Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Cần xử lý nghiêm người tố cáo không đúng sự thật!

Chỉ vì chạy theo con chim cảnh bay lạc vào khu đất trồng keo, tràm của nhà bên cạnh, mà anh Đặng Minh Dũng và chị Đặng Thị Kim Oanh ở thôn Quảng Lợi, xã vùng cao Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) bị công an 2 xã Phong Xuân và Phong Mỹ mời lên trụ sở truy vấn điều tra, bắt viết bản giải trình, bản cam kết… như một tội phạm (?!).

Câu chuyện từ con chim cảnh bị sẩy

Trao đổi với PV Thương hiệu & Công luận, anh Đặng Minh Dũng (SN 1991, thôn Quảng Lợi, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cho biết: Chiều 24/9, anh cùng một số anh em ngồi chơi ở nhà ông Trương Công Trung (cựu chiến binh) để khoe chim cảnh.

Do sơ sểnh nên chim cảnh bay sang vườn nhà bên cạnh. Nghĩ đây chỉ là khu đất trồng cây keo, tràm hơn 1 năm tuổi không phải vườn trồng trái cây hay cây cảnh; đồng thời sợ mất chim nên anh Dũng đuổi theo. Mới chạy một đoạn vào vườn thì bắt gặp ông Văn Đình Nguyên (chủ vườn) cũng đang đuổi theo con chim cảnh của anh bị thoát. Ông Nguyên chặn anh lại hỏi “Mi vô vườn tau để làm gì?”.

Anh trả lời “Xin lỗi ông, cháu đuổi theo con chim của cháu bị lạc. Nếu cháu qua nhà xin phép ông thì con chim bay mất!” và anh nói thêm: “Ông đuổi con chim của cháu chừ nó bay mất rồi, rứa là cháu mất 5 triệu”.

Nghe tiếng ồn giữa hai bên, chị Đặng Thị Kim Oanh, nhà kế bên chạy qua hỏi chuyện và khuyên anh Dũng đi về...

Câu chuyện đơn giản như vậy. Thế mà, ông Văn Đình Nguyên điện thoại vào số 113 cho rằng “Có kẻ lạ đột nhập vào nhà của ông và hăm doạ giết ông!”.

Nhận được tin cấp báo, công an 2 xã Phong Xuân và Phong Mỹ đến ngay hiện trường.

Thượng uý Nguyễn Quang Đạt- Trưởng Công an xã Phong Xuân đến hiện trường đầu tiên không bảng tên, số hiệu...Thượng uý Nguyễn Quang Đạt - Trưởng Công an xã Phong Xuân đến hiện trường đầu tiên, không bảng tên, số hiệu...

Tại nhà ông Trương Công Trung (cựu chiến binh), Thượng uý Nguyễn Quang Đạt - Trưởng Công an xã Phong Xuân và ông Quyết - Phó công an xã đã lập biên bản, buộc ông Dũng hỏi, đáp tường trình lại sự việc. Chưa hết, 2 ông còn bắt anh Dũng viết bản cam kết không được vào vườn nhà ông Văn Đình Nguyên nữa.

Câu chuyện tưởng đến đó là chấm dứt, vì sự viêc chỉ có vậy. Thế nhưng, hôm sau (25/9), ông Nguyễn Quang Đạt viết giấy mời anh Dũng lên trụ sở Công an xã làm việc. Tại đây, thay vì làm việc với ông Đạt - Trưởng Công an xã Phong Xuân, anh Dũng lại phải làm việc với Thượng uý Trương Văn Chỉnh - Phó công an xã Phong Mỹ (ông Đạt tránh mặt). Tại buổi làm việc, ông Chỉnh tiếp tục hỏi giống như hỏi cung, lấy lời khai của anh Dũng về việc vào vườn nhà ông Văn Đình Nguyên và bắt anh viết bản tự khai.

Tiếp tục, 8g sáng 27/9, ông Nguyễn Quang Đạt - Trưởng Công an xã Phong Xuân viết giấy mời bà Đặng Thị Kim Oanh lên làm việc. Cũng như hôm trước, ông Đạt mời nhưng không làm việc mà chuyển cho ông Trương Văn Chỉnh - Phó trưởng Công an xã Phong Mỹ làm việc. Tại đây, chị Oanh cũng bị ông Chỉnh hỏi như hỏi cung, lấy lời khai và bắt viết bản tự khai…

Giấy mời của Công an Phong Xuân nhưng làm việc với Công an Phong MỹGiấy mời của Công an xã Phong Xuân, nhưng làm việc với Công an xã Phong Mỹ (?!)

Đến hôm nay, đã gần 1 tháng trôi qua nhưng khi trao đổi với PV Thương hiệu v& Công luận, anh Dũng, chị Oanh vẫn trong tâm lý hoảng loạn. Anh Dũng cho rằng, chỉ vì con chim bay lạc nhưng cả 2 người bị công an mời lên nhiều lần xét hỏi, bắt viết bản tự khai, bản cam kết… khiến anh rất lo sợ.

Đến bây giờ, anh cũng không hiểu sự việc đã kết thúc chưa mà không nghe thấy công an thông báo kết quả điều tra khiến xóm làng cứ đồn thổi nhiều chuyện… 

Khi các bên công an đùn đẩy trách nhiệm cho nhau...

Trước sự việc bất thường của công an 2 xã Phong Xuân và Phong Mỹ trong việc giải quyết sự việc, ngày 7/10, PV đã liên hệ làm việc với Thượng uý Nguyễn Quang Đạt - Trưởng công an xã Phong Xuân, người có mặt đầu tiên khi sự việc xảy ra và cũng là người trực tiếp ký giấy mời anh Đặng Minh Dũng và chị Đặng Thị Kim Oanh lên lấy lời khai.

Tuy nhiên, ông Đạt thoái thác trách nhiệm: “Tôi cũng không rõ, anh có thể liên lạc với anh Phong, Trưởng công an xã Phong Mỹ, người thụ lý vụ việc”.

Thế nhưng, khi PV liên lạc với ông Phong, thì ông Phong lại cho biết “Để tôi tìm hiểu lại đã, có gì tôi sẽ liên lạc lại với anh”. Và từ đó đến nay (22/10) đã hơn 2 tuần trôi qua, công an 2 xã Phong Xuân và Phong Mỹ cùng im lặng…

Trao đổi với nhiều người dân 2 xã Phong Xuân và Phong Mỹ biết chuyện, họ cho rằng:

 “Công an 2 xã Phong Xuân và Phong Mỹ đã vượt quyền, phối hợp không tốt. Khi ông Văn Đình Nguyên báo cho 113, công an xã đến ngay hiện trường là đáng khen. Nhưng khi ghi nhận nhà ông Nguyên không có mất mát, không có chuyện gây mất trật tư trị an… như thông báo của 113, thì công an xã sau khi ghi nhận hiện trường nên khép lại sự việc, không cần phải kéo dài cho đến nay gây tâm lý bất an, hoảng sợ cho người dân”.

Ông Trương Công Trung (cựu chiến binh) cho biết:

Khi ông Đạt (Trưởng công an xã Phong Xuân) xồng xộc vào nhà tôi, chỉ mặc bộ áo quần công an, không bảng tên, không có thôn trưởng đi theo, chúng tôi không biết là ai. Tuy nhiên, thấy mặc sắc phục nên chúng tôi tôn trọng phối hợp làm việc, vì chúng tôi nghĩ không có chuyện gì lớn. Ai ngờ, sự việc kéo dài, gần 1 tháng qua vẫn chưa thấy kết luận đúng sai như thế nào. Họ xem chúng tôi như tội phạm. Ông Đạt còn bắt tôi là chủ nhà phải viết bản cam đoan, nhưng tôi không viết vì không biết cam đoan cái gì, tại sao lại phải viết cam đoan…

Chị Đặng Thị Kim Oanh cho biết: 

“Tôi đang đi cạo nhựa thông cho Lâm trường Phong Điền thì nhận điện thoại của một người tự xưng là Chỉnh - Thượng uý, Phó công an xã Phong Mỹ mời lên làm việc. Tôi nói, không biết anh là ai, tôi là người Phong Xuân, nếu có giấy mời tôi sẽ lên làm việc. Chiều lại tôi mới nhận được giấy mời của Công an xã Phong Xuân, do ông Nguyễn Quang Đạt ký… Tôi thấy thật lạ, vì biết ông Nguyên là người hay gây sự nên nghe tiếng ồn chỉ chạy qua nói một câu "Em về cho rồi, mất chim thì thôi", Thế mà bị công an mời lên mời xuống như tội phạm…”.

