệ cao, Việt Nam phải nhập 100% từ nước ngoài. Hiện tại, DN Việt đã đầu tư sản xuất sản phẩm lốp radial toàn thép. Trước hết phải kể đến Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) đưa nhà máy sản xuất lốp radial có vốn đầu tư 2.900 tỷ đồng vào hoạt động. Nhà máy hoạt động từ tháng 6/2013, đến năm 2018, sẽ đạt công suất 600.000 lốp/năm. Năm 2014, Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) cũng đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất lốp xe tải toàn thép Casumina Radial ở Bình Dương. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.380 tỷ đồng, được xây dựng theo 3 giai đoạn. Giai đoạn III (từ cuối năm 2015 đến năm 2017) công suất đạt 1 triệu lốp xe/năm.

Không dừng ở việc xây dựng nhà máy, DN trong nước còn nỗ lực chiếm lĩnh thị trường nội địa thông qua hệ thống phân phối, chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, xuất khẩu cũng là một hướng đi tích cực trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay. Đơn cử như Casumina đã xác định Mỹ là thị trường mục tiêu trong việc đẩy mạnh xuất khẩu. Ngay từ đầu năm, Casumina đã thỏa thuận với đối tác Mỹ về việc xuất khẩu lốp xe radial toàn thép. Theo đó, tổng số lượng lốp xe mà công ty xuất sang thị trường Mỹ trong năm 2015 đạt khoảng 200.000 chiếc, trị giá gần 57 triệu USD.

Theo Báo Công thương

Tin mới

Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí
Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí

Báo cáo về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn được kiềm chế, giảm trên cả ba tiêu chí. Toàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông đường bộ, không xảy ta tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt.

Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên
Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên

Thực hiện Chủ đề năm 2024 của thành phố và huyện về Chuyển đổi số, chiều 10/5, huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành. Đây là một trong những sự kiện tiêu biểu của huyện hưởng ứng chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Hải Phòng giải phóng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024. 

Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa
Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa

Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định số 400 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

Tối 10/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (14/5/1994-14/5/2024).

Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Ngày 10/5, Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong tháng 5, Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và đặc biệt là Kỷ niệm 150 hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng. 

Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội quản lý thị trường số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa kiểm tra phát hiện, xử lý, buộc tiêu hủy lượng lớn chân gà rút xương, chân bò đông lạnh và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn huyện Tiên Yên.