Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Làm quy hoạch cần phải có dũng khí và chấp nhận va chạm”

Tại buổi làm việc với Bộ KH&ĐT vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: "Công tác quy hoạch là một trong những nội dung và là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ KH&ĐT trong năm 2017, cũng như trong những giai đoạn kế tiếp, góp phần quyết định vào quá trình phát triển đất nước".

THCL – Tại buổi làm việc với Bộ KH&ĐT vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: "Công tác quy hoạch là một trong những nội dung và là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ KH&ĐT trong năm 2017, cũng như trong những giai đoạn kế tiếp, góp phần quyết định vào quá trình phát triển đất nước".

Thủ tướng chỉ ra rằng: “Quy hoạch phải trên tinh thần kiến tạo, chứ không phải quy hoạch theo kiểu thuận tiện dễ quản lý, dễ kiểm soát, mang tính nể nang và tạo cơ hội cho "cơ chế xin – cho", rồi làm ảnh hưởng và kìm hãm sự phát triển...”.

Đồng thời, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những bộ, ngành đang là những cơ quan giữ vai trò quan trọng, nhưng cũng là những cơ quan dễ dàng “tạo ra” những mối quan hệ mang lợi ích cục bộ trong quy hoạch (như Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương...).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Làm quy hoạch cần phải có dũng khí và chấp nhận va chạm” - Hình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, công tác quy hoạch đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đất nước (Ảnh: website Quốc hội)

Thủ tướng yêu cầu việc lập quy hoạch phải xóa bỏ lợi ích nhóm, loại bỏ việc đan xen bất hợp lý, lợi ích cục bộ của các bộ, ngành, các tập đoàn trực thuộc và những DN thân hữu. Lập quy hoạch phải dựa trên lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc.

“Thị trường chính là nhà làm quy hoạch tài ba. Vì vậy, để làm tốt quy hoạch, thì chúng ta phải chấp nhận va chạm, những người làm quy hoạch cần phải có dũng khí, phải dựa trên tinh thần kiến tạo để đáp ứng và phù hợp theo nền kinh tế thị trường”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu: “Chúng ta cần đổi mới, cần phải có những bước đi cẩn trọng nhưng mạnh mẽ và chính xác. Các địa phương cần phải có tính cạnh tranh cao. Tất cả các bộ, ban, ngành của từng địa phương phải xem xét các yếu tố thuận lợi để có những quy hoạch phù hợp và phải theo cơ chế thị trường. Có như thế, kinh tế địa phương mới phát triển, đời sống của người dân mới được nâng cao”. 

“Tôi nói ví dụ như việc phát triển lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, mặc dù Chính phủ đã có những định hướng rõ ràng, khuyến khích và ủng hộ các địa phương phát huy mô hình này. Nhưng ngay trong vấn đề về vốn, cũng khó mà giải quyết được một cách thuận lợi, nếu chúng ta không có sự cạnh - tranh tham gia của nhiều ngân hàng vào lĩnh vực này”, Thủ tướng chia sẻ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho rằng, cần phải bỏ bớt một số quy hoạch hiện có: “Với hơn 20.000 quy hoạch hiện nay, chỉ khiến cho DN nhiêu khê khi triển khai thực hiện. Thậm chí là khó thực hiện được khi các quy hoạch, vì không còn phù hợp”.

Thủ tướng cũng thẳng thắn nhận xét: “Cán bộ làm chính sách phải đi sâu sát, phải hiểu được tâm tư của người dân, của DN. Chúng ta làm quy hoạch không phải chỉ ngồi phòng máy lạnh và tôi biết hiện nay, có một bộ phận cán bộ tư duy cũ kỹ, cửa quyền, quan liêu và hách dịch, trong khi đất nước không ngừng đổi mới và hội nhập”.

Thủ tướng cũng cho biết, tới đây, Chính phủ sẽ xem xét lại các vấn đề liên quan đến cán bộ làm công tác quy hoạch. Nếu cái gì là đúng thì phải quyết tâm bảo vệ và xây dựng thành hành động, không phải chỉ là lý thuyết. Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ cần phải đổi mới, dù đổi mới không hề dễ! Nhưng không đổi mới là chết!”.

Bảo Lan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.