Sự tuỳ tiện của công an 2 xã Phong Xuân và Phong Mỹ chưa dừng lại đó. Vì theo ông Đạt (Trưởng công an xã Phong Xuân) thì, vụ việc giao cho ông Phong (Trưởng công an xã Phong Mỹ thụ lý). Thế nhưng, anh Dũng, chị Oanh lại làm việc với ông Trương Văn Chỉnh - Thượng uý, xưng là Phó công an xã Phong Mỹ. Vậy nhưng, khi chúng tôi liên lạc với ông Chỉnh qua số điện thoại mà chị Oanh và công an xã Phong Mỹ cung cấp, thì ông cứ một mực chối bay biến “không biết, không biết”…

Cần xử lý người tố cáo không đúng sự thật!

Với sự việc trên, chúng tôi cho rằng, Công an huyện Phong Điền cần xem lại sự việc, chấn chính lề lối làm việc của Công an 2 xã Phong Xuân và Phong Mỹ, đừng để dư luận cho rằng “ông Văn Đình Nguyên có thế lực bao che nên có chuyện gì ông chỉ cần gởi đơn hay điện thoại ra UBND huyện, công an huyện thì huyện vào ngay, chuyện bé xé ra to…”.

Bà Đặng Thị Kim Chi chỉ chỗ đỉnh đầu nói bị ông Văn Đình Nguyên chémBà Đặng Thị Kim Chi chỉ chỗ đỉnh đầu nói bị ông Văn Đình Nguyên chém

Thậm chí, cách đây hơn 1 năm, xảy ra vụ việc nghiêm trọng khi  bà Đặng Thị Kim Chi, thôn Quảng Lợi, xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) đã gởi nhiều đơn đến Công an huyện Phong Điền, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tố cáo bị ông Văn Đức Nguyên dùng rựa chém vào đầu gây thương tích, nhưng sự việc không được xử lý… Mặc dù, Công an huyện Phong Điền thừa nhận vết thương bà Chi bị chém trên đầu là do rựa ông Nguyên gây ra, nhưng không đủ cơ sở để khởi tố hình sự (xem văn bản).

Đơn của bà Đặng Thị Kim ChiĐơn của bà Đặng Thị Kim Chi

Công an huyện Phong Điền thừa nhận bà Chi bị rựa ông Nguyên chém nhưng... không khởi tố hình sựCông an huyện Phong Điền thừa nhận bà Chi bị rựa ông Nguyên chém nhưng... không khởi tố hình sự?

Đặc biệt, nhiều hộ láng giềng nhà ông Văn Đức Nguyên thường xuyên bị ông Nguyên vu vạ lấn chiếm đất đai, nhưng khi đoàn kiểm tra liên ngành của xã, huyện đến thì không phải. Điển hình, ngày 13/3/2018, tại nhà ông Trương Công Trung (Đoàn kiểm tra liên ngành giải quyết đơn thư khiếu nại tranh chấp đất đai của ông Văn Đức Nguyên), nói chuyện trực tiếp với PV Thương hiệu & Công luận.

ông Nguyễn Hữu Chung - Phó chủ tịch UBND xã Phong Mỹ cho biết: “Ông Nguyên bị bệnh, ăn rồi đi kiện, mà kiện không đúng. Ông cứ ra gặp ông Hùng (Chủ tịch UBND huyện - PV) và mấy ông ngoài huyện, nói đủ thứ chuyện, rồi mấy ông lệnh vào bắt giải quyết hết lần này đến lần khác. Và lần này cũng vậy, đoàn kiểm tra liên ngành xác định ông Nguyên khiếu nại sai sự thật”.

