Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ khoa khối B thi THPT quốc gia mơ ước trở thành Bác sĩ!

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, trong số 13 thí sinh cả nước có điểm thi cao nhất - Thủ khoa của các khối, tỉnh Phú Thọ có Thủ khoa khối B là thí sinh Lê Bá Hoàng (Trường THPT chuyên Hùng Vương).

Ước mơ làm bác sĩ

Với 29,55 tổng số điểm 3 môn xét khối B, Lê Bá Hoàng (học sinh lớp 12 chuyên Toán, trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) là thí sinh có số điểm cao nhất trong kì thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh này. Đặc biệt, trong tổng điểm 29,55, Hoàng đã xuất sắc đạt 10 điểm môn Hóa học, trở thành thủ khoa khối B của tỉnh và cả nước.

Thủ khoa khối B thi THPT quốc gia mơ ước trở thành Bác sĩ! - Hình 1

Thủ khoa khối B thi THPT quốc gia Lê Bá Hoàng là gia sư mẫu mực đối với em trai

Lê Bá Hoàng chia sẻ, đây là niềm vui và vinh dự không chỉ của bản thân mà của cả gia đình. Theo Hoàng, muốn có kết quả tốt thì cần phải có phương pháp học tập giỏi.

Nam thủ khoa cho biết phương pháp học của mình rất mộc mạc: Luôn xác định rõ mục đích duy nhất là học tập. Điều này giúp hoạch định kế hoạch cụ thể và tránh bị phân tâm bởi những công việc không quan trọng khác.

Cũng theo chàng thủ khoa, phương pháp học tập giỏi là một yếu tố cần thiết nhưng chưa đủ. Hoàng ý thức rõ những thành tích mà em đã đạt được có phần rất lớn từ sự dạy bảo, dìu dắt của các thầy cô giáo trong trường.

“Em luôn được rèn luyện, được tiếp thu những phương pháp giảng dạy mới, hiện đại, tích cực của các giáo viên trong nhà trường, nhất là quy trình học phân hóa sâu mà trường đã tổ chức.

Mỗi buổi chiều, chúng em đều được học phân hóa theo các khối mà mình đăng kí, được “đào” sâu kiến thức của các môn thi THPT quốc gia, được rèn cách làm bài, kinh nghiệm đọc đề, xử lí đề thi sao cho nhanh và hiệu quả nhất”, Hoàng nói.

Với ước mơ làm Bác sĩ đa khoa để chữa bệnh cứu người, Hoàng cho biết sẽ nộp hồ sơ theo học Trường Đại học Y Hà Nội.

Tin tưởng rằng, với những thành tích đạt được và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, ước mơ của Hoàng sẽ không còn bao xa.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có tổng số 13755 thí sinh đăng ký dự thi.

Theo kết quả tổng hợp sơ bộ ban đầu, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp (chưa tính thí sinh tự do) tính chung toàn tỉnh, đạt khoảng 99,0%. Trong đó, giáo dục THPT, đạt khoảng 99,3%; giáo dục thường xuyên đạt khoảng 96,0%.

Qua đánh giá ban đầu, toàn tỉnh đã có 29 điểm 10 (Toán: 1; Hóa học: 1; Địa lí: 6; GDCD: 17; Tiếng Anh: 2; Tiếng Pháp: 2). Đáng chú ý, môn Toán, theo kết quả ban đầu, cả nước mới chỉ có 2 thí sinh (của tỉnh Phú Thọ và TP. Hồ Chí Minh) đạt điểm 10.

Số thí sinh đạt điểm giỏi (từ 8 trở lên) chiếm khoảng 8,45%, trong đó những môn có tỉ lệ cao là: Ngữ văn: 6,56%; Địa lí: 6,17%; Giáo dục công dân: 41%. Đặc biệt, môn Ngữ văn có 1 thí sinh đạt 9,75 (cao nhất từ trước đến nay và cũng là thí sinh có điểm cao nhất toàn quốc).

“Thành công bắt đầu từ đam mê”

Hoàng Đức Thuận là thí sinh duy nhất của tỉnh Phú Thọ đạt 10 điểm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Ngoài ra, hai môn xét tuyển đại học, Thuận cũng đạt điểm rất cao với 9,5 điểm môn Vật lý và 8,75 điểm môn Hóa học.

Là học sinh của lớp chuyên Toán, song Thuận luôn khẳng định sự vượt trội của mình ở tất cả các môn học, và hiểu biết khá rộng về các lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội.

Thủ khoa khối B thi THPT quốc gia mơ ước trở thành Bác sĩ! - Hình 2

Hoàng Đức Thuận là thí sinh duy nhất của tỉnh Phú Thọ đạt 10 điểm môn Toán (Ảnh TK)

Thuận đã giành được những thành tích rất “chất” từ những năm học THCS như: Giải nhất cuộc thi Toán HOMC (lớp 8), giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh (lớp 9)… Tuy vậy, chưa bao giờ bằng lòng với những gì đã đạt được, Thuận luôn nỗ lực cố gắng, học tập và rèn luyện để thực sự trở thành một học sinh toàn diện trong môi trường học tập mới: Trường THPT Chuyên Hùng Vương.

