Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế phê bình một số địa phương báo cáo số liệu không nghiêm túc về dịch Covid-19

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Thông báo số 603/TB-UBND kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp, thẳng thắn phê bình “Qua theo dõi, công tác báo cáo số liệu của một số địa phương chưa thực sự nghiêm túc”.

Người dân tự giác đi khai báo y tế
Người dân tự giác đi khai báo y tế.

Thật ra việc công bố các số liệu, nhất là con số bệnh nhân F0 trên địa bàn hàng ngày thời gian gần đây đã khiến nhiều người thắc mắc khi số liệu công bố giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Bộ Y tế luôn có sự sai khác, thậm chí có ngày Bộ Y tế công bố tỉnh Thừa Thiên Huế bổ sung trên 800 ca khẳng định dương tính với SARS- CoV- 2 làm người dân lo ngại, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi nhưng vẫn chưa thấy giải thích rõ ràng.

Vì vậy việc Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid- 19 tỉnh Thừa Thiên Huế nêu lên thực trạng này và nghiêm túc phê bình các cơ quan liên quan, các địa phương báo cáo số liệu không nghiêm túc được người dân đồng tình, đánh giá cao sự công khai, có trách nhiệm của người đứng đầu tỉnh.

Thực tế cho thấy, hoạt động triển khai tiêm vaccine của tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua bị người dân kêu ca rất nhiều vì chậm, tập trung đông người, thiếu kế hoạch thành lập các tổ lưu động về tận cơ sở, về nhà dân tật nguyền, bệnh nặng không đi được. Đơn cử như khu vực 6, phường Vỹ Dạ (5.000 người) khi người dân lên tiếng nhiều lần, đến ngày 30/11/2021 cộng đồng mới  được tiêm mũi 1 vaccine, trong lúc đó chủ tịch tỉnh nhiều lần yêu cầu tiêm nhanh vaccine cho người dân.

Người dân
Người dân "kêu cứu" đến Phó chủ tịch UBND TP Huế.

Hay tiêm mũi 1 vaccine vào ngày 3/10/2021 nhưng đến 17/12, nghĩa là hơn 02 tháng nhiều khu vực ở phường Vỹ Dạ vẫn chưa được tiêm mũi 2. Đến nỗi, ông Mai Tiến Sơn, 68 tuổi (đường Hàn Mặc Tử, Vỹ Dạ), ông Hoàng Thế Phú, 72 tuổi  (đường Tuy Lý Vương, Vỹ Dạ) lên tiếng: Xung quanh nhà nhiều ca F0, rất lo sợ khi mũi 1 tiêm quá lâu, sợ không có tác dụng… Chính điều đó dẫn đến tình trạng “chạy” tiêm vaccinen.

Cụ thể như Công an TP. Huế tháng 09/2021 vừa qua bắt giữ Nguyễn Thị Thủy Tiên lấy tên giả là Nguyễn Thị Khánh Vy (ở phường Vỹ Dạ, TP Huế), đã dụ dỗ khoảng 20 người bán mỗi suất tiêm vaccine có giá từ 4 - 5 triệu đồng và thu được khoảng 100 triệu đồng thì bị phát hiện.

Để chấn chỉnh việc “trên nóng, dưới lạnh”, báo cáo số liệu không nghiêm túc, tại Công văn số 12312/UBND-CN ngày 17/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo nhiều biện pháp cụ thể. Như, yêu cầu UBND các địa phương rà soát, cập nhật số liệu người trên 18 tuổi chưa tiêm vaccine mũi 1, số lượng F0 được điều trị, cách ly tại nhà; báo cáo số liệu gửi về Sở Y tế trước 17 giờ hằng ngày để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh – Tổ chức các tổ lưu động tiêm vaccine cho người dân- Những trường hợp F0, trước đó từ chối không tiêm vaccine, phải tự chi trả phí điều trị- Lãnh đạo UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra sai phạm, không bảo đảm tiến độ tiêm chủng theo quy định.

Nguyễn Thị Thuỷ Tiên (phường Vỹ Dạ) bị bắt vì lừa đảo tiêm vắc xin
Nguyễn Thị Thuỷ Tiên, phường Vỹ Dạ, bị bắt vì lừa đảo tiêm vaccine.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo triển khai tiêm liều vaccine bổ sung, tiêm nhắc lại từ tháng 12/2021. Theo đó,  đối với liều bổ sung, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vaccine) có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng. Đối với liều nhắc lại, ưu tiên nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch (người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, đội phản ứng nhanh, cán bộ tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, …) , người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, các nhân viên y tế khác. Khoảng cách tiêm  mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng

Được biết, tính đến 18h00 ngày 17/12/2021, tỉnh Thừa Thiên Huế thêm 140 ca dương tính SARS-CoV-2 có mã bệnh của Bộ Y tế; test nhanh trong ngày phát hiện thêm 465 ca dương tính, trong đó 253 ca cộng đồng. nâng số F0 toàn tỉnh lên 8.140 ca, hiện đang điều trị: 2.583 ca; tử vong: 11 ca

                                                                                                                                                   Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão
Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cây xanh bị gãy, đổ trong mùa mưa bão năm 2024, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ cắt, tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh. Ngoài ra, công ty cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ trước mùa mưa bão.

[Ảnh] Đường phố Điện Biên Phủ rợp bóng cờ hoa trước thềm đại lễ 7/5
[Ảnh] Đường phố Điện Biên Phủ rợp bóng cờ hoa trước thềm đại lễ 7/5

Những ngày này, khắp các con đường, tuyến phố ở thành phố Điện Biên Phủ đều ngập tràn sắc đỏ với rực rỡ cờ hoa, pano, băng rôn, biểu ngữ... khi chỉ còn 2 ngày nữa thôi, nơi đây sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Bộ trưởng Công Thương: Không mua bán điện mặt trời mái nhà
Bộ trưởng Công Thương: Không mua bán điện mặt trời mái nhà

Tại hội thảo tham vấn kỹ thuật về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, không cần đề cập đến câu chuyện giá 0 đồng, mà “dứt khoát không có hoạt động mua bán điện mặt trời mái nhà” ở thời điểm này.

Giá lúa gạo hôm nay 5/5: Giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại
Giá lúa gạo hôm nay 5/5: Giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Hôm nay 5/5, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại.