Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

tiếp bài Khánh Hòa: Xây dựng Cửu Long Sơn Tự trên đỉnh núi Chín Khúc

Với độ cao 593 m, địa hình vách đá hiểm trở, đồi núi trọc, không thể đưa các thiết bị lên làm việc, khảo sát, lập quy hoạch, thi công.

 Tiến độ thực hiện

 Ngày 01/9/2015, Công ty Khánh Hòa có tờ trình số 476/TTr-KH gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, với nội dung “Trong dự án …địa hình đồi núi phức tạp. Nên việc lập quy hoạch chi tiết theo hiện trạng rất khó chính xác. Để thuận lợi cho công tác quản lý trong quá trình thực hiện dự án. Kính đề nghị UBND tỉnh cho phép được lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và cấp phép xây dựng theo từng khu vực trong dự án đã thi công san nền.”

tiếp bài Khánh Hòa: Xây dựng Cửu Long Sơn Tự trên đỉnh núi Chín Khúc - Hình 1Khu vực cầu Trần Phú nhìn từ đỉnh núi Chín Khúc

 Ngày 07/9/2015, UBND tỉnh có văn bản số 5961/UBND-XDNĐ với nội dung “Đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (Chủ đầu tư) được triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và cấp Giấy phép xây dựng theo từng khu vực trong dự án đã thi công san nền.”

Trên từng hạng mục được giao, đến nay DA đã triển khai thi công đúng tiến độ:

Đối với 107,3 ha đất trồng rừng sản xuất: DA đã trồng đạt khoảng 40 ha cây keo, nay 4 năm tuổi (đạt gần 40% diện tích đất giao). Hiện đã chuẩn bị xong và tiếp tục trồng 100ha keo cho những đợt mưa tới, phủ xanh lại các mái taluy do thi công làm đường, ranh cản lửa, hoàn thành nghĩa vụ trồng rừng theo phê duyệt (hợp đồng số 01/2019/HĐCX-KH ngày 15/02/2019).

Đối với 370,9 ha đất khoanh nuôi tái sinh, bảo vệ phục hồi môi trường rừng: DA luôn chăm sóc, không để xảy ra chết cây, cháy rừng. Tiến hành trồng rừng các khu vực lân cận, xây dựng hồ chứa nước, làm cơ sở phục vụ cho rừng phát triển. Đạt 100% diện tích được giao.

Đối với 24 ha đất vườn ươm, đường lâm nghiệp, ranh cản lửa, hồ chứa nước, và 6 ha đất nhà công nhân, chòi canh, kho bãi: DA cơ bản đã thi công  xong phần san nền. Trong đó đường lâm nghiệp và đường ranh cản lửa dài khoảng 8.000m (văn bản thẩm định số 636/STNMT-CCQLĐĐ ngày 31/3/2015 của Sở TNMT); Hoàn thành thi công san nền đường. Riêng đoạn đường dài khoảng 4.000m, tính từ điểm đầu đến đỉnh núi Chín Khúc (mặt bằng bố trí xây dựng tượng phật Quan Thế âm Bồ Tát), sẽ là đường chính của dự án. Trước mắt, con đường này phục vụ thi công trồng rừng, xây dựng các hạng mục công trình. Sau này, sẽ là trục giao thông chính đến các vị trí tâm linh, phục vụ nhân dân và du khách tham quan.

tiếp bài Khánh Hòa: Xây dựng Cửu Long Sơn Tự trên đỉnh núi Chín Khúc - Hình 2Biển Nha Trang và Vinpearl Land nhìn từ đỉnh núi Chín Khúc

Trong quá trình triển khai thi công, Chủ đầu tư không để xảy ra sạt lở đất, đặc biệt qua các mùa mưa bão rất lớn những năm 2016, 2017, 2018; Đồng thời, không vận chuyển khối lượng đất đá ra khỏi dự án (xác nhận của Phòng Cảnh sát Môi trường công an tỉnh tại văn bản số 378/CV-PC49 ngày 10/10/2017). Các vị trí thi công của DA đều cách khu dân cư hiện hữu vài km đất rừng, việc thi công không ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân cư.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 5961/UBND-XDNĐ ngày 07/9/2015: “Đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (Chủ đầu tư) được triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và cấp Giấy phép xây dựng theo từng khu vực trong dự án đã thi công san nền”. Đến nay, DA đã thi công cơ bản xong phần san nền các khu đất dịch vụ tâm linh. Theo vị trí ranh giới đã được xác định, Chủ đầu tư đang thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch, thiết kế từng hạng mục (đặc biệt là công trình xây dựng tượng phật), để trình thẩm duyệt (hợp đồng số 2612/2018/HĐTVQH/ICC-KH ngày 26/12/2018).

