Chuyến khảo sát nhằm nắm bắt tình hình, các khó khăn, vướng mắc để tìm hướng giải quyết, thúc đẩy tiến độ và bảo đảm chất lượng dự án.

Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh với mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, trong đó vốn từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khoảng 80%. Tuyến giao thông được kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và giúp đô thị lớn nhất cả nước trở nên năng động, hiện đại hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Ảnh Hoàng Hùng.

Tại công trường ga Bến Thành, đại diện ban Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) thông tin, được khởi công năm 2008, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đi vào hoạt động do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuyến Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao; với 14 ga: 3 ga ngầm, 11 ga trên cao và depot Long Bình. 

Hiện dự án đã đạt khoảng 91,4 % tổng tiến độ xây dựng, lắp đặt và TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành thêm 02 năm, đến quý IV/2023. Hiện trên công trường có 2.180 kỹ sư, lao động làm việc.

Hiện, ga Bến Thành đã đạt tiến độ 81%, khu vực hầm đào hở cơ bản đã hoàn thành và đang thực hiện công tác tái lập, bàn trả mặt bằng đường Lê Lợi vào ngày 02/09.

Gói thầu đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đã hoàn thành cơ bản hơn 99%, hiện đang thực hiện một số công tác hoàn thiện cuối cùng.

Gói thầu xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương đã hoàn thành 95% với phần kết cấu các nhà ga trên cao và cầu cạn, đang hoàn thành thi công kiến trúc và cơ điện trong nhà ga.

Sau khi nghe MAUR báo cáo tiến độ dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư cần phải tập trung hoàn thành tuyến số 1, làm chỗ nào phải xong chỗ đó. Với kinh nghiệm từ tuyến này, tiếp tục nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến 3A (Bến Thành - Tân Kiên), từ đó, nghiên cứu kéo dài metro từ Bình Chánh đi Cần Thơ.

Thủ tướng cũng đề nghị JICA nghiên cứu, xem xét về vốn, cùng phía Việt Nam tổng kết kinh nghiệm từ dự án này... để tiếp tục hỗ trợ triển khai các tuyến metro khác của TP. Hồ Chí Minh và các tuyến đường sắt kết nối TP. Hồ Chí Minh với Cần Thơ và Đồng Nai... theo tinh thần triển khai ODA thế hệ mới mà Thủ tướng và Thủ tướng Kishida Fumio đã trao đổi trong các cuộc gặp gần đây.

Kết thúc thị sát tại nhà ga Bến Thành, Thủ tướng qua thị sát tại ga Ba Son.

Nguyễn Tùng