Thuận tâm sự: “Ngay từ khi trở thành học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương, em đã đặt mục tiêu cho bản thân là đạt được 30 điểm, là thủ khoa của khối A trong kì thi THPT Quốc gia năm 2018. Mặc dù lúc đó chưa định hướng sẽ vào trường đại học nào, song quyết tâm ấy như lời hứa của em với chính bản thân mình để luôn không ngừng học tập một cách say mê”.

Say mê đọc, ghi chép và khả năng ghi nhớ tốt, Thuận đã tích lũy cho mình kho kiến thức “khổng lồ” và điều đó đã được khẳng định tại Chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” khi đạt Giải nhất vòng tuần, nhất vòng tháng, đạt Giải nhì vòng thi quý năm thứ 17 (năm 2017).

Thuận chia sẻ, sách giáo khoa luôn là cuốn sách quan trọng nhất, là gốc để có thể luyện đề với các kiến thức nâng cao, chuyên sâu.

Với những nỗ lực không ngừng, cộng hưởng cùng niềm say mê học tập, rèn luyện đã mang lại quả ngọt với Thuận khi đạt được mục tiêu lớn của bản thân tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 với kết quả đạt 10 điểm Toán; 9,5 điểm môn Vật lý và 8,75 điểm môn Hóa học.

Với kết quả này, Hoàng Đức Thuận là thí sinh duy nhất của Phú Thọ đạt 10 điểm Toán trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Đây thực sự là niềm hạnh phúc và vinh dự không chỉ dành riêng cho em, cho gia đình, mà còn là niềm tự hào của nhà trường.

Không tuyệt đối dành thời gian để học, Thuận tìm sự cân bằng cho mình bằng âm nhạc và rất tích cực tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp do nhà trường tổ chức. Đặc biệt, Thuận rất “say mê”, hứng thú với đàn organ và để lại nhiều ấn tượng trong thầy cô, bạn học, học sinh cùng trường mỗi khi chơi đàn.

Thủ khoa khối B thi THPT quốc gia mơ ước trở thành Bác sĩ! - Hình 3

Thuận rất say mê, hứng thú với đàn organ 

Học giỏi Văn với bí quyết “4 nhiều”

Hoàng Văn San (học sinh lớp 12 chuyên Văn, trường THPT Chuyên Hùng Vương) chính là “chủ nhân” của điểm 9,75 môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đây là điểm số cao nhất từ trước đến nay tại tỉnh Phú Thọ và cũng là thí sinh có điểm cao nhất toàn quốc năm nay.

Thủ khoa khối B thi THPT quốc gia mơ ước trở thành Bác sĩ! - Hình 4

Hoàng Văn San là thí sinh thi Ngữ văn đạt điểm cao nhất tỉnh Phú Thọ, có năng khiếu viết chữ đẹp và niềm say mê văn học (Ảnh TK)

Là một học sinh có năng khiếu viết chữ đẹp và niềm say mê văn học, ngay từ những năm còn là học sinh THCS cho đến khi kết thúc bậc THPT, San đã giành được những kết quả đáng ngưỡng mộ. Tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, San tiếp tục khẳng định thành tích học tập xuất sắc bằng 9,75 điểm môn Ngữ văn. Đây là kết quả của sự cố gắng, kiên trì và ý chí nỗ lực vươn lên. Và hơn hết, đó là kết quả của tình yêu và niềm say mê với văn học.

Theo Hoàng Văn San, học môn ngữ Văn không phải là học thuộc theo khuôn mẫu. Văn học chính là “tái hiện” cuộc sống, có “bí quyết 4 nhiều” (đọc nhiều - tư duy, nghiền ngẫm nhiều - quan sát nhiều - viết nhiều) để học tốt môn ngữ Văn. Thực tế, dựa trên kiến thức cơ bản của SGK và hướng dẫn, gợi ý của thầy cô giáo, mỗi học sinh cần tự tìm tòi, sáng tạo để có thể hình thành phong cách cho riêng cho chính bản thân.

Tại kỳ thi vừa qua, với phần thi tự luận, liên quan đến câu hỏi đánh thức tiềm lực của Đất nước, San cho rằng, tiềm năng không chỉ là tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản mà quan trọng nhất là tiềm lực của con người bởi, con người là yếu tố quan trọng để đánh thức tiềm lực thiên nhiên và San đã thể hiện quan điểm này rất rõ trong bài làm với 8 trang giấy.

San nở nụ cười tươi chia sẻ vởi phóng viên, niềm đam mê Văn học xuất phát từ lúc em còn nhỏ, khi cùng bố nghe chương trình Dân ca và Nhạc cổ truyền hằng ngày.

“Mỗi con người trong cuộc sống đều có khả năng làm đẹp tên tuổi của mình theo một cách nhất định. Điều quan trọng không phải là sớm hay là muộn, mà là đúng lúc. Chỉ cần chúng ta cố gắng thêm một chút, kiên trì và nhẫn nại thêm một chút, và thực hiện mục tiêu của mình với thái độ nghiêm túc thì không có gì là không thể”, San chia sẻ.

Thủ khoa khối B thi THPT quốc gia mơ ước trở thành Bác sĩ! - Hình 5

Ngoài điểm 9,75 môn Ngữ Văn, San còn xuất sắc giành được số điểm khả quan ở môn Lịch sử và Địa lí. Được biết, chàng trai này có nguyện vọng nộp đơn vào trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.