Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trà Vinh cần có giải pháp đột phá để thu hút đầu tư

“Trà Vinh là cần có giải pháp đột phá, xem xét quy hoạch lại các khu công nghiệp theo hướng công nghiệp phục vụ nông nghiệp, công nghiệp chế biến hải sản, liên kết chuỗi giá trị, phát triển theo tư duy cụm ngành, tạo những thương hiệu gắn với địa phương…”. Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch tỉnh Trà Vinh năm 2017, diễn ra vào sáng ngày 24/4.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trà Vinh cần có giải pháp đột phá để thu hút đầu tư - Hình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Trà Vinh là mảnh đất trù phú, màu mỡ, giàu tiềm năng phát triển, tương lai không xa sẽ trở thành trung tâm giao thương mới của miền Nam và cả nước; là đầu mối chế biến thủy hải sản, một nền nông nghiệp giá trị cao có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất trong nước và quốc tế.

Có thể đạt được điều đó bởi Trà Vinh có kết cấu hạ tầng đồng bộ, với ba quốc lộ lớn là 53, 54 và 60; là nơi có cảng biển lớn có thể tiếp nhận tàu container với 5 vạn tấn và lượng hàng hóa qua cảng tới 20 triệu tấn/năm.

Đặc biệt, Trà Vinh nằm giữa hạ lưu sông Tiền và Sông Hậu nên thuận lợi kết nối với các tỉnh miền Tây, Thành phố Hồ Chí Minh và quốc tế. Sắp tới, khi Chính phủ quyết định làm cầu Đại Ngãi, việc giao thương giữa Trà Vinh với các tỉnh miền Tây và Cần Thơ sẽ thuận tiện, rút ngắn nhiều thời gian so với hiện nay.

“Trà Vinh chúng ta không chỉ nằm ven sông lớn mà còn là một tỉnh duyên hải ngó ra Biển Đông. Có nhiều cảng sông, cảng biển thuận lợi với luồng cho tàu biển trọng tải lớn và những điều kiện trù phú khác mà chúng ta chưa có điều kiện khai thác, xây dựng, phát triển giàu có. Vậy một câu hỏi liệu có thể có kỳ tích sông Tiền, sông Hậu ở Trà Vinh không?”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Thủ tướng cũng nhắc tới những tiềm năng khác của Trà Vinh như ngư trường rộng lớn, vùng nước lợ mênh mông, phù hợp nuôi tôm nước lợ giá trị cao. Đặc biệt ở Trà Vinh có nguồn năng lượng tái tạo tiềm năng lớn, nhất là điện gió, điện mặt trời. Đất đai màu mỡ, tưới tiêu thuận tiện. Khí hậu nhiệt đới ôn hòa, độ ẩm cao, lượng mưa lớn thích hợp trồng nông sản nhiệt đới, cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến với sản phẩm chủ lực như lúa gạo, dừa, đậu phộng, mía, trái cây…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhiệm vụ của Trà Vinh là “cần có giải pháp đột phá, xem xét quy hoạch lại các khu công nghiệp theo hướng công nghiệp phục vụ nông nghiệp, công nghiệp chế biến hải sản, liên kết chuỗi giá trị, phát triển theo tư duy cụm ngành, tạo những thương hiệu gắn với địa phương. Trên cơ sở bảo vệ môi trường, tỉnh cần thu hút nhà đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, trong đó có công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến nông nghiệp. Trà Vinh cần làm cho nhà đầu tư hiểu được các lợi thế, cùng các điều kiện văn hóa, lịch sử, tôn giáo ở Trà Vinh. Nếu hiểu sâu sắc vùng đất này, biết phát huy lợi thế về nông nghiệp, kinh tế biển, du lịch, vùng đất này sẽ làm cho nhà đầu tư đã giàu rồi sẽ càng giàu hơn và giàu bền vững”.

Trà Vinh với dân số gần 1,2 triệu người, trong đó 59% trong độ tuổi lao động, người dân Trà Vinh cần cù, năng động, sáng tạo; Đại học Trà Vinh đang ngày càng phát triển cả về lượng và chất, cùng các trường dạy nghề khác, tất cả tạo nên nguồn nhân lực tại chỗ dồi dào.

