Cùng với công tác xử lý vi phạm hành chính thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai thì thời gian qua, các thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông do Nhân dân kịp thời phát hiện, cung cấp cho lực lượng Cảnh sát giao thông bằng nhiều kênh tương tác, là cơ sở giúp lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật nhiều hành vi vi phạm, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thông qua hình thức cung cấp trực tiếp và qua các trang mạng xã hội, báo đài, hộp thư điện tử và trang Zalo của Phòng Cảnh sát giao thông,… người dân đã cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh, video cho Công an thành phố về vi phạm an ninh trật tự, vi phạm giao thông.

Qua đó, Công an TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 88 trường hợp, đã xử lý 12 trường hợp với số tiền phạt 74.075.000 đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sỹ Cảnh sát giao thông phát hiện hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông”, ngày 13/6/2024, Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh đã có thư ngỏ về việc phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm về trật tự an toàn giao thông để gửi đến Nhân dân trên địa bàn thành phố với mong muốn người dân sẽ tiếp tục đồng hành cùng với lực lượng Công an thành phố nói chung và lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng.

Công an TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức mở rộng tiếp nhận thông tin, hình ảnh, video người dân phản ảnh qua số điện thoại đường dây nóng (0326.08.08.08), qua hộp thư điện tử của Phòng Cảnh sát giao thông (csgt-dbds.ca@tphcm.gov.vn) và trên trang Zalo Cảnh sát giao thông; tiếp nhận trực tiếp tại các trụ sở của các Đội/Trạm thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Đội Cảnh sát giao thông tại các quận, huyện, TP. Thủ Đức.

Theo đó, tính từ đầu tháng Bảy đến nay, người dân đã hưởng ứng cung cấp 422 thông tin liên quan đến trật tự an toàn giao thông với các lỗi vi phạm phổ biến: dừng, đỗ xe trái quy định pháp luật; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; lưu thông vào đường có biển báo cấm; không đi đúng làn đường, phần đường; đón, trả khách nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ; điều khiển xe đi ngược chiều…

Ngoài ra còn một số lỗi gây nên bức xúc cho người dân được phản ảnh, đăng tải trên báo chí, trang mạng xã hội: điều khiển xe mô tô lạng lách đánh võng; lái xe mô tô buông 2 tay; không nhường đường xe ưu tiên,… Các lỗi vi phạm trên đã được tiếp nhận và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, trong đó Phòng Cảnh sát giao thông tiếp nhận và chuyển cho các đơn vị Cảnh sát giao thông trong Công an thành phố 199 tin để tiếp tục xác minh mời chủ phương tiện, người vi phạm đến đấu tranh xử lý (đã ra quyết định xử phạt 23 trường hợp với số tiền 57.950.000 đồng), có 223 tin không đủ cở sở để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoàng Bách(t/h)