Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với cơ sở nghiên cứu vaccine Nano Covax

Sáng nay (26/6), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra cơ sở nghiên cứu vaccine thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen; khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Theo đó, tại buổi kiểm tra và làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen, Thủ tướng cho biết, cách đây ít ngày, ông có làm việc với WHO và biết rằng tình trạng khan hiếm vaccine có thể kéo dài đến tháng 9 và Việt Nam đang ở thế bị động.

Hiện, Việt Nam có nhiều nguồn cung ứng vaccine, tuy nhiên các nước sản xuất được vaccine và có thể cung ứng thì cũng đang ưu tiên cho nước họ, mặt khác phải ưu tiên cho các nước khẩn cấp hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tại Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen sáng 26/6
Sáng 26/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tại Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen. (Ảnh: QUANG ĐỊNH)

Thủ tướng đánh giá so với các nước, Việt Nam nhìn trên bình diện chung vẫn tạm ổn. Việt Nam đang có chiến lược vaccine 3 kế hoạch, gồm đẩy nhanh việc mua vaccine; chuyển giao công nghệ và quan trọng nhất là sản xuất vaccine trong nước.

Theo Thủ tướng, việc sản xuất được vaccine trong nước sẽ đồng thời giảm giá thành vận chuyển và sẽ hoàn toàn chủ động. Để có vaccine, phải đi bằng nhiều hướng. Và không chỉ là vaccine ngừa Covid-19 mà còn nhiều loại vaccine khác.

Thủ tướng nhấn mạnh, sản xuất vaccine là quá trình xây dựng nền tảng, đầu tư về con người, cơ sở vật chất và công nghệ. Cuộc làm việc hôm nay là tận mắt chứng kiến nơi sản xuất, và kiểm tra về tiến độ, năng lực sản xuất của công ty để đẩy nhanh việc sản xuất vaccine trong nước.

Tại buổi làm việc, Ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen cho biết, hiện đơn vị có 4 nhà máy sản xuất vaccine và với năng lực hiện tại, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 trong nước. Trong 10 ngày tới, đơn vị sẽ hoàn thành tiêm 13.000 người. Trong tháng 7 sẽ chuyển sang giai đoạn 3c với 1 triệu người, ở cả miền Nam và miền Bắc.

Hiện mẫu vaccine của Nanogen cũng đã được gửi cho WHO kiểm tra. Ngoài ra có vài chục nước, có cả Ấn Độ, đã ký biên bản ghi nhớ đề nghị Nanogen hợp tác phân phối vaccine sau khi hoàn tất thử nghiệm.

Ông Nhân cho rằng tiêu chuẩn khi sản xuất vaccine của công ty là phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Qua các giai đoạn đã triển khai thử nghiệm đến nay cho thấy không chỉ an toàn, vaccine đảm bảo tính sinh miễn dịch và có hiệu lực bảo vệ thực sự.

Tổng giám đốc Công ty Nanogen mong rằng Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Y tế sâu sát hơn nữa, cử một đội chuyên hành động lo về vấn đề sản xuất vaccine để tháo gỡ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Thủ tướng đề nghị Công ty Nanogen phải làm rõ một số vấn đề về công nghệ áp dụng, nguyên liệu đầu, so sánh chất lượng với các loại vaccine khác, khả năng sản xuất và giá cả.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng công nghệ sản xuất vaccine của Nanogen đang làm cơ bản tốt. Trên thế giới có khoảng 130 vaccine làm theo công nghệ này và cũng đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2, 3. Tất nhiên cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định.

Về tiến độ thực hiện, Bộ trưởng nói Bộ Y tế đã cắt bỏ tất cả các thủ tục hành chính để đi vào các vấn đề chuyên môn. Khi chưa hết giai đoạn 2, Bộ Y tế đã triển khai cho Hội đồng y đức triển khai giai đoạn 3 gối đầu. Giai đoạn 3 thực hiện ngày 11/6 đến nay chỉ mới 1.000 người tiêm mũi 1.

Về việc sản xuất cũng như kế hoạch thúc đẩy thử nghiệm sắp tới, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết trong ít ngày tới sẽ có đoàn chuyên gia của WHO đến Việt Nam cùng kiểm tra theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp cùng với Bộ Y tế sẽ kiểm tra. Điều này góp phần thúc đẩy nhanh hơn, cũng như có tính khách quan, hiệu quả cao hơn.

Được biết, cũng trong buổi sáng nay Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đến kiểm tra khu Ký túc xá, Đại học Quốc gia TP.HCM và Công ty Nissei Electric Vietnam thuộc Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP. Thủ Đức).

Chiều cùng ngày, Thủ tướng sẽ có buổi làm việc với ban lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen là một trong bốn đơn vị sản xuất vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam. Nanocovax là vaccine Covid-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển. Theo thông tin từ Nanogen, Nanocovax là một trong 15 vaccine ngừa Covid-19 trên thế giới đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Bộ Y tế xây dựng thử nghiệm vaccine Nanocovax giai đoạn 3 thành hai giai đoạn nhỏ, gồm pha 3a thử nghiệm trên 1.000 người và giai đoạn 3b trên 12.000 tình nguyện viên.

Dự kiến sau khi kết thúc giai đoạn 3a vào khoảng tháng 9/2021, Hội đồng Đạo đức có đánh giá ban đầu để xem xét cấp phép khẩn cấp vaccine Nanocovax. Ngày 15/6 vừa qua, Nanogen đã có kiến nghị gửi Thủ tướng mong muốn sớm cấp phép khẩn cấp có điều kiện cho vaccine Nanocovax tương tự các vaccine của Nga, Trung Quốc, Ấn Độ.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.