Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thửa đất không đủ điều kiện vẫn được cấp giấy phép xây dựng

Một thửa đất “siêu mỏng, siêu méo” không đủ điều kiện xây

THCL Một thửa đất “siêu mỏng, siêu méo” không đủ điều kiện xây dựng theo quy định, tuy nhiên lãnh đạo được giao phụ trách xây dựng quận Cầu Giấy phớt lờ những quy định của pháp luật, cấp giấy phép xây dựng trái luật, phá vỡ quy hoạch chung… khiến dư luận  bức xúc.

Thửa đất số 4 hẻm 81/24/3 đường Lạc Long Quân không đủ điều kiện vẫn được cấp giấy phép xây dựng

Sau khi thu hồi đất thực hiện dự án tuyến đường vành đai 2 (đoạn qua Nhật Tân - Xuân La - Cầu Giấy, với tổng mức đầu tư 6.400 tỷ đồng), UBND quận Cầu Giấy rà soát có 27 thửa đất có diện tích nhỏ hơn 15m2 hoặc có một cạnh nhỏ hơn 3m thuộc diện “siêu mỏng, siêu méo”, không đủ điều kiện xây dựng theo quy định. Trong đó, thửa đất của gia đình tại số 4 hẻm 81/24/3 đường Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô có hình dạng tứ giác méo, diện tích 21,5m2, cạnh nhỏ nhất chỉ 1,63m.

Theo đó, ngày 25/8/2014, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận ký Thông báo số 14, yêu cầu các trường hợp thuộc diện “siêu mỏng, siêu méo” thỏa thuận hợp khối phần với thửa đất liền kề để phù hợp với quy hoạch xây dựng. Trong 30 ngày nếu không hợp khối được thì quận sẽ ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định.

Tuy nhiên, chỉ đạo của Phó Chủ tịch quận thực chất chỉ nằm trên giấy, bởi các thửa đất thuộc diện “siêu mỏng, siêu méo” đều không được thu hồi triệt để như đã thông báo.

Đến ngày 28/11/2014, UBND quận Cầu Giấy đã có Văn bản số 210 báo cáo Tổ Công tác liên ngành Thành phố Hà Nội do Sở Quy hoạch và Kiến trúc chủ trì, kiểm tra tình hình thực hiện quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng và xử lý “siêu mỏng, siêu méo” dọc tuyến đường vành đai 2.

Tại Văn bản số này, thửa đất thuộc diện “siêu mỏng, siêu méo” không đủ điều kiện xây dựng tại số 4 hẻm 81/24/3 đường Lạc Long Quân được UBND quận đề nghị đưa vào 2 trường hợp là đủ điều kiện hợp khối, hợp thửa hoặc cấp phép có điều kiện 1 tầng.

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của quận Cầu Giấy, Tổ Công tác liên ngành đã thống nhất, có văn bản báo cáo và được chấp thuận tại Công văn số 1461/UBND- QHKT ngày 2/3/2015 do Phó Chủ tịch UBND T.P Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký, ban hành.

Tuy nhiên, thay vì vận động người dân hợp thửa, hợp khối hoặc cấp phép 1 tầng có điều kiện theo chấp thuận của TP, ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ký cấp phép xây dựng trái với Quyết Định của UBND TP. Hà Nội, đi ngược lại chủ trương chung của TP và Thủ tướng Chính phủ về xử lý trường hợp thuộc diện “siêu mỏng, siêu méo”.

Theo Giấy phép xây dựng số 581/GPXD do ông Bùi Tuấn Anh ký, UBND quận Cầu Giấy cấp cho thửa đất số 4 hẻm 81/24/3 đường Lạc Long Quân thì mật độ xây dựng là 97,67%; diện tích xây dựng tầng 1 là 21m2, diện tích xây dựng tầng 2 là 21m2; diện tích sàn xây dựng tầng 3 là 17,47m2.

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng 3 tầng, chủ công trình trên tiếp tục cho xây dựng sai phép lên tới 5 tầng, nhưng chính quyền vẫn không có động thái xử lý triệt để.

Bức xúc về việc cấp giấy phép xây dựng trái luật của UBND quận Cầu Giấy; hành vi xây dựng trái phép của chủ đầu tư, người dân đã nhiều lần gửi đơn tố cáo các sai phạm của quận Cầu Giấy, chủ đầu tư công trình.

Trước sự việc trên, Đề  nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội kiểm tra thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp trái luật; có biện pháp xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình số 4 hẻm 81/24/3 đường Lạc Long Quân, đồng thời đề nghị UBND TP. Hà Nội cần có hình thức kỷ luật đối với hành vi cấp giấy phép xây dựng trái luật của cá nhân được giao quyền thực hiện hành vi trên.

- Luật Xây dựng (có hiệu lực năm 2005) quy định: Diện tích thửa đất dưới 15m2 hoặc từ 15 - 40m2, chiều sâu dưới 3m thì tuyệt đối không được cấp phép xây dựng.

- Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND ngày 20/1/2010 của UBND TP. Hà Nội cũng chỉ rõ: “Những lô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2; những lô đất có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m hoặc có kích thước hình học không đủ điều kiện để xây dựng công trình theo quy hoạch thì không được phép xây dựng”.

- Quyết định 39/CP của Chính phủ, những căn nhà có diện tích từ 15m2 đến dưới 40m2 chỉ được xây dựng 2 tầng.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc

 

Tin mới

Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP
Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tại Nam Định đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng. Hết năm 2023, toàn tỉnh có 431 sản phẩm OCOP.

BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục hỗ trợ 2.000 bình nước uống tinh khiết cho nhân dân
BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục hỗ trợ 2.000 bình nước uống tinh khiết cho nhân dân

Ngày 5/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Đoàn thanh niên Sở công thương; Sở An toàn thực phẩm, Khu công nghệ cao; Công an Thành Phố Hồ Chí Minh tặng nước uống cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng
Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thu nhập bình quân của lao động quý I/2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 301.000 đồng. Nhưng, cả nước vẫn còn 1,4 triệu thanh niên chưa có việc làm.

Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 5/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.