Trà Vinh là nơi giao thoa của 3 nền văn hóa, đó là Kinh, Khmer, Hoa và các dân tộc Ấn, Chăm… với phong tục tập quán đa dạng với nhiều lễ hội rất độc đáo, có sức hấp dẫn nhà đầu tư và khách du lịch đến khám phá.

Với những thuận lợi nêu trên Trà Vinh sẽ là nơi đắc địa hấp dẫn đầu tư. Vấn đề then chốt với Trà Vinh là phải làm sao thu hút nhiều nhà đầu tư, làm sao để nhà đầu tư hiểu, nhận thức rõ những tiềm năng, thế mạnh, không những về điều kiện tự nhiên mà cả về văn hóa, lịch sử, tôn giáo ở Trà Vinh.

“Nếu hiểu sâu sắc vùng đất này, biết phát huy lợi thế về nông nghiệp, kinh tế biển, du lịch, vùng đất này sẽ làm cho quý vị đã giàu rồi càng giàu hơn và giàu bền vững”, Thủ tướng chia sẻ.

Trà Vinh cần xây dựng mô hình liên kết phát triển kinh tế-xã hội bền vững, có tính kiểu mẫu về khả năng thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, khai thác tối đa điều kiện thuận lợi, vượt qua khó khăn, chủ động với biến đổi khí hậu để hướng tới nền nông nghiệp, ngư nghiệp giá trị gia tăng cao.

Trà Vinh cần xem xét, quy hoạch lại các khu công nghiệp theo hướng công nghiệp, nông nghiệp, công nghiệp chế biến thủy hải sản. Điều quan trọng là phải liên kết chuỗi giá trị, phát triển theo tư duy cụm ngành, tạo những thương hiệu gắn với địa phương. Ngoài ra, trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài và kinh tế tư nhân, cần có nhưng ưu tiên trọng tâm, trọng điểm để từ đó xây dựng chiến lược tiếp cận hợp lý.

Xúc tiến đầu tư cần trên cơ sở, định hướng nêu trên. Không đánh đổi môi trường để có nhà đầu tư. Lĩnh vực kinh tế then chốt đối với Trà Vinh là nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là nuôi trồng thủy hải sản, đi vào chế biến sâu. Nuôi tôm siêu thâm canh là hướng đi đột phá, nhưng mô hình này còn ít ở Trà Vinh. Ngoài ra, cần có chiến lược thu hút đầu tư vào du lịch sinh thái, năng lượng sạch bao gồm điện gió, điện mặt trời.

Thủ tướng đề nghị Trà Vinh tăng cường chủ động liên kết vùng, đặc biệt với tỉnh Sóc Trăng và Bến Tre.

Trà Vinh cần khai thác triệt để lợi thế này để áp dụng khoa học-công nghệ trong nuôi trồng, chế biến, tạo nên thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, đất đai còn phân tán, sử dụng chưa hiệu quả. Trà Vinh cần có giải pháp đột phá, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mới, có tiềm lực tài chính tích tụ ruộng đất và thực hiện những dự án quy mô lớn, đi lên sản xuất lớn.

Để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn cần có diện tích đất đủ lớn, Thủ tướng cho rằng, người nông dân có thể góp sức, góp vốn với doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng quyền sử dụng các thửa đất theo đúng quy định pháp luật.

“Nông dân không phải mất đất mà có quyền với mảnh đất của mình nhưng góp vốn, góp sức, cho thuê và những hình thức phù hợp khác theo luật pháp để có mảnh đất rộng hơn, quy mô hơn để phát triển sản xuất hàng hóa”, Thủ tướng nêu rõ. Nhiều địa phương ở Việt Nam đã vận dụng mô hình này thành công như ở Hà Nam, Thái Bình…

Chính phủ và tỉnh Trà Vinh mong muốn lắng nghe để kịp thời chia sẻ khó khăn cho nhà đầu tư theo tinh thần nếu có bất cập nào sẽ cùng nhau xử lý, nếu có thất bại cùng nhau chia sẻ và thành công là thành quả chung của nhà đầu tư và Trà Vinh.

Tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm cho biết: “Trà Vinh đang thực hiện nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp khi đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện thu hút được 161 dự án đầu tư, gồm 129 dự án đầu tư trong nước và 32 dự án đầu tư nước ngoài. Dự án đầu tư nước ngoài hiện đã có 22 dự án đang hoạt động đóng góp 60% giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, giải quyết việc làm cho hơn 35.000 lao động”.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.