Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Đã tìm thấy mộ vợ vua Tự Đức trong khu vực san lấp bãi đỗ xe

Sáng nay, Hội đồng trị sự dòng họ Nguyễn Phước đã tiến hành xác định vị trí của lăng mộ bà Cửu giai Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức) trong khu vực san lấp làm bãi đỗ xe gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận thời gian qua.

Theo đó, sau khi tiến hành làm lễ cúng bái, huyệt mộ của vợ vua Tự Đức đã được tìm thấy các mặt đấy khoảng 30 cm, rộng 1,2 m và dài 2,4 m được xây dựng bằng loại gạch có từ thời Nguyễn.

Theo nguyện vọng của gia tộc họ Nguyễn Phước, sau khi tìm thấy mộ của bà Cửu giai Tài nhân họ Lê, dòng họ sẽ tiến hành lại lăng mộ để tiện cho việc thờ cúng của dòng họ và du khách. Sau khi xác định được vị trí chính xác của huyệt mộ, đại diện của dòng họ đã tiến hành thông báo cho UBND phường Thủy Xuân (TP. Huế), Công ty TNHH Chuỗi g iá trị - đơn vị thi công bãi đỗ xe tham quan lăng vua Tự Đức, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế để đến nghiệm thu, chứng kiến. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày chỉ có đại diện của Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đến hiện trường.

 Thừa Thiên Huế: Đã tìm thấy mộ vợ vua Tự Đức trong khu vực san lấp bãi đỗ xe - Hình 1

Dòng tộc họ Nguyễn Phước đã tìm thấy huyệt mộ vợ vua Tự Đức

Trước sự chứng kiến của các bên, đại diện của dòng họ Nguyễn Phước đã lập biên bản để xác nhận tại hiện trường. Theo ông Tôn Thất Giáp, Đại diện Ban Trị sự dòng tộc Nguyễn Phước, nguyện vọng của dòng họ cũng như nhiều nhà nghiên cứu văn hóa mong muốn được xây dựng lăng mộ của vợ vua Tự Đức tại vị trí cũ, tiện cho việc thờ cúng cũng như du khách tham quan.

 Thừa Thiên Huế: Đã tìm thấy mộ vợ vua Tự Đức trong khu vực san lấp bãi đỗ xe - Hình 2

Phần bia mộ được tìm thấy trước đó

Trước đó, trong quá trình san lấp và thi công bãi đỗ xe tại lăng vua Tự Đức và vua Đồng Khánh, một số người dân sinh sống trong khu vực đã phát hiện ra đơn vị thi công đã san lấp luôn phần mộ của vợ vua Tự Đức. Sau khi báo chí phản ánh, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đã yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng dự án để kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, phần bia mộ có khắc chữ Hán đã được tìm thấy, trên bia mộ có ghi: "Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ", tạm dịch "Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận", sau này các nhà nghiên cứu văn hóa vào cuộc và xác định là lăng mộ vợ vua Tự Đức.

Quang Nam

 

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.