Ông Nguyễn Hữu Chung - PCT UBND xã Phong Mỹ (người ngồi đầu tiên bên phải): Ông Nguyên bị bệnh, ăn rồi đi kiện... sai sự thậtÔng Nguyễn Hữu Chung - PCT UBND xã Phong Mỹ (người ngồi đầu tiên bên phải): "Ông Nguyên bị bệnh, ăn rồi đi kiện... sai sự thật".

Ông Trần Văn Toàn - Phó chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết: “Ông Nguyên gây phiền hà cho UBND xã rất nhiều. Hôm nay mới ký văn bản xong, hôm sau đã nói ngược lại rồi kiện ra huyện. Huyện lại chỉ thị vào giải quyết, cứ vậy gây mất trật tự, ổn định xã hội”.

Ông Trần Văn Toàn - PCT UBND xã Phong Xuân (bên trái): Ông Nguyên gây phiền hà cho xã rất nhiềuÔng Trần Văn Toàn - PCT UBND xã Phong Xuân (bên trái): "Ông Nguyên thường gây phiền hà cho cán bộ lãnh đạo xã".

Ông Hồ Cu (47 tuổi, thôn Quảng Lợi, láng giềng với gia đình ông Nguyên) cho biết: Tôi kêu ông Nguyên bằng dượng (bà con bên vợ). Đất của tôi tiếp giáp đất của ông Nguyên, đất của tôi có thẻ đỏ đàng hoàng, nhưng vẫn bị ông Nguyên tranh chấp, nhổ của tôi hơn 250 cây keo. Ngày 30/6/2017, tôi qua nói chuyện thì bị vợ chồng ông, con gái, con rể gây sự đòi đánh, đòi chém, tôi hoảng sợ bỏ về. Tôi định kiện, nhưng thấy ông có thế lực lớn quá. Vụ chém chị Chi đã lâu rồi mà cũng bị chìm xuồng… thì ai làm chi được ông ta cơ chứ?...

Từ thực tế trên, thiết nghĩ, Công an huyện Phong Điền cần xem xét lại cách hành xử của công an 2 xã Phong Xuân và Phong Mỹ. Đồng thời, cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân có hành vi tố cáo không đúng sự thật. Đừng để người dân nghi ngờ" ông Nguyên có thế lực bảo kê nên coi thường pháp luật"!

 Trần Minh Tích

                                                                           

                                                   

Bài liên quan

Tin mới

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng
Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành, địa chỉ ki ốt số 32, chợ Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa bị xử phạt 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Sáng 19/5, lễ phát động chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi" đã diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến mô, tạng trên cả nước.

TikTok đang thử nghiệm tính năng tải video lên đến 60 phút
TikTok đang thử nghiệm tính năng tải video lên đến 60 phút

Mạng xã hội TikTok đang thử nghiệm tính năng tải video lên đến 60 phút, đánh dấu một bước ngoặt đáng kể so với định dạng video ngắn đã làm nên tên tuổi của nền tảng này.

Dự kiến 5 lĩnh vực sẽ được Quốc hội lựa chọn để thực hiện chất vấn
Dự kiến 5 lĩnh vực sẽ được Quốc hội lựa chọn để thực hiện chất vấn

Tài nguyên và Môi trường, Kiểm toán, Công Thương, Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo sẽ là 5 nhóm lĩnh vực được xin ý kiến Quốc hội để quyết định lựa chọn 4 nhóm lĩnh vực thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV...

Hàng vạn người dân xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh của Người
Hàng vạn người dân xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh của Người

Ngày 19/5, đúng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại khu vực Lăng Bác và quảng trường Ba Đình, đông đảo người dân và du khách xếp hàng vào Lăng viếng vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Nhóm chín người bị sóng cuốn trôi khi tắm biển ở Đà Nẵng
Nhóm chín người bị sóng cuốn trôi khi tắm biển ở Đà Nẵng

Nhóm chín thanh thiếu niên tắm biển tại biển Đà Nẵng thì bị sóng cuốn trôi, khiến hai người tử vong, một người hiện đang mất tích.