Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh, Thị xã Hương Thuỷ - Có hay không sự bao che? (kỳ 2)

Vụ tiêu cực tại xã Thủy Thanh đã được thanh tra thị xã Hương Thủy kết luận liên quan đến nhiều người trong đó có ông Trần Duy Khánh - Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND xã Thuỷ Thanh khi còn đương chức Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh đã cùng một số cán bộ xã này có hành vi buông lỏng quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, lợi dụng quyền hạn để vụ lợi cá nhân; gây thoát ngân sách nhà nước. Hồ sơ sau đó đã chuyển sang Công an thị xã từ tháng 7/2016 vì có dấu hiệu hình sự. Tuy nhiên, đã 3 năm qua, Công an thị xã Hương Thủy vẫn chưa có kết luận mà tạm đình chỉ điều tra. Nguyên nhân vì sao? Có hay không có sự bao che đối với vụ việc này?

Thừa Thiên Huế: Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh, Thị xã Hương Thuỷ - Có hay không sự bao che? (kỳ 2) - Hình 1                                  PV báo Thương hiệu& Công luận làm việc với xã Thuỷ Thanh

Ngày 12.7.2019, PV đã mang câu hỏi này về trực tiếp làm việc với UBND Thị xã Hương Thuỷ. Trực tiếp làm việc với ông Tôn Thất Anh Phú- Chánh thanh tra TX Hương Thuỷ, ông đã thừa nhận với chúng tôi, việc Công an TX Hương Thuỷ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra kéo dài đã… 3 năm mà không trả lời cho Thanh tra TX biết lý do là trái với thông tư liên tịch số: 03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP ngày 18/10/2018, qui định “Trách nhiệm giải quyết kiến nghị khởi tố” (điều 7).

Thừa Thiên Huế: Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh, Thị xã Hương Thuỷ - Có hay không sự bao che? (kỳ 2) - Hình 2

Thừa Thiên Huế: Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh, Thị xã Hương Thuỷ - Có hay không sự bao che? (kỳ 2) - Hình 3

               Công văn trả lời báo Thương hiệu & Công luận của UBND Thị xã Hương Thuỷ

Ngày 1/8/2019, UBND TX Hương Thuỷ đã có công văn số 938/CV- UBND trả lời cho báo Thương hiệu & Công luận về vấn đề xử lý của Công an thị xã. Công văn cho biết “Vào ngày 25/7/2016, Công an thị xã đã nhận được kiến nghị khởi tố của Thanh tra thị xã về sai phạm của Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh trong công tác quản lý ngân sách, xây dựng cơ bản và quản lý đất đai tại UBND xã Thủy Thanh.Công an thị xã đã tiến hành điều tra, xác minh kiến nghị khởi tố theo quy định, trình tự của Bộ luật tố tụng hình sự. Tuy nhiên, kiến nghị khởi tố của Thanh tra thị xã về những sai phạm trong quản lý kinh tế xảy ra tại UBND xã Thủy Thanh có nhiều tình tiết phức tạp, cần có nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng, nhất là những công trình xây dựng cơ bản đã đưa vào sử dụng cần có kết quả giám định của Trung tâm giám định chất lượng xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế và trưng cầu giám định tư pháp đối với 09 công trình xây dựng cơ bản trong kiến nghị của Thanh tra thị xã nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được”. Vì vậy Công an thị xã đã ra quyết định tạm đình chỉ kiến nghị khởi tố nêu trên. Khi có kết quả giám định các công trình xây dựng có liên quan thì Công an thị xã sẽ phục hồi giải quyết kiến nghị khởi tố.

Thừa Thiên Huế: Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh, Thị xã Hương Thuỷ - Có hay không sự bao che? (kỳ 2) - Hình 4

                                      Dự án đầu tư xây dựng Đền Thờ Liệt sĩ xã Thuỷ Thanh nơi Thanh tra kết luận

                                                  bị "ăn chặn", có dấu hiệu tham ô

Về tình hình xử lý kỷ luật sai phạm, UBND TX Hương Thuỷ cho biết, ông Trần Duy Khánh, nguyên Chủ tịch UBND xã Thuỷ Thanh nhiệm kỳ 2011-2016 (nay là bí thư Đảng uỷ, chủ tịch HĐND xã Thuỷ Thanh) Trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã,  “thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành; thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý tài chính, quản lý ngân sách; không thực hiện việc quản lý khoản thu tiền đóng góp xây dựng nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; chi ngân sách chuyển tiền qua tài khoản cá nhân, sau đó rút tiền theo dõi ngoài sổ sách để sử dụng vào các nội dung khác, chi không đúng nội dung chứng từ.”  bị kỷ luật cảnh cáo (Quyết định số 1679/QĐ-UBND ngày 01/6/2018, của UBND thị xã), Bà Trần Thị Minh Thắm, Kế toán xã, hình thức Cảnh cáo… Còn các ông Trần Duy Thao (nguyên bí thư Đảng uỷ, chủ tịch HĐND nay là chủ tịch LĐLĐ TX Hương Thuỷ), ông Trần Duy Việt- chủ tịch xã Thuỷ Thanh thì không có tên bị kỷ luật…

