Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.

Theo đó, chương trình phấn đấu đến hết năm 2025, hằng năm, tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (63/63) đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Bảo đảm hằng năm ít nhất 200.000 người tiêu dùng trên cả nước được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng, trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh viên, trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Tổ chức được ít nhất 500 khóa đào tạo, lớp tập huấn ngắn, trung và dài hạn trong và ngoài nước cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bảo đảm tối thiểu 60 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập được hội bảo vệ người tiêu dùng cấp tỉnh; tối thiểu 40 tỉnh, thành phố phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới địa bàn quận, huyện. Đồng thời, hình thành hệ thống tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn quốc theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chương trình xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; xây dựng, phát triển và triển khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn chung cho các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc.

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hướng tới việc sử dụng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình tư vấn thống nhất cho các yêu cầu, khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc tại các cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng.

Bảo đảm 90% khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỉ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.

Chương trình trên bao gồm các hoạt động, đề án đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phê duyệt để thực hiện các nội dung quy định tại Điều 48, Điều 49 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Điều 28, Điều 35 của Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các mục tiêu quy định trên.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, Chương trình sẽ tập trung phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo những nội dung sau:

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng…

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

 Căn hộ hoàn thiện Zen Tower - Feliz Homes hút khách dịp cuối năm
 Căn hộ hoàn thiện Zen Tower - Feliz Homes hút khách dịp cuối năm

Căn hộ chung cư đang hoặc chuẩn bị bàn giao, gần trung tâm, tiện ích đa dạng, nhiều cây xanh… như ở dự án Feliz Homes luôn là các yếu tố được nhóm khách có nhu cầu ở thực quan tâm tìm kiếm, đặc biệt vào những tháng cuối năm.

Bắc Ninh: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC và Tháng an toàn PCCC
Bắc Ninh: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC và Tháng an toàn PCCC

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Hương Giang vừa ra văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (4/10) và Tháng an toàn phòng cháy chữa cháy (10/2023).

HĐND tỉnh Lạng Sơn giám sát tình hình thực thực hiện 7 dự án đầu tư
HĐND tỉnh Lạng Sơn giám sát tình hình thực thực hiện 7 dự án đầu tư

Ngày 3/10, HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề tình hình thực hiện 7 dự án (3 dự án đầu tư công và 4 dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước).

Tăng cường công tác quản lý trong hoạt động kiểm nghiệm thuốc
Tăng cường công tác quản lý trong hoạt động kiểm nghiệm thuốc

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn số 9564/QLD-CL gửi các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý trong hoạt động kiểm nghiệm thuốc.

Diễn giả Phạm Hồng Phong bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ VNPT Lào Cai
Diễn giả Phạm Hồng Phong bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ VNPT Lào Cai

Nhận lời mời của Ban giám đốc VNPT Lào Cai, diễn giả Phạm Hồng Phong đã có chuyến công tác nhằm đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ nòng cốt của đơn vị về kỹ năng tư vấn, thuyết trình, tự tin làm chủ sân khấu...

Họp báo ra mắt nhân sự Đoàn Nghệ thuật ATV2
Họp báo ra mắt nhân sự Đoàn Nghệ thuật ATV2

Mới đây, tại Hà Nội, Đoàn Nghệ thuật ATV2 phối hợp với Trung tâm Thơ ca Việt Nam, tổ chức buổi họp báo ra mắt nhân sự Đoàn Nghệ thuật ATV2.