Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương: Có hay không sự “dàn xếp” trong đấu thầu?

Hàng loạt cột điện đổ tại huyện Kim Thành, do Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương làm CĐT ảnh hưởng trực

 

Bài 1:  Có hay không sự “dàn xếp” trong đấu thầu?

Bài 2: “Bức hại” doanh nghiệp?

Bài 3: “Nghi vấn” chất lượng công trình?

Bài 4: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm

THCL Thương hiệu & Công luận phản ánh loạt bài về nhiều vấn đề đang diễn ra tại Công ty Điện lực Hải Dương. Bên cạnh đó, tình trạng hàng loạt cột điện nghiêng, đổ, gãy do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 xảy ra trên địa bàn huyện Kim Thành, thuộc Dự án “Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV” - do Công ty Điện lực Hải Dương làm CĐT.

Điều đáng nói ở đây là công trình vừa đưa vào sử dụng được 04 tháng thì hàng loạt cột điện bật tung gốc chỉ vì bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão, đã khiến cuộc sống của nhiều hộ dân trong các xã Liên Hòa, Bình Dân, Đại Đức… gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, sự việc cũng đã “hé lộ” nhiều vấn đề liên quan tới chất lượng công trình. Tại sao những cột điện được dựng từ những năm 1980 lại không đổ, trong khi công trình vừa đưa vào sử dụng đã nghiêng và bật gốc hàng loạt? Liệu rằng, chất lượng công trình có đảm bảo so với thiết kế?

PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo cùng các phòng, ban, ngành của Công ty Điện lực Hải Dương để làm rõ hơn những vấn đề còn đang bỏ ngỏ.

Ông Phạm Tuấn Ngọc, PGĐ Công ty Điện lực Hải Dương

Tại buổi làm việc, ông Phạm Tuấn Ngọc, PGĐ Công ty Điện lực Hải Dương cho rằng trong việc giám sát, thi công đã rất sát sao và thực hiện theo đúng yêu cầu của bản thiết kế.

Tuy nhiên, khi thắc mắc “vì sao những cột điện được xây dựng từ những năm 1980 không đổ, mà những cột điện thuộc dự án “Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV” vừa đưa vào sử dụng vài tháng đã ngả nghiêng và bật gốc?”, ông Nguyễn Kim Tuấn, Trưởng phòng An toàn đưa ra câu hỏi để lý giải cho sự việc trên: “Tại sao 2 căn nhà cạnh nhau, một căn thì tốc mái căn còn lại thì không? Sau đó ông chốt lại bằng câu nói: “Đó là câu hỏi khó trả lời!”.

Vậy theo câu hỏi của ông Tuấn thì 2 căn nhà xây dựng cạnh nhau, mỗi nhà có một kết cấu khác nhau, chất lượng xây dựng cũng khác nhau thì chuyện tốc mái nhà kém chất lượng hơn hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong cùng một dự án, tất cả các trụ điện, móng trụ phải theo bản vẽ kỹ thuật và cùng một tiêu chuẩn, vì thế mà tình trạng nhiều cột điện đổ xảy ra trên cùng một dự án thì đó là dấu hỏi lớn cần có câu trả lời chính xác.

Bản thiết kế móng cột tại dự án “Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV”

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với TS. Phạm Sỹ Liêm, PCT Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng về việc hàng loạt cột điện đổ bật gốc vì bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 2 mới diễn ra tại huyện Kim Thành (Hải Dương).

TS. Liêm cho rằng, hàng loạt cột điện vừa được bàn giao hồi tháng 3 thuộc Dự án Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A. Sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV, nay chỉ bởi ảnh hưởng của cơn bão mà nhiều cột điện bị bật tung là không ổn. “Cần làm rõ nguyên nhân, một dự án lớn mà dễ bật tung gốc như vậy, chứng tỏ sự tính toán không tốt, bởi trên cơ sở địa chất phải tính móng cho phù hợp”, TS. Liêm nói.

TS. Liêm cho biết thêm: “Theo thông tin CĐT là Công ty Điện lực Hải Dương cung cấp cho PV thì móng cột thiết kế khá dày, nhưng nhìn vào hình ảnh mà PV cung cấp thì móng cột không có, chỉ có một lớp bê tông mỏng khoảng 30 cm trên bề mặt - công trình chất lượng thi công tốt hay yếu kém là điều dễ nhìn thấy...

Theo bản thiết kế, chiều sâu của móng cột là 1400, bên dưới là lớp bê tông dày 100, mác 150. Nhưng thực tế sử dụng mác 150 thì chỉ hơn đất một chút thôi, nếu cắm một cột bê tông như vậy sẽ không đảm bảo nên tăng cấp bê tông móng cao hơn từ mác 250 trở lên để có khả năng dính bám cột tốt hơn và dùng cốt liệu bé 1 hoặc 2 trở xuống”.

TS. Phạm Sỹ Liêm cho rằng, phải truy trách nhiệm đến cùng những đơn vị thực thi công trình. Đặc biệt là trách nhiệm của CĐT, bởi công trình có đảm bảo thì mới ký nghiệm thu. Còn đơn vị giám sát thực chất là của CĐT và phải chịu trách nhiệm lớn trước sự việc bật móng cột điện. Sự việc trên cũng hé lộ chất lượng công trình “quá tồi”!

Theo TS. Liêm, cần đề nghị thanh tra nhà nước vào cuộc - có kết luận công bố nguyên nhân vì sao cột điện đổ hàng loạt và trách nhiệm thuộc về ai để đưa ra sử lý nghiêm trước pháp luật

Cao Huyền – Quang Nam

Tin mới

Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.

Thời tiết ngày 29/4: Nắng nóng gay gắt trên cả 3 miền
Thời tiết ngày 29/4: Nắng nóng gay gắt trên cả 3 miền

Hôm nay, ngày 29/4, 3 miền trên cả nước vẫn tiếp tục nhiều nơi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Trong đó miền Trung vẫn là nơi nóng nhất cả nước.

Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng vay mua nhà ở xã hội
Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng vay mua nhà ở xã hội

Sau 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn "ì ạch”. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Xây dựng nên điều chỉnh quy định của gói tín dụng này để người mua cũng như chủ đầu tư dễ tiếp cận hơn.

Giá heo hơi hôm nay 29/4: Tăng giảm trái chiều, cao nhất 63.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 29/4: Tăng giảm trái chiều, cao nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 29/4 tăng giảm ở một vài tỉnh thành. Hiện tại, giá dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng
Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng

So với năm 2023, giá tiêu nội địa tăng gần 50% khi hiện dao động trong khoảng 67.000 - 69.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại
Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại

Giá cà phê trong nước tăng trở lại, mức tăng khoảng 2.500 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 134.100 đồng/kg,