Sáng 8/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 13 của Ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cả nước đã hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc (với 12 dự án thành phần, gồm 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ) với tổng chiều dài 693km đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên khoảng 2.021km.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tổng số dự án đường bộ cao tốc đang được triển khai thi công khoảng 1.700km trên khắp mọi miền đất nước, từ các dự án cao tốc thuộc trục Bắc-Nam, các dự án kết nối theo trục Đông-Tây, kết nối khu vực Tây Bắc, khu vực Tây Nguyên.

Trong đó, có khoảng 1.200km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, trong đó có 13 dự án và dự án thành phần với chiều dài 736km có các điều kiện thuận lợi sẽ được hoàn thành trong năm 2025, 10 dự án/dự án thành phần chiều dài 377 km cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành trong năm 2025...

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết đường găng tiến độ các dự án để hoàn thành thêm khoảng 1.200 km cao tốc, bảo đảm thực hiện mục tiêu có ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết đường găng tiến độ các dự án để hoàn thành thêm khoảng 1.200km cao tốc, bảo đảm thực hiện mục tiêu có ít nhất 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu hoàn thành thêm khoảng 1.200 km cao tốc vào năm 2025, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3.000 km, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Tuy nhiên, hiện nay thời tiết đã bắt đầu vào mùa mưa với dự báo sẽ có nhiều biến đổi bất thường, bất lợi. Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 cũng không còn nhiều và là giai đoạn cần tăng tốc, bứt phá để triển khai khối lượng công việc lớn. Các chủ thể liên quan phải làm tốt các thủ tục chuẩn bị dự án, công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm nguyên vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, bảo đảm an toàn, vệ sinh, hoàn nguyên môi trường.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết "đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025" phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm soát chặt tiến độ thi công các dự án, đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025; đặc biệt, đối với các dự án đang chậm tiến độ, cần có sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư, các nhà thầu mới có thể hoàn thành đúng tiến độ.

Về triển khai thi công, Bộ GTVT, các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công phối hợp với các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng;…

Bộ GTVT, các địa phương chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà thầu chủ động tập trung thi công các hạng mục là đường găng tiến độ, như công trình hầm lớn, cầu lớn, khu vực phải gia tải, xử lý nền đất yếu...

Khẩn trương triển khai lựa chọn nhà đầu tư để sớm khởi công dự án Dầu Giây-Tân Phú; hoàn thiện thủ tục để trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa-Vũng Tàu; đẩy nhanh việc triển khai dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành; hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam để trình các cấp có thẩm quyền.

Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp Bộ GTVT sớm hoàn thiện các thủ tục để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Nghị quyết điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; tham mưu Chính phủ ban hành nghị quyết về điều chỉnh thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày đối với khai thác cát, sỏi lòng sông.

Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện hệ thống định mức và hướng dẫn các địa phương xác định giá vật liệu xây dựng tại mỏ theo cơ chế đặc thù, hoàn thành trong tháng 8/2024.

Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, Cao Bằng phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ, sớm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh, đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo (Hà Nội).

Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Bình Dương đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án Hòa Bình-Mộc Châu, Ninh Bình-Hải Phòng (đoạn đầu tư công qua Ninh Bình và đoạn Nam Định-Thái Bình theo phương thức PPP), TP. HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành.

Tỉnh Lâm Đồng chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết vướng mắc, sớm phê duyệt dự án đầu tư cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, Bảo Lộc-Liên Khương.

TP. HCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án Vành đai 4; chủ động, quyết liệt, tích cực triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên đúng tiến độ đề ra.

Tỉnh Bình Phước, Đắk Nông khẩn trương tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết thực hiện Nghị quyết 138/2024/QH15 của Quốc hội.

Tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Bộ GTVT để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa-Vũng Tàu.

Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ triển khai để hoàn thành trong tháng 8/2024 toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, nhất là các địa phương có tỉ lệ bàn giao giải phóng mặt bằng còn thấp

Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Tiền Giang đẩy nhanh các thủ tục để sớm khởi công các dự án Hòa Bình-Mộc Châu, Cao Lãnh-An Hữu, dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội…

Thuỳ An (t/h)