Phụ tải tiêu thụ điện tăng vọt theo chu kỳ các năm

Ông Hà Thanh Long, giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, nhiệt độ môi trường tăng cao, cộng với gió nóng, vì vậy mặc dù thành phố Huế là nơi có nhiều cây xanh, có sông Hương giữa đô thị nhưng cũng khiến cảm giác nóng rất khó chịu, ngột ngạt. Nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như điều hòa, quạt máy, quạt hơi nước… để giải nhiệt tăng cao khiến tiền điện tăng vọt, chi phí điện cho đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là sinh hoạt gia đình tăng hơn trước, chiếm một phần lớn trong sinh hoạt phí thường ngày.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (TTHCP), năm 2021 này, công suất cực đại hệ thống điện toàn tỉnh đạt khoảng 296,7MW, tăng hơn công suất đỉnh năm 2020 (290,2MW), tăng 2,2% so với năm trước. Trong đó, các khu vực duy trì phụ tải tăng cao như: KCN Phú Bài, trung tâm thành phố Huế, các khu dân cư ven thành phố như Phú Thượng, Phú Mỹ, Thủy Vân, Thủy Xuân, trung tâm thị xã Hương Thủy, Hương Trà…

Tuyên truyến an toàn, hiệu quả trong sử dụng điện ở các trường học
Tuyên truyến an toàn, hiệu quả trong sử dụng điện ở các trường học.

 Theo đó, sản lượng điện nhận bình quân ngày toàn tỉnh trong tháng 4,5/2021 tăng cao, từ 6-6,1 triệu kWh/ngày và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tháng 6/2021. Trong đó, thành phần phụ tải sinh hoạt hộ gia đình tiêu thụ tháng 5 so tháng 4 duy trì mức tăng cao như mọi năm: năm 2018 tăng 15%, năm 2019 tăng 14%, năm 2020 tăng 8% và năm 2021 tăng 13%.

Do đó, tiền điện của các hộ gia đình sẽ có xu hướng tăng cao trong các tháng mùa khô sắp tới, trong đó tháng 6 có mức tăng bình quân giai đoạn 2018-2020 vào khoảng 16% so tháng 5, cao nhất là tháng 6/2020 tăng hơn 22%.

Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Tuyên truyền tiết kiệm điện đến các hộ gia đình
Tuyên truyền tiết kiệm điện đến các hộ gia đình.

 Mặt khác, từ cuối tháng 4 năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, một số khu vực thực hiện cách ly y tế hay người dân hạn chế ra khỏi nhà, các địa điểm kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, địa điểm vui chơi giải trí tạm ngưng hoạt động, … làm cho nhu cầu sử dụng điện trong các hộ gia đình tăng cao

Theo thống kê, điều hòa nhiệt độ chiếm 30% mức tiêu thụ điện năng trong gia đình. Bên cạnh đó, việc sử dụng cùng lúc thiết bị này vào các giờ cao điểm trưa(từ 11h30 đến 15h00) và  tối(từ 20h00 đến 23h00), trong cùng khu vực, trạm điện khiến cho áp lực cung cấp điện tăng cao đột ngột, nguy cơ đầy tải, quá tải cục bộ gây mất điện, xảy ra sự cố, cháy nổ về điện, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Tuyên truyền đến đối tượng học sinh
Tuyên truyền đến đối tượng học sinh.

 Để hỗ trợ người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm… bên cạnh việc tăng cường ứng trực xử lý sự cố, kiểm tra, giám sát phụ tải, bảo dưỡng đường dây, lưới điện, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế thường xuyên thông tin, tuyên truyền đến khách hàng nhằm quảng bá, hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, an toàn điện trong nhân dân, thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị điện nhằm vừa đáp ứng nhu cầu điện trong mùa nắng nóng, vừa hạn chế tối đa hóa đơn tiền điện tăng cao, đột biến, tối ưu sinh hoạt phí gia đình, như:

Sử dụng điện theo phương châm 4 đúng: “đúng lúc – đúng chỗ - đúng cách và đúng nhu cầu”. Khi không sử dụng, tắt nguồn tất cả các thiết bị điện. Không sử dụng cùng lúc thiết bị điện có hiệu suất cao trong giờ cao điểm của hệ thống điện;

Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ các thiết bị điện;

Sử dụng điều hòa nhiệt độ, thiết bị làm mát có kiểm soát, bằng cách đặt nhiệt độ không thấp hơn 26 độ C, kèm quạt gió để lưu thông không khí.

Tham khảo, ước tính điện năng sử dụng trên website http://uoctinhdiennang.evn.com.vn, tra cứu sản lượng điện sử dụng trên website chăm sóc khách hàng để có giải pháp tiết kiệm phù hợp.

Thường xuyên theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày hoặc ít nhất mỗi tuần một lần trên ứng dụng CSKH trên thiết bị di động thông minh để biết sản lượng điện đã tiêu thụ trong chu kỳ hóa đơn, kịp thời điều chỉnh nhu cầu sử dụng khi sản lượng tăng cao hơn trước.

Nếu người dân có lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, cần tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ để sử dụng, linh hoạt thay đổi thói quen sinh hoạt, sản xuất kinh doanh nhằm tối ưu chi phí đầu tư ban đầu, giảm tiền điện phải trả ở các mức giá cao, góp phần ổn định cung cấp điện khu vực.

Khi có yêu cầu về dịch vụ điện, khách hàng caanf liên hệ tổng đài 19001909, website http://cskh.cpc.vn, email: cskh@cpc.vn.

Các đối tượng học sinh hưởng ứng tích cực
Các đối tượng học sinh hưởng ứng tích cực.

 Ông Hà Thanh Long nhấn mạnh: Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế mong muốn nhận được sự chia sẻ và ủng hộ của quý khách hàng sử dụng điện, Công ty cam kết đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, tiếp tục hoàn thiện hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về dịch vụ khách hàng.

 Trần Minh Tích