Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủy Nguyên – Hải Phòng: Cần làm rõ trách nhiệm của Công ty xi Măng Phúc Sơn

Vừa qua Báo Thư

 

Vừa qua Báo Thương hiệu và Công luận liên tục nhận được đơn thư khiếu nại của các hộ dân tại xã An SơnThủy Nguyên Hải Phòng về việc công ty xi măng Phúc Sơn(gọi tắt là công ty Phúc Sơn) đặt tại thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương về việc công ty Phúc Sơn có hoạt động khoan nổ mìn khai thác đá tại địa phận xã An Sơn gây chấn động, rạn nứt nhà cửa, khói bụi, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân tại hai thôn 10, 11 xã An Sơn.

Các hộ dân tại xã An Sơn huyện Thủy Nguyên

Hiểm họa luôn rình rập

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh khu vực khai thác của công ty Phúc sơn thì hàng ngày người dân phải sống chung với khí bụi; tiếng ồn của mìn; nỗi lo cho sức khỏe, sinh mạng và tài sản của họ luôn luôn bị đe dọa. Được biết người dân hai thôn 10 và11 đã gửi đơn đề nghị công ty Phúc Sơn, UBND xã An sơn, UBND huỵện Thủy Nguyên, sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng, sở Công thương Hải Phòng… rất nhiều lần. Bà con đã tham dự rất nhiều cuộc họp nhưng không có kết quả, đến nay công ty Phúc Sơn vẫn làm ngơ trước tính mạng, tài sản của người dân; bất chấp mọi ý kiến của các cơ quan, ban, ngành của thành phố Hải Phòng, mặc nhiên khai thác mỏ đá vôi khi chưa di dời dân trong vùng nguy hiểm trên địa bàn xã An Sơn.

Cụ thể, vào hồi 11h45’, ngày 13/07/2013, tại mỏ A núi đá vôi thuộc thôn Trại Sơn, công ty xi măng Phúc Sơn đã nổ mìn làm đá văng vào nhà một số hộ dân ở thôn 10 cạnh khu vực khai thác đá (Phạm Văn Nguyên;Vũ Thị Tý; Trần Văn Nam,…), chấn động của mìn làm nhà của các hộ trên nứt ngang, nứt dọc, nhà cấp 4 thì gạch ngói rơi vỡ; chưa kể đến những viên đá văng xuống ruộng với lực mạnh gây thiệt hại đến hoa màu. Tương tự ngày 26/11/2013, 64 hộ dân cũng phải chịu cảnh những viên đá lớn văng khắp nơi…. Do chấn động mạnh của mìn mà ngọn núi đất bên cạnh mỏ đá vôi công ty Phúc Sơn khai thác, một mặt áp với nhà dân đã bị nứt gãy ngang núi chiều dài khoảng 300m, nguy cơ sạt lở núi vào mùa mưa bão là rất cao. Tính mạng của người dân bị đe dọa.

Hứa để đấy!!!

Sau nhiều lần họp bàn, đối thoại với dân, ngày 3/6/2014, tại công văn 1231/CVPS về việc giải quyết đơn đề nghị đại diện một số hộ dân, UBND xã An Sơn, Sở Tài nguyên môi trường, sở Công thương, UBND huyện Thủy Nguyên, công ty Phúc Sơn đã nhất trí với nội dung làm việc ngày 02/06/2014, tại UBND  xã An sơn do Sở công thương chủ trì cùng sở Tài nguyên môi trường và UBND huyện Thủy Nguyên về đền bù, GPMB di dời 78 hộ dân có đơn đề nghị tự nguyện lo chỗ ở mới.

Trong biên bản làm việc ngày 06/09/2014 tại UBND xã An Sơn, thì công ty Phúc sơn vẫn chưa triển khai đền bù giải phóng mặt bằng cho cá hộ dân nằm trong bán kính nguy hiểm. phía công ty Phúc Sơn lại hẹn đến 31/12/2014 sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn tất hồ sơ và quý I năm 2015 sẽ tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân.

Tuy nhiên đến nay, các hộ dân tại xã An Sơn vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất cũng như phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư trong  khi công ty Phúc Sơn đã tiến hành khai thác.

Ngày 01/04/2015, phóng viên báo Thương hiệu và Công luận có liên hệ công tác với đồng chí Nguyễn Văn Đăng – chủ tịch xã An Sơn để tìm hiểu về vụ việc trên, nhưng đồng chí Đăng từ chối vì lí do “đã giao cho đồng chí Dậu phó chủ tịch phụ trách nhưng hôm nay đồng chí Dậu đi tập huấn.”

Mong rằng, UBND huyện Thủy Nguyên,UBND thành phố Hải Phòng sớm xem xét làm rõ trách nhiệm của công ty Phúc sơn và các đơn vị liên quan để các hộ dân tại xã An Sơn sớm ổn định cuộc sống.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

QuỳnhNga – Nguyễn Năm

Tin mới

BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024
BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024

Vừa qua, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Phòng Tham mưu và Phòng Hậu cần - Kỹ thuật/ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 - 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Chính ủy BTL Vùng dự và chỉ đạo các Đại hội.

Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục
Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục

Nhiều hãng bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi báo cáo tài chính quý I được công bố nhờ giá vé cao.

Phú Yên: Thành lập Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả
Phú Yên: Thành lập Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả

Tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vừa diễn ra Lễ khai trương Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả. Mục đích của Phòng trưng bày là nhằm phổ biến pháp luật, tuyên truyền để người dân phân biệt hàng thật, hàng giả, không sản xuất, kinh doanh, mua bán, sử dụng tiếp tay cho buôn bán hàng giả…

Hai giám đốc doanh nghiệp ở Móng Cái bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế
Hai giám đốc doanh nghiệp ở Móng Cái bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Ngày 5/5, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.

Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và thụ hưởng phúc lợi giáo dục tương đồng giữa giáo dục tư thục và công lập
Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và thụ hưởng phúc lợi giáo dục tương đồng giữa giáo dục tư thục và công lập

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Cao Tường Huy tại cuộc họp về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của trường phổ thông tư thục có cấp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra mắt đội bóng đá U9 và U11 dự giải toàn quốc 2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra mắt đội bóng đá U9 và U11 dự giải toàn quốc 2024

Sáng 5/5/2024, tại TP. Vũng Tàu, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức lễ ra mắt hai đội bóng đá U9 và U11 tham dự giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2024.