Cửu Long Sơn Tự, hiện thực những ước mơ

Từ lâu, nhân dân và nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, mong ước có một công trình tầm cỡ làm biểu tượng. Đã có thời, các công trình như: Tháp Bà Ponagar, Đài liệt sĩ, Tháp Trầm Hương, Tượng Trần Hưng Đạo, Tượng Phật Tổ trên đồi Trại Thủy, Vinpearl Land, Nhà thờ Núi, Lầu Bảo Đại… đóng vai trò những điểm nhấn để nhận ra thành phố Nha Trang. Nhưng hiện nay, các công trình này trở nên nhỏ bé, bị che lấp trong những công trình đồ sộ mới mọc lên…và thành phố Nha Trang sẽ còn nhiều công trình mọc lên hơn nữa.

tiếp bài Khánh Hòa: Xây dựng Cửu Long Sơn Tự trên đỉnh núi Chín Khúc - Hình 3Khu vực cầu Bình Tân, Vĩnh Trường, Cửa Bé, Cảng Hòn Rớ nhìn từ đỉnh núi Chín Khúc

Với một quần thể tâm linh, điểm nhấn là tượng Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát cao 143 mét, đặt trên đỉnh núi Chín Khúc cao 593 mét, công trình Cửu Long Sơn Tự sẽ nổi bất mà khắp nơi trong thành phố, các huyện, thậm trí đi trên máy bay... đều nhìn thấy, nhận ra thành phố du lịch Nha Trang, nhiều năm sau không có công trình nào thay thế được.

Tuy chưa hình thành khu du lịch tâm linh Cửu Long Sơn Tự, nhưng đứng trên đỉnh núi Chín Khúc tại mặt bằng dự kiến đặt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, có thể thấy toàn thành phố Nha Trang tuyệt đẹp: Khu trung tâm, khu vực cầu Trần Phú, các phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường, ngắm biển Nha Trang, Vinpearl Land, Hòn Rùa, Bãi Tiên, cửa sông Bình Tân, khu vực Phứơc Đồng, Diamon Bay; các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Trung, Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc…Thị trấn Thành với cầu Thành xe cộ tấp nập… Khi hoàn thành, chắc chắn Cửu Long Sơn Tự sẽ làm du khách không thể không ở lại Nha Trang thêm một thời gian nữa.

Cùng với những công trình tâm linh đã trở thành danh thắng như: Tháp Bà Ponagar, Chùa Long Sơn, Nhà thờ Núi…Thêm Cửu Long Sơn Tự, du lịch tâm linh tại Nha Trang- Khánh Hòa sẽ nâng lên một tầm cao mới.

Đã có thời, người Khánh Hòa hy vọng khu du lịch Hòn Bà (có di tích nhà làm việc của bác sĩ Yersin) H. Diên Khánh, sẽ trở thành một “Đà Lạt” trên đất Khánh Hòa nhưng chưa thành! Bây giờ hoàn toàn có thể tin rằng: Sắp có một Đà Lạt, có cả Núi Langbiang, ngay trong lòng thành phố Nha Trang, vẻ đẹp độc đáo mà chỉ Nha Trang mới có.

tiếp bài Khánh Hòa: Xây dựng Cửu Long Sơn Tự trên đỉnh núi Chín Khúc - Hình 4Khu vực cầu Thành, thị trấn Thành- Diên Khánh nhìn từ đỉnh núi Chín Khúc

Bên cạnh niềm vui của người dân. Các thế hệ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng có quyền tự hào về tầm nhìn, phát hiện Cửu Long Sơn Tự cách đây hàng chục năm, tính thuyết phục tạo cảm hứng cho nhà đầu tư làm công trình xã hội hóa không bằng tiền ngân sách, tốn hàng trăm tỉ đồng không tính tới lợi nhuận.

Nhà đầu tư cũng có quyền tự hào đã tạo nên công trình thế kỷ, để lại dấu ấn ngàn đời, không cần tượng vàng, bia đá.

Để hoàn thành Khu du lịch sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, còn phải tốn nhiều thời gian, công sức, tiền của. Nhưng người Nha Trang- Khánh Hòa khi nhìn lên đỉnh Núi Chín Khúc có quyền tin tưởng: Hiện thực chỉ chờ thời gian, ngày ấy không còn xa nữa!

Nhóm PV (hết)

 

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.