Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp tục cải cách mạnh mẽ, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tại buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) vào chiều 27/3/2018. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, UBCKNN, Vụ Chính sách Thuế, Vụ HTQT, Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính).

Tiếp tục cải cách mạnh mẽ, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp - Hình 1

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian qua. Cho rằng, đây là cơ hội tốt để Bộ Tài chính và các DN cùng chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách về tài chính, đặc biệt là về chính sách thuế, hải quan.

Thông tin những nét cơ bản tình hình kinh tế vĩ mô trong thời gian qua, Thứ trưởng cho biết: Kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục ổn định, tăng trưởng kinh tế có triển vọng tốt, chỉ số giá tiêu dùng ở mức thấp, lạm phát được kiểm soát, thu chi NSNN được thực hiện tốt.

Thời gian qua, Bộ Tài chính thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa lĩnh vực thuế, hải quan…theo tinh thần các Nghị quyết của Chính phủ, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng DN. Bộ Tài chính đã không ngừng cải cách hiện đại hóa, triển khai thuế điện tử, hoàn thuế điện tử cũng như triển khai thí điểm Hóa đơn điện tử tại Hà Nội và TPHCM, để tạo môi trường ngày càng minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho DN.

Đối với lĩnh vực Hải quan, cùng với thực hiện cơ chế một cửa quốc gia; một cửa ASEAN, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh hệ thống quản lý hải quan tự động cảng biển và cảng hàng không, được các DN cảng, kho bãi, các doanh nghiệp tham gia XNK đánh giá cao. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ mở rộng triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển TPHCM và cảng hàng không quốc tế Nội Bài; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan cắt giảm thủ tục hành chính, thay đổi phương thức phù hợp, tạo bước thay đổi mạnh mẽ trong kiểm tra chuyên ngành, để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN.

“Môi trường kinh doanh của Việt Nam trong thời gian qua đã được các tổ chức tín nhiệm, thế giới đánh giá cao” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được chỉ là bước đầu, thời gian tới cần phải quyết tâm, nỗ lực và cố gắng hơn nữa. Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là lĩnh vực thuế, hải quan. Thứ trưởng cũng mong muốn cộng đồng DN Việt Nam chủ động đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh.

Tại buổi đối thoại, nhiều vướng mắc của các doanh nghiệp liên quan tới các nhóm chính sách về thuế suất, thuế GTGT đối với các dịch vụ cung cấp cho DN chế xuất; về giá chuyển nhượng trong xác định thu nhập chịu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng vốn; thủ tục kê khai khấu trừ và hoàn thuế GTGT; quy định lãi tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn và không kỳ hạn; về mua tài sản cố định từ bên liên kết; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động mua bán hàng hóa của DN hưởng ưu đãi theo địa bàn.

Chính sách thuế GTGT với giao dịch bán hàng cho người nước ngoài điều kiện CIF/CPT/CFR Cảng quốc tế; hoàn thuế GTGT khâu nhập khẩu với máy móc thiết bị thay thế; khoản học phí miễn thuế cho con của người lao động nước ngoài tại Việt Nam; Thuế tiêu thụ đặc biệt liên quan tới Nghị định 100/2016/NĐCP…đã được đại diện Bộ Tài chính giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc. Qua đó, nhằm tạo sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp, trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về tài chính.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định: Những khó khăn vướng mắc của DN thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Bộ sẽ có giải pháp tháo gỡ sớm nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, sản xuất kinh doanh. Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung hoàn thiện thể chế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh cho DN./.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.