Theo dự kiến, ngoài 11 tỉnh, thành không sáp nhập, 52 tỉnh, thành còn lại sẽ được sáp nhập thành 23 tỉnh, thành mới với sự thay đổi về quy mô diện tích, dân số...

Kỳ vọng, sau sáp nhập các tỉnh, thành sau sáp nhập sẽ tận dụng cơ hội để làm mới thương hiệu du lịch
PGS.TS Phạm Trương Hoàng, Đại học Kinh tế Quốc dân kỳ vọng, các tỉnh, thành sau sáp nhập sẽ tận dụng cơ hội để làm mới thương hiệu, ví dụ như tỉnh Tuyên Quang sẽ quảng bá thêm Hà Giang; hoặc Lâm Đồng sẽ là nơi du khách có thể đến để du lịch biển.
PGS.TS Phạm Trương Hoàng đề xuất: “Từ góc độ kinh tế du lịch, không nên căng thẳng khi địa phương cũ có một cái tên mới mà nên coi đây là thời cơ làm mới thương hiệu, ví dụ 1 tỉnh sẽ có thêm bãi biển, rừng núi hoặc thêm giá trị văn hóa mới... sau sáp nhập. Nếu xét về mặt kinh tế, thì thương hiệu mới nếu đem lại hiệu quả thì vẫn đáng làm, đáng đầu tư. Tạm gác lại tâm tư tình cảm, thì thương hiệu chỉ là tài sản tạm thời, trong khi vẫn còn đó những tài sản cốt lõi là những đặc điểm tự nhiên, văn hóa, con người, trải nghiệm…".
"Ví dụ Hà Giang được khách quốc tế biết đến với cái tên "Ha Giang loop" thì cái gốc là những con đường quanh co, cao nguyên đá, văn hóa bản địa... Dù có thay đổi tên gọi là gì, ví dụ như "Ha Giang loop in Tuyen Quang" chẳng hạn, thì bản chất trải nghiệm của du khách vẫn như vậy. Thậm chí với người làm kinh doanh, "Ha Giang Loop in Tuyen Quang" đôi khi còn là cơ hội bán hàng tốt hơn, vì gợi mở cái tò mò thú vị và mới mẻ hơn với du khách", PGS.TS Phạm Trương Hoàng nhận định.

Trong thời đại bây giờ, mọi người tiếp cận thông tin mới rất nhanh, nhất là khách du lịch luôn tìm kiếm những cái mới chứ không mãi tiếc nuối cái cũ. Có thể sắp tới, thông tin về các điểm đến, tour tuyến theo đơn vị hành chính mới ở Việt Nam sẽ lan truyền trên Internet, có khi còn nhanh hơn các ấn phẩm, tờ rơi hay bảng biểu trên đường dẫn về khu du lịch ở địa phương đó. Vì vậy sự chuẩn bị nhanh chóng, chủ động sẽ giúp hoạt động du lịch ở một địa phương không bị gián đoạn.
PGS.TS Phạm Trương Hoàng phân tích, khi đi quảng bá du lịch ở nước ngoài thì mọi thứ ở trong nước đã phải sẵn sàng rồi, ví dụ trung tâm hỗ trợ du khách ở Lâm Đồng phải trả lời câu hỏi được hết các câu hỏi của doanh nghiệp, du khách quốc tế khi hỏi về các khách sạn ven biển, hoặc những tour du lịch trên địa bàn mới chẳng hạn.
Mọi người tiếp cận thông tin mới rất nhanh, nhất là khách du lịch luôn tìm kiếm những cái mới chứ không mãi tiếc nuối cái cũ. Có thể sắp tới, thông tin về các điểm đến, tour tuyến theo đơn vị hành chính mới ở Việt Nam sẽ lan truyền trên Internet, có khi còn nhanh hơn các ấn phẩm, tờ rơi hay bảng biểu trên đường dẫn về khu du lịch ở địa phương đó. Vì vậy sự chuẩn bị nhanh chóng, chủ động sẽ giúp hoạt động du lịch ở một địa phương không bị gián đoạn.
Từ góc độ khách du lịch, họ không đến một nơi vì tên gọi, mà đến vì cảm xúc, trải nghiệm mà địa danh, vùng đất

Tiến sỹ Trịnh Lê Anh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin, cho dù một tỉnh mất đi tên gọi hành chính nhưng thương hiệu du lịch vẫn được duy trì và phát huy thì du khách vẫn sẽ nhớ đến. Bởi lẽ đứng từ góc độ khách du lịch, họ không đến một nơi vì tên gọi, mà đến vì cảm xúc, trải nghiệm mà địa danh, vùng đất ấy mang lại.
Tiến sỹ Trịnh Lê Anh nhấn mạnh: "Thương hiệu du lịch không chỉ dừng lại ở tên gọi, logo hay một khẩu hiệu hấp dẫn. Trong thời đại hậu đại dịch, du khách không còn chỉ tìm kiếm “nơi để đến”, mà tìm kiếm “lý do để lựa chọn”… Sức cạnh tranh trong du lịch đến từ sự riêng có của một điểm đến, hơn là vì nơi này "mạnh" hơn nơi khác".
Tiến sỹ Trịnh Lê Anh đề xuất, để xây dựng thương hiệu du lịch mới, trước hết phải đi từ bản sắc, tức là điều làm cho vùng đất đó không lẫn với bất kỳ nơi nào khác. Đó có thể là hệ sinh thái tự nhiên độc đáo, nền văn hóa dân gian nguyên bản, hay trải nghiệm du lịch cộng đồng đầy nhân văn. Sau đó, cần “gói” câu chuyện ấy trong một ngôn ngữ hiện đại, thông qua sản phẩm du lịch sáng tạo, ứng dụng số, truyền thông số hóa và đội ngũ hướng dẫn viên, doanh nghiệp du lịch có tâm, có tầm.
Các địa phương nên bắt tay ngay vào đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch
PGS.TS Phạm Trương Hoàng và TS. Trịnh Lê Anh đều cho rằng, ngay từ bây giờ, các địa phương nên bắt tay ngay vào đầu tư xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch trên nhiều nền tảng. Nếu kịp thời tạo ra bộ nhận diện thương hiệu mới và thúc đẩy truyền thông, đôi khi thương hiệu mới lại tạo ra làn sóng mới.
"Quan trọng nhất các địa phương cần bố trí sẵn nguồn lực cả về tài chính, con người, bộ máy… để đảm bảo việc thiết kế, xây dựng hay làm mới thương hiệu được thực hiện liền mạch và kịp thời; tránh sự thiếu sót hoặc sai lệch thông tin khi đến với du khách. Thậm chí có thể cần thay đổi quy hoạch phát triển du lịch tại địa phương mới so với địa phương cũ.
PV/VOV.vn