Phát biểu tại cuộc họp giao ban báo chí chiều ngày 2/8/2019 tại văn phòng UBND tỉnh, nhiều cơ quan báo chí cho rằng, vụ việc sai phạm tại xã Thuỷ Thanh có dấu hiệu bao che rất rõ ràng.

Thừa Thiên Huế: Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh, Thị xã Hương Thuỷ - Có hay không sự bao che? (kỳ 2) - Hình 5

Thừa Thiên Huế: Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh, Thị xã Hương Thuỷ - Có hay không sự bao che? (kỳ 2) - Hình 6

                                   Báo cáo của Công an TX Hương Thuỷ tạm đình chỉ điều tra sai phạm tại xã Thuỷ Thanh gây bức xúc trong dư luận

Cụ thể, việc kỷ luật cán bộ sai phạm của UBND TX Hương Thuỷ đã gây nhiều bất bình trong dư luận vì kéo dài đến 2 năm khi kết luận thanh tra hoàn thành ngày 24/5/2016 nhưng đến 1/6/2018 UBND thị xã mới ra được quyết định kỷ luật. Trong đó nhiều cá nhân đáng lẽ phải chịu trách nhiệm chính như ông Trần Duy Thao (nguyên bí thư Đảng uỷ, chủ tịch HĐND xã Thuỷ Thanh) lại thoát tội mà còn được đề bạt lên cao hơn, làm chủ tịch LĐLĐ thị xã; ông Trần Duy Việt từ PCT được bầu làm chủ tịch xã…

Chưa nói đến việc Công an thị xã tạm đình chỉ điều tra vụ sai phạm tại xã Thuỷ Thanh theo đề nghị của Thanh tra thị xã là vi phạm nghiêm trọng thông tư liên tịch số: 03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP ngày 18/10/2018. Vì theo qui định tại điều 7- Trách nhiệm giải quyết nêu rõ: Trường hợp có căn cứ khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do đến Cơ quan thanh tra đã kiến nghị khởi tố. Nhưng ở đây theo lời của ông Tôn Thất Anh Phú- Chánh Thanh tra TX Hương Thuỷ thì không hề có một văn bản của công an cho biết vấn đề trên.

Thừa Thiên Huế: Sai phạm tại xã Thuỷ Thanh, Thị xã Hương Thuỷ - Có hay không sự bao che? (kỳ 2) - Hình 7

                   Ông Lê Ngọc Sơn- Chủ tịch UBND TX Hương Thuỷ

                                   "vì không có 200 triệu nên công an không trưng cầu giám định được"

Thậm chí trao đổi với PV báo Thương hiệu & Công luận, ông Lê Ngọc Sơn- chủ tịch UBND TX Hương Thuỷ cho biết vì công an TX Hương Thuỷ không có 200 triệu đồng để trưng cầu giám định tư pháp đối với 09 công trình xây dựng cơ bản sai phạm nên phải tạm đình chỉ điều tra.

Dư luận tại xã Thuỷ Thanh cho rằng, lý do công an “thiếu tiền” để trưng cầu giám định là không chính đáng vì có những sai phạm mà Thanh tra có chứng cứ rõ ràng, đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho công an như tham ô quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thành lập BQL XDCB ‘ma” để lấy tiền của nhà nước, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chia chác, cho vào túi cá nhân… tổng cộng hàng tỉ đồng thì không cần phải giám định tư pháp. Đã vậy, chẳng lẽ vì không có tiền giám định nên cứ để mặc cho kẻ sai trái hoành hành, chui sâu, leo cao kéo dài cả nhiệm kỳ gây bất bình trong dư luận, coi thường kỷ cương phép nước, đánh mất niềm tin của nhân dân. Đề nghị Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm chỉ đạo, không để "chìm xuồng vụ sai phạm tại xã Thuỷ Thanh", thực hiện nghiêm chủ trương xử lý tham ô, tham nhũng nhất là tham nhũng “vặt”, không được bao che, vị nể, không có vùng cấm..,. như chỉ đạo của Trung ương.

                                                                                        Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.