Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài: Hoạt động kinh doanh, bán hàng tại siêu thị Go! Lào Cai

“La liệt” các mặt hàng nước ngoài không nhãn phụ tiếng Việt, hàng đông lạnh không nhãn mác, không hạn sử dụng, mập mờ nguồn gốc xuất xứ, hoa quả có dấu hiệu thối, hỏng…đang được bày bán công khai tại siêu thị Go! Lào Cai khiến người tiêu dùng nơi đây không khỏi băn khoăn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm mà siêu thị này đang cung cấp ra thị trường.

Đại siêu thị Go! Lào Cai
Đại siêu thị Go! Lào Cai.

Sau khi đăng tải bài viết Hoạt động kinh doanh, bán hàng tại siêu thị GO! Lào Cai”, Toàn soạn Thương hiệu & Công luận đã nhận được sự quan tâm rất lớn cũng như phản hồi từ phía người tiêu dùng. Hàng trăm lượt bình luận của khách hàng trên mạng xã hội bức xúc về chất lượng hàng hoá của siêu thị này, cũng như cách làm việc của nhân viên nơi đây.

Người tiêu dùng có tên facebook L.T nhận xét: “Mấy quán bán đồ uống, sinh tố thì quá đắt , hàng Trung Quốc thì quá nhiều, nhìn cách bày hàng lộn xộn chán luôn, đến anh bảo vệ xe cũng hách dịch, tóm lại có cho trẻ con đi chơi thì đi chứ mua hàng thì thôi”.

Còn người tiêu dùng có nick name A.B.P chia sẻ: “Giá thì rẻ hơn 1-2 nghìn nhưng toàn đồ cận date, nhất là sữa chua, sữa tươi, xúc xích! Mọi người mua hàng nhớ nhìn kỹ date, ăn làm gì hàng cận date còn mấy ngày rồi thêm bực, thêm bệnh.”

Phản ánh của người tiêu dùng về siêu thị Go! Lào Cai
Phản ánh của người tiêu dùng về siêu thị Go! Lào Cai.

Tương tự, chị T.T.H có địa chỉ tại phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai cho biết: “Từ khi siêu thị Go mở cửa, tôi chỉ cho con ra đấy chơi thôi chứ đồ ăn hay hoa quả ở Go không chấp nhận được. Mua 4 quả bơ về bổ ra thối đen cả 4 quả. Hàng hoá thì để lung tung, giá trên kệ 1 kiểu, khi thanh toán lại tính 1 kiểu…”

Trên đây là một số phản hồi về hàng hóa trong đại siêu thị Go! Lào Cai. Ngoài ra, còn rất nhiều phản ánh khác như: Cá tươi có dấu hiệu không bình thường, hàng cận date, không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm có dấu hiệu tẩy xoá trên tem mác...

Sản phẩm kẹo 100% chữ nước ngoài được bán tại khu vực quầy thanh toán siêu thị Go
Sản phẩm kẹo 100% chữ nước ngoài được bán tại khu vực quầy thanh toán siêu thị Go.

Ngày 23/05/2022, Tạp chí Thương hiệu & Công luận đăng tải bài viết “Hoạt động kinh doanh, bán hàng tại siêu thị GO! Lào Cai” phản ánh thực trạng kinh doanh hàng hoá tại siêu thị này. Theo đó, tình trạng bày bán công khai các mặt hàng không có nhãn mác, xuất xứ tại đây diễn ra “công khai, nhộn nhịp”.

Ngay tại khu vực tầng 1 siêu thị, dễ dàng phát hiện những sản phẩm gắn mác chữ tượng hình rất giống với chữ Trung Quốc mà không hề có nhãn phụ, cũng như không thấy ghi thông tin của đơn vị nhập khẩu.

Tại gian hàng bán phụ kiện điện thoại, các mặt hàng như tại nghe, dây, cáp sạc… xuất xứ từ Trung Quốc được bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với thị trường. Trên sản phẩm 100% chữ nước ngoài.

Hai mặt hàng phụ kiện điện thoại 100% chữ nước ngoài không tem phụ, không thông tin đơn vị nhập khẩu và phân phối
Hai mặt hàng phụ kiện điện thoại 100% chữ nước ngoài không tem phụ, không thông tin đơn vị nhập khẩu và phân phối.

Khu vực cho thuê mặt bằng bán đồ chơi trẻ em cũng trong tình trạng tương tự. Rất nhiều sản phẩm tìm “đỏ mắt” cũng không thấy tem phụ, nhãn phụ ghi thông tin nhà sản xuất, nhà nhập khẩu ghi bằng tiếng Việt. Tất cả thông tin người tiêu dùng nhận được chỉ là giá của sản phẩm.

Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, tem nhãn không đúng quy định
Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, tem nhãn không đúng quy định.

Còn đối với mặt hàng thực phẩm, đối với mặt hàng thịt lợn, thịt gà, mề gà…trên bao bì chỉ ghi thông tin ngày cân mà không hề có ngày giết mổ hay hạn sử dụng. Ngoài ra, nhiều sản phẩm hoa củ quả tại đây có dấu hiệu hỏng, nấm mốc nhưng vẫn được bày bán. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm đông lạnh, cá nhập khẩu không hề có tem mác theo quy định, hoặc dán tem một cách cẩu thả.

Cà chua có dấu hiệu thối, hỏng, nấm mốc vẫn bày bán
Cà chua có dấu hiệu hỏng, nấm mốc vẫn bày bán.
Cánh, đùi tỏi gà chỉ có ngày cân, không có ngày hết hạn.
Cánh, đùi tỏi gà chỉ có ngày cân, không có ngày hết hạn.

Sau khi nhận được phản ánh từ Thương hiệu & Công luận, chiều ngày 24/5/2022, Đội Quản lý thị trường số 1 – Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã tiến hành kiểm tra một số khu vực bán hàng tại siêu thị Go! Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm đồ chơi do nước ngoài sản xuất. Hầu hết các mặt hàng không có tem nhãn phụ theo quy định. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ số hàng trên để tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/05/2022, PV liên hệ với ông Nguyễn Hoài Nam – Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 – Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai để lấy thông tin kiểm tra tại hiện trường ngày 24/05. Ông Nam cho biết, sau khi kiểm tra, chủ lô hàng không xuất trình được hoá đơn chứng từ liên quan nên Đội đã tiến hành xử lý theo quy định pháp luật, còn về biên bản kiểm tra, phóng viên phải liên hệ với Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai, đơn vị không có thẩm quyền cung cấp.

Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai thu giữ lô hàng có dấu hiệu nhập lập
Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai thu giữ lô hàng có dấu hiệu nhập lập.

Qua đây, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ, nhằm bảo đảm minh bạch thị trường hàng hóa tại đia phương, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Điều 5, Nghị định 99/2011/NĐ-CP về Trách nhiệm của Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại thì: Đơn vị cho thuê mặt bằng phải thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hoá trong khu vực chợ, trung tâm thương mại; Định kỳ sáu (06) tháng một lần thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toan thực phẩm, tiêu chuẩn đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hoá, dịch vụ trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý; Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phat hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.