Nghị quyết số 68: “Mở khóa" cho doanh nghiệp tư nhân
Phát biểu khai mạc "Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều nay 14/8, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá: "Với những kết quả khá toàn diện đã đạt được trong 7 tháng qua, kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển tăng tốc hướng tới mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt 8,3 - 8,5%. Nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá cao và đưa ra những nhận định dự báo tích cực về tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025. Trong đó, các động lực tăng trưởng truyền thống được thúc đẩy là một trong những điểm sáng đáng ghi nhận".

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, ông Phòng đánh giá, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải đổi mới để duy trì tăng trưởng và cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Áp lực tăng trưởng và cạnh tranh diễn ra tại hầu hết các doanh nghiệp, ngành nghề, trong đó có lĩnh vực xây dựng, bất động sản. Để chuyển đổi tư duy sản xuất và đầu tư chiến lược, chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh và khả năng thích ứng, không chỉ nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng, bất động sản nói riêng cũng cần sự tiếp sức từ Chính phủ, các bộ ngành trong việc xây dựng chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, cơ chế phù hợp để phát triển.
Thời gian vừa qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều hành động quyết liệt để tạo môi trường thông thoáng, mở ra nhiều "cánh cửa" lớn cho doanh nghiệp. Trong đó, có thể kể tới sự ra đời của Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Nghị quyết 68 nhấn mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, loại bỏ rào cản pháp lý, tạo điều kiện bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Đây là tín hiệu mạnh mẽ, mở ra thời cơ vàng cho các doanh nghiệp trong việc tái cấu trúc, mở rộng quỹ đất, đầu tư dài hạn và thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Việc đẩy mạnh và đa dạng hóa nguồn vốn cho kinh tế tư nhân là nội dung quan trọng. Các cơ chế chính sách, luật mới được hoàn thiện để kinh tế tư nhân thuận lợi trong việc tiếp cận vốn nhanh, nhiều và đa dạng.
Ngay trong tuần đầu tháng 8, mức thuế đối ứng mới của Mỹ được áp dụng với hầu hết các đối tác thương mại, trong đó mức thuế áp dụng với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam là 20%. Diễn biến này sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại toàn cầu nói chung và đặt ra những thách thức cho xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ cũng gia tăng áp lực cho doanh nghiệp trong nước.
Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều thị trường áp dụng hàng rào phi thuế quan, yêu cầu về môi trường, xã hội, quản trị ngày càng khắt khe đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư nguồn lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tăng tỷ lệ nội địa hoá đầu vào giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu nhằm đáp ứng quy tắc xuất xứ, minh bạch nguồn gốc…

Giải pháp đột phá giúp DN tiếp cận thị trường mới
TS Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương nhấn mạnh vai trò then chốt của các hiệp định thương mại tự do (FTA) trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt với những mặt hàng chủ lực của Việt Nam. Các FTA là “đường cao tốc” đưa hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu. Chúng không chỉ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, mở rộng quy mô và đa dạng hóa thị trường, mà còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất nhờ ưu đãi thuế quan".
Đồng thời, TS Hội cho rằng, các FTA cũng tạo áp lực để hệ thống chính sách, pháp luật trong nước trở nên minh bạch, thuận lợi và phù hợp hơn với thông lệ quốc tế, đồng thời tạo điều kiện để nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam nhanh chóng hơn.

TS Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam cũng đánh giá, thông qua hoạt động xuất nhập khẩu và tham gia tích cực vào 17 FTA đã gia tăng vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Theo Brand Finance, giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp thứ 32 trong số 193 quốc gia được đánh giá, tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so năm 2023. Những chỉ số ấn tượng nói trên đến từ nỗ lực của Chính phủ trong cải cách môi trường đầu tư; đẩy mạnh xuất, nhập khẩu, hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm và quyết tâm của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Trung Tuyến, Chủ tịch Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam nêu ra một số giải pháp đã triển khai hiệu quả trong thời gian qua để làm mới thị trường cũ và tiếp cận thị trường mới.
Đầu tiên, doanh nghiệp cần tích cực tham gia chuyển đổi số để giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa bền vững thông qua chuyển đổi số. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu bền vững gắn với các giá trị cốt lõi như chất lượng, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, liên kết với các cộng đồng doanh nghiệp khác để tận dụng nguồn lực, tăng cường kết nối và chia sẻ cơ hội kinh doanh. Ngoài ra, việc nâng cao năng lực nội tại qua đào tạo nhân sự, tối ưu hóa quy trình sản xuất cũng là điểm mấu chốt quan trọng.
Theo TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch điều hành kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn bởi khó khăn chung của nền kinh tế và ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu.
Nguồn lực của nhiều doanh nghiệp bị cạn kiệt dẫn tới việc không đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng. Nhiều doanh nghiệp có tài sản thế chấp gặp vướng mắc pháp lý, chưa có giấy chứng nhận, quy hoạch treo, tranh chấp... dẫn đến không đáp ứng được điều kiện vay vốn.
Nêu ra giải pháp, ông Hùng cho biết, các doanh nghiệp cần thực hiện quyết liệt tái cơ cấu cả về chiến lược, cơ cấu tổ chức, hoạt động, tài chính và quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng về tài sản, minh bạch tài chính và thông tin hoạt động làm cơ sở để các tổ chức tín dụng thẩm định cho vay. Bên cạnh đó, cần lựa chọn các phương án kinh doanh hiệu quả, đồng thời thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.
Quá trình chuyển đổi này không dễ dàng, không diễn ra trong ngày một ngày hai. Đó là chuyển đổi tư duy sản xuất và đầu tư chiến lược, bài bản cho công nghệ, quản trị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm. Trên cơ sở đó, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng thích ứng, mở rộng cơ hội tiếp cận các thị trường khắt khe của doanh nghiệp cũng như những cạnh tranh gay gắt và khó lường của thương mại đầu tư toàn cầu.
Mở rộng thị trường là bài toán sống còn đối với doanh nghiệp Việt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và sự biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên năm 2025.
Để mở rộng thị trường một cách hiệu quả và bền vững, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực tuân thủ và truy xuất nguồn gốc. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống quản lý chất lượng, truy xuất chuỗi cung ứng, đồng thời áp dụng các chứng nhận quốc tế như FSC (ngành gỗ), HACCP (thực phẩm), WRAP (dệt may)…
Thu Trang























