Theo tìm hiểu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện đang trong quá trình lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quyết định quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam.

Dự thảo này đề xuất chia khí thải ô tô thành 5 mức, tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, và dự kiến triển khai từ năm 2025. Mức 5 là tiêu chuẩn khắt khe nhất về lượng phát thải.

Thông tin Hà Nội, TP.HCM cấm xe cũ: Thực hư ra sao?
Thông tin Hà Nội, TP.HCM cấm xe cũ: Thực hư ra sao?

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất lộ trình áp dụng khác nhau cho từng khu vực. Cụ thể, ô tô sản xuất từ năm 2022 dự kiến áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TP. HCM từ ngày 1/1/2026, trong khi các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028. Riêng ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TP. HCM được đề xuất áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027, còn các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028. Đối với ô tô sản xuất từ năm 2017, dự thảo đề xuất áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TP. HCM kể từ ngày 1/1/2026, trong khi các tỉnh khác chỉ yêu cầu mức 3.

Chính lộ trình này đã làm dấy lên thông tin về việc Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm các xe sản xuất trước năm 2017 đi vào khu vực trung tâm từ năm sau.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, dự thảo hiện tại không hề đề cập đến việc cấm xe lưu hành dựa trên năm sản xuất. Thay vào đó, dự thảo chỉ quy định về tiêu chuẩn khí thải mà các phương tiện phải đáp ứng, tùy thuộc vào năm sản xuất và khu vực đăng ký.

Trong chương trình "Việt Nam hôm nay" phát sóng trên VTV1 ngày 11/5, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã làm rõ vấn đề này. Trả lời câu hỏi về khả năng ô tô cũ bị hạn chế vào trung tâm Hà Nội và TP. HCM từ năm 2026, ông Nam khẳng định rằng nhóm xe sản xuất trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông.

"Các phương tiện được sản xuất từ trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, áp dụng các quy chuẩn Mức 1 và Mức 2 do công nghệ động cơ ô tô sản xuất trong giai đoạn đó chỉ có thể đáp ứng tối đa mức quy chuẩn này", ông Lê Hoài Nam cho biết.

Như vậy, thông tin về việc cấm hoàn toàn xe sản xuất trước năm 2017 tại Hà Nội và TP. HCM là không chính xác dựa trên dự thảo hiện tại. Thay vào đó, các xe này vẫn được phép lưu thông nhưng sẽ phải tuân thủ các mức tiêu chuẩn khí thải phù hợp với công nghệ sản xuất của thời điểm đó.

Ông Lê Hoài Nam cũng tiết lộ rằng trong tương lai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các biện pháp khác nhằm giảm thiểu ô nhiễm và phát thải từ các phương tiện giao thông cũ tại các thành phố lớn. Điều này cho thấy nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn.

Tóm lại, người dân Hà Nội và TP. HCM sở hữu ô tô sản xuất trước năm 2017 không cần quá lo lắng về việc xe bị cấm lưu thông hoàn toàn vào năm tới. Tuy nhiên, việc nắm rõ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới là cần thiết để có sự chuẩn bị phù hợp trong tương lai.

Tâm An (t/h)