Nhắc đến cái tên Bánh cuốn nhân tôm, cái tên vừa quen vừa gợi cho ta cảm giác tò mò và muốn thưởng thức. Chính từ hương vị đặc trưng của quê hương, mà đã 25 năm nay, bà Phạm Thị Hường, đường Lê Quang Thận, Khu phố 2, thị trấn Diêm Diền, huyện Thái Thuỵ, gắn bó duy trì cửa hàng Bánh cuốn nhân tôm. Chừng ấy thời gian, từ sự tâm huyết, bà Hường đã lưu giữ và tạo nên thương hiệu riêng cho quán ăn của gia đình của quê hương Diêm Điền.

Quán ăn sáng của Bà Phạm Thị Hường tại Khu phố 2, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ
Quán ăn sáng của Bà Phạm Thị Hường tại Khu phố 2, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ

Bà Phạm Thị Hường, đường Lê Quang Thận, Khu phố 2, thị trấn Diêm Diền, huyện Thái Thuỵ, cho biết: “Bánh cuốn nhân tôm, gồm 3 thành phần chính đều có sẵn từ đồng đất quê hương Thái Thuỵ: Gạo, tôm vàng trực tiếp ngư dân đánh bắt ngoài biển, là loại tôm có vỏ mỏng, thịt nhiều, thơm ngon và thịt lợn. Tất cả các nguyên liệu đều được bà Hường lựa chọn mỗi ngày, để đảm bảo cho độ tươi ngon của món bánh cuốn nhân tôm.

Những con Tôm vàng sau khi được bóc vỏ
Những con Tôm vàng sau khi được bóc vỏ

Nguyên liệu Gạo được đem đi ngâm 2 tiếng đồng hồ, sau đó đem xay nhuyễn lấy bột bánh, tiếp tục đem ra để lắng bột bánh và chắt hết nước còn lại trong bột bánh. Cuối cùng lấy bột bánh đó pha với nước sạch để tạo thành nước bột để tráng bánh cuốn. Nhân bánh được làm ra từ 2 nguyên liệu chính: tôm vàng gạch băm nhuyễn trộn lẫn với gấc chín nhằm tạo hương vị và màu sắc đỏ tươi cho nhân tôm. 1 phần nguyên liệu nữa của nhân được làm từ thịt băm, phi vàng hành tươi rồi xào thịt băm cùng mộc nhĩ, hành tươi.

Phần nhân tôm và tôm xào thịt băm được hoàn thiện để làm nhân bánh cuốn
Phần nhân tôm và tôm xào thịt băm được hoàn thiện để làm nhân bánh cuốn

Theo bà Phạm Thị Hường, mỗi ngày bà thường thức dậy từ lúc 3h sáng để chuẩn bị phi, xào các nguyên liệu của bánh cuốn nhân tôm. Bà chia sẻ rằng, các nguyên liệu được chế biến tươi và nóng có như thế thì thực khách khi ăn mới cảm nhận rõ độ thơm, tươi ngon của thực phẩm. Bình quân, mỗi ngày bà Hường sẽ nhập khoảng 5kg tôm và 4kg thịt để làm nhân bánh cuốn. Riêng gạo mỗi ngày tiêu thụ từ 10-20kg gạo để làm bột bánh.

Bà Phạm Thị Hường luôn tay tráng bánh cuốn nhân tôm cho thực khách
Bà Phạm Thị Hường luôn tay tráng bánh cuốn nhân tôm cho thực khách

Từ sự tỉ mỉ chọn lựa nguyên liệu, từ cách chế biến kỹ càng, phối hợp nguyên liệu cân đối đã tạo nên những nguyên liệu thơm ngon, chất lượng cho món bánh cuốn nhân tôm.

Bánh cuốn nhân tôm được tạo thành từ lớp bánh tráng mỏng vừa phải, không quá dầy, như thế khi ăn lớp bánh tráng sẽ dẻo và ăn không cảm thấy ngán, kết hợp thêm 1 lớp nhân tôm thịt mộc nhĩ và cuộn tròn lại. Bánh cuốn nhân tôm được ăn ngon nhất khi ăn nóng. Nước chấm của bánh cuốn nhân tôm được pha theo tỷ lệ từ các gia vị như nước lọc, nước mắm, đường, giấm, tỏi và ớt.  Một điều đặc biệt, theo cách ăn của người dân nơi đây, bánh cuốn nóng được ăn kèm với chả thịt, ruốc và rắc hành củ phi giòn. Ăn cùng với rau sống được thái nhỏ từ hoa chuối, rau mùi thơm và húng chanh.

Hấp dẫn món Bánh cuốn nhân tôm
Hấp dẫn món Bánh cuốn nhân tôm

Thám thoát 25 năm nay, quán ăn Bánh cuốn nhân tôm của bà Phạm Thị Hường, khu 2, thị trấn Diêm Điền, cứ thế mà tấp nập thực khách. Người dân thị trấn Diêm Điền, cho đến những người con xa quê, người dân tại các tỉnh khi đến thăm Thái Bình, cũng đều mong muốn một lần được thưởng thức hương vị riêng của vùng biển Thái Thuỵ.

Món ăn đồng quê dân dã ấy, bánh cuốn nhân tôm đã trở thành món quà sáng quen thuộc và không thể thiếu trong ẩm thực của người dân thị trấn Diêm Điền. Cũng bởi, món ăn vừa đặc trưng vừa giá cả hợp lý. Mỗi suất bánh cuốn nhân tôm thường là 15 nghìn đồng. Tuỳ theo nhu cầu thưởng thức của mỗi người, có thể thêm bánh, thêm chả ở suất 25-30 nghìn đồng.

Thực khách khắp nơi về thưởng thức Bánh cuốn nhân tôm
Thực khách khắp nơi về thưởng thức Bánh cuốn nhân tôm

Phấn khởi khi bận bịu tráng bánh cuốn, bà Phạm Thi Hường chia sẻ: Quán ăn tuy không lớn, nhưng ngày nào cũng tấp nập khách hàng, đông nhất là từ 5h đến 7h30 sáng. Quán ăn sẽ mở cửa đến khoảng 10h sáng để phục vụ thực khách gần xa muốn thưởng thức món Bánh cuốn nhân tôm của thị trấn Diên Điền. Cứ những ngày thứ 7, chủ nhật và những dịp lễ, tết thì quán nhiều khi còn không đủ chỗ ngồi cho thực khách phương xa.

Bà Phạm Thị Hường tâm huyết gìn giữ bí quyết món quà sáng Bánh cuốn nhân tôm
Bà Phạm Thị Hường tâm huyết gìn giữ bí quyết món quà sáng Bánh cuốn nhân tôm

Niềm vui lưu giữ món ăn ẩm thực của gia đình, của quê hương cũng chỉ đơn giản là thế. Bởi Bánh cuốn nhân tôm đã trở thành ẩm thực trứ danh của thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình. Trở thành niềm tự hào của mỗi người con nơi đây khi tiếp đãi khách phương xa và cũng là món quà quê được gửi tặng đến bạn bè các tỉnh lân cận. Để rồi lắng lại trong hương vị miền biển Thái Thuỵ, khiến biết bao thực khách đã có cả vần thơ: "Bánh cuốn mà cuộn nhân tôm/ Để ăn buổi sớm, đến hôm lại thèm"!

 

Phương Thuý