Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thời điểm nào dòng tiền sẽ dần quay trở lại thị trường chứng khoán?

Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT nhìn nhận, có thể kỳ vọng vào xu hướng phục hồi của tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong quý IV/2023 và năm 2024, từ đó tạo xung lực cho thị trường chứng khoán.

Theo lý giải của các chuyên gia VNDIRECT thì, sắp tới thị trường cũng đón nhận thêm thông tin vĩ mô tích cực. Cụ thể, áp lực tỷ giá hạ nhiệt tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước ngừng phát hành tín phiếu và bơm trả lại thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Chuyên gia VNDIRECT nhìn nhận, trong bối cảnh đó, dòng tiền thông minh sẽ bớt "tâm lý thận trọng" và dần quay trở lại thị trường với VN-Index.

Ảnh internet.
Thời điểm nào dòng tiền sẽ dần quay trở lại thị trường chứng khoán? Ảnh internet.

Hướng sang thị trường bất động sản, Chính phủ cũng đang quyết liệt gỡ vướng về mặt pháp lý cho các dự án bất động sản; trong đó có những dự án của các doanh nghiệp bất động sản lớn trên sàn như Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (mã chứng khoán: NVL).

Nhìn sang Trung Quốc, chính phủ nước này cũng đang có những động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn đà giảm và vực dậy thị trường bất động sản. Rồi thì, việc hỗ trợ tăng trưởng đang là xu hướng chung của nhiều nước Châu Á không riêng gì Việt Nam.

Với định hướng chính sách như vậy, VNDIRECT nhìn nhận, có thể kỳ vọng vào xu hướng phục hồi của tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong quý IV/2023 và năm 2024, từ đó tạo xung lực cho thị trường chứng khoán.

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một tuần giao dịch đầy biến động, với 04 phiên tăng và 01 phiên giảm điểm mạnh vào ngày thứ Năm.

Đà phục hồi được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu thép, chứng khoán và một vài cổ phiếu bất động sản. Kỳ vọng vào giá bán thép xây dựng tăng bên cạnh dự báo phục hồi của ngành xây dựng vào năm 2024 đã giúp nhóm cổ phiếu thép diễn biến tích cực trong một vài tuần gần đây.

Cụ thể, một số doanh nghiệp thép thời gian gần đây đã điều chỉnh giá thép xây dựng tăng từ 110.000 - 410.000 đồng/tấn sau khoảng 03 tháng đi ngang nhờ tiêu thụ khởi sắc hơn.

Ở nhóm cổ phiếu xăng dầu, Nghị định số 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều như giảm thời gian điều chỉnh giá cơ sở từ 10 xuống 07 ngày, premium (khoản phải trả cho các nhà cung cấp xăng dầu, coi như lợi nhuận của bên bán) để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước giảm từ 06 tháng xuống 03 tháng, hay cho phép các nhà bán lẻ nhận được xăng từ tối đa ba nhà phân phối đã hỗ trợ đà tăng điểm của nhóm cổ phiếu này.

Bên cạnh đó, nhóm bất động sản, đặc biệt là cổ phiếu NVL được nhà đầu tư săn đón ở những phiên giữa tuần, khi Thủ tướng họp nóng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án bất động sản lớn, bao gồm Aquacity của NVL. Tuy nhiên, thị trường bất ngờ bị bán mạnh trong phiên chiều ngày thứ Năm khiến chỉ số VN-Index đóng cửa mất tới 25 điểm.

Cú "lao dốc" đầy bất ngờ trong thời gian ngắn của phiên chiều thứ Năm khiến nhiều nhà đầu tư "trở tay không kịp" và kích hoạt đà bán tháo.

Ảnh internet.
Thời điểm nào dòng tiền sẽ dần quay trở lại thị trường chứng khoán? Ảnh internet.

Đà giảm duy trì trong gần hết phiên ngày thứ Sáu trước khi lực cầu bắt đáy dâng cao giúp cho VN-Index phục hồi tăng 7 điểm vào cuối phiên.

Thanh khoản tuần qua đi ngang với giá trị giao dịch đạt 21.191 tỷ đồng, giảm 0,2% sv tuần trước. Khối ngoại tiếp tục trở lại bán ròng trên cả 3 sàn, chủ yếu trên HOSE với giá trị 910 tỷ đồng, tuy nhiên mức bán ròng này đã giảm tới 32% so với tuần trước).

HNX ghi nhận mua ròng nhẹ 5 tỷ đồng, trong khi giá trị bán ròng trên UPCOM đạt 49 tỷ đồng, giảm 42% so với tuần trước đó. Như vậy, tuần qua, khối ngoại bán ròng 954 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Nhìn nhận về vĩ mô hiện tại, chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết, kinh tế cuối năm được dự báo sẽ sôi động, khi các dự án đầu tư công sẽ tiếp tục được quyết liệt giải ngân, tín dụng cũng sẽ cải thiện hơn.

Tuy vậy tình hình địa chính trị thế giới vẫn tồn tại nhiều bất ổn, diễn biến giá năng lượng khó lường khi mùa đông tới gần. Bên cạnh đó thị trường bất động sản và trái phiếu chưa thể sớm phục hồi. Chuyên gia từ SHS nhìn nhận, thị trường trong ngắn hạn vẫn còn động lực tăng điểm.

Theo chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), VN-Index có tuần điều chỉnh thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên mức giảm 0,5% của tuần này vẫn chưa quá lớn. Mốc hỗ trợ hiện tại là vùng 1.091 điểm.

Theo quan sát của công ty chứng khoán này, thị trường đang có sự phân hóa theo hướng nhóm bluechip (cổ phiếu của các công ty lớn, đầu ngành, ổn định và có uy tín cao trên thị trường) đang chịu áp lực điều chỉnh trong khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn đang thu hút dòng tiền ngắn hạn tốt.

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua giảm điểm trong bối cảnh các thị trường chứng khoán thế giới diễn biến không mấy tích cực cũng là xu hướng tự nhiên. Theo phân tích của các chuyên gia, năm 2024, dòng tiền sẽ quay lại thị trường chứng khoán. 

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.