Theo đó, dự án xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy do Công ty CP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, có thời gian thực hiện 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án có quy mô 685 ha, gồm 10 bến cảng phát triển theo 3 giai đoạn; giai đoạn 1 (2018 - 2025) đầu tư 4 bến, giai đoạn 2 (2026 – 2031) đầu tư 3 bến; giai đoạn 3 (2032 - 2036) đầu tư 3 bến. Tổng vốn đầu tư dự án là 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng; vốn huy động và vốn khác là 12.091 tỷ đồng.
Phối cảnh cảng Mỹ Thủy. Ảnh Internet
Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy có mục tiêu xây dựng khu bến cảng chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; kết hợp, thu hút lượng hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây; đảm bảo tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.
Dự án khi đi vào hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá trong thu hút đầu tư khu vực Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Trị.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trước đó, cảng biển Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị đã được quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Phan Hùng Hải, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Trị cho rằng việc xây dựng cảng Mỹ Thuỷ là điều hết sức cần thiết nhằm phục vụ cho Khu kinh tế Quảng Trị. Khi cảng Mỹ Thủy đi vào hoạt động, sẽ là nơi tiếp đón nhiều nguồn hàng lớn từ Lào và Đông Bắc Thái Lan thay vì phải đi vòng xuống cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) hoặc Hòn La (Quảng Bình).
N.Quốc