Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thuỵ Sỹ đề xuất những biện pháp mạnh tay nhằm chống lại hoạt động rửa tiền

Theo Tờ Financial Times, Thuỵ Sỹ mới đây đã đề xuất những biện pháp mạnh tay nhằm chống lại hoạt động rửa tiền ở quốc gia này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Ở thời điểm hiện tại, Thuỵ Sỹ là quốc gia châu Âu duy nhất chưa có quy định về đăng ký chủ sở hữu ở cấp độ quốc gia.

Vì vậy, mới đây Bộ Tài chính Thuỵ Sỹ đã công bố danh sách các biện pháp cải cách, theo đó yêu cầu những chủ sở hữu cuối cùng của các quỹ uỷ thác và doanh nghiệp phải công khai minh bạch danh tính. Qua đó, khắc phục những lỗ hổng trong hệ thống pháp lý của nước này.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là điều cấp thiết, bởi chính sách hiện tại của Thuỵ Sỹ khá “lỏng lẻo” để giới tài phiệt và tội phạm toàn cầu có thể lợi dụng, nhằm che giấu quyền sở hữu tài sản thông qua các định chế và chuyên môn tài chính của quốc gia trung tâm châu Âu.

Thuỵ Sỹ, quốc gia với dân số chỉ khoảng 8,7 triệu người, là trung tâm số 1 thế giới cho việc cất giữ tài sản ở nước ngoài. 

Theo ước tính, hiện có khoảng 2.400 tỷ USD tài sản nước ngoài được cất giữ trong các ngân hàng Thuỵ Sỹ. Do đó, cộng đồng tài chính Thuỵ Sỹ đóng một vai trò to lớn trong việc mở và quản lý các quỹ uỷ thác cùng với hệ thống cất giữ tài sản ở những quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Dù có uy tín cao trên trường quốc tế về các tiêu chuẩn tài chính, nhưng điều không thể phủ nhận là hệ thống tài chính của nước này vẫn còn nhiều “khoảng trống”.

Từ lâu, Thuỵ Sỹ luôn là điểm đến ưa thích cho tài sản của giới siêu giàu Nga, tuy nhiên việc này lại ảnh hưởng đến uy tín của nước này trong mắt các khách hàng châu Âu giữa bối cảnh căng thẳng địa Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này, đã khiến Thuỵ Sỹ chịu áp lực khi liên tục nhận về yêu cầu phải siết chặt các biện pháp kiểm soát tài chính có liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Không chỉ vậy, đại sứ các nước G7 cho rằng, hệ thống pháp lý của Thuỵ Sỹ đã tạo cơ hội cho Nga “lách” khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Đề xuất cải cách mới được công bố - đánh dấu lần thứ hai trong vòng 3 năm trở lại đây, Thuỵ Sỹ cải tổ luật chống tội phạm tài chính của nước này. Hệ thống mới về đăng ký chủ sở hữu hưởng lợi cuối cùng của tất cả các thực thể doanh nghiệp và quỹ uỷ thác đặt ở Thuỵ Sỹ, sẽ không mở cho công chúng. Thay vào đó, hệ thống này chỉ mở cho các cơ quan giám sát, Chính phủ, cảnh sát, các ngân hàng được cấp quyền và luật sư làm công tác thẩm định chuyên sâu.

Trong đề xuất mới còn có các biện pháp thắt chặt nghĩa vụ đối với luật sư, kế toán và các nhà cung cấp dịch vụ khác ở Thuỵ Sỹ. Việc thắt chặt quy định này đòi hỏi họ có sự thẩm định chuyên sâu về khách hàng, lưu trữ hồ sơ, và báo cáo các hành vi nghi vấn rửa tiền lên nhà chức trách.

Các quy định mới vẫn chưa chính thức trở thành luật. Trong hệ thống chính trị dựa trên đồng thuận của Thuỵ Sỹ, một thời kỳ tham vấn với các đảng chính trị, các chính quyền bang, và các tổ chức dân sự, bao gồm các tổ chức vận động hành lang có ảnh hưởng lớn của giới ngân hàng và luật sư sẽ được tiến hành. Việc tham vấn sẽ diễn ra trong 3 tháng tới, trước khi dự luật chính thức được đưa ra trước Quốc hội Thuỵ Sỹ vào năm tới.

Các nhà phê bình cảnh báo, các biện pháp cuối cùng được đưa vào thực thi, có thể bị giảm nhẹ hơn nhiều so với đề xuất ban đầu. Thậm chí, ngay trong đề xuất đã gợi ý rằng, việc tuân thủ các quy định mới là vấn đề “tự điều tiết” đối với các nhà cung cấp dịch vụ là doanh nghiệp.

Hà Trần (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng trong nước giảm mạnh về mốc 23.000 đồng/lít
Giá xăng trong nước giảm mạnh về mốc 23.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay 9/5, mỗi lít xăng giảm từ 1.288 đồng đến 1.411 đồng/lít, giá các loại dầu cũng đồng loạt giảm. Đáng chú ý, xăng RON 95 đã hạ nhiệt xuống quanh mốc 23.000 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 3/2024 đến nay.

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng
VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

Không chỉ là một tấm thẻ thanh toán tích hợp nhiều tính năng ưu việt, từ việc quản lý tài chính linh hoạt đến tích điểm và ưu đãi cá nhân hóa, VPBank Flex là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng mong muốn trải nghiệm một phong cách sống hiện đại.

TOP 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam – Bài 1: Chiến lược phát triển của VIETTEL
TOP 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam – Bài 1: Chiến lược phát triển của VIETTEL

Giá trị thương hiệu của Việt Nam đã tăng vọt, vượt lên 33/121 quốc gia, theo Brand Finance, tiến lên 1 bậc so 2022. Báo cáo mới của Bộ Công Thương gửi lên Thủ tướng Chính phủ, đã phản ánh sự thành công của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023.

Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào Mariam Sherman có Giám đốc Quốc gia mới
Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào Mariam Sherman có Giám đốc Quốc gia mới

Ngân hàng Thế giới đã bổ nhiệm bà Mariam Sherman làm Giám đốc Quốc gia mới của Việt Nam, Campuchia và Lào, có hiệu lực từ ngày 1/5/2024.

Gia Lai: Một vụ buôn bán phụ tùng giả mạo nhãn hiệu Honda
Gia Lai: Một vụ buôn bán phụ tùng giả mạo nhãn hiệu Honda

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa phát hiện một vụ buôn bán phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda. Với vi phạm trên, một hộ kinh doanh ở Gia Lai đã bị xử phạt 10.000.000 đồng.

19 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm
19 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm

Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết, vừa nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức về 19 trường hợp là sinh viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trú tại ký túc xá nghi ngộ độc thực phẩm khi có các biểu hiện đau bụng, nôn ói, tiêu chảy sau bữa ăn chiều.