Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tìm phương án tháo gỡ khó khăn cho ngành vận tải

Sáng 17/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến với các Hiệp hội vận tải, logistics để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vận tải, bảm đảm thông suốt, an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, với chức năng đảm bảo giao thông vận tải được thông suốt, Bộ đã có nhiều buổi làm việc trực tuyến với các cơ quan, đơn vị, các địa phương xuyên suốt thời gian qua nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của hoạt động vận tải, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động của nền kinh tế không bị gián đoạn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ GTVT
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường của các địa phương trên toàn quốc cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, đảm bảo lưu thông hàng hóa, phương tiện, đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của nhân dân.

Bộ GTVT đã nhận được các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (Hiệp hội VLA), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam…; các kiến nghị của doanh nghiệp do Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành tổng hợp. Bộ GTVT đã rà soát tổng hợp các kiến nghị liên quan đến chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu của Bộ. Trong đó có 81 kiến nghị hiện đang được xem xét giải quyết và 37 kiến nghị của các cơ quan đã được giải quyết.

Các kiến nghị liên quan đến các Bộ ngành như: Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam …Bộ GTVT sẽ tổng hợp sau để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng chủ trì giải quyết.

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Hiệp hội Logistic Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Cảng Đường thuỷ nội địa Việt Nam, … đã đưa ra các khó khăn về hàng hoá thông qua nhiều cảng giảm sút, nhiều cảng gặp khó khăn; Kết nối giao thông giữa các cảng với các trục chính còn chưa được thuận lợi; đẩy mạnh các cơ chế quản lý nạo vét, duy tu cảng biển; hỗ trợ phát triển đội tàu công ten nơ, đề nghị hạn chế tăng giá thuế phí, tăng giá xăng dầu để giảm áp lực cho các doanh nghiệp vận tải; tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan và hải quan đặc biệt trong khu vực TP HCM và các tỉnh phía Nam…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT sẽ tiếp tục duy trì các cuộc họp trực tuyến hàng tuần cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp nhằm kết nối các cơ quan, đơn vị, lắng nghe các đề xuất của các doanh nghiệp, hiệp hội … để hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá.. được đảm bảo tốt hơn.

Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp, hiệp hội tập hợp các kiến nghị một cách cụ thể, rõ ràng, gửi văn bản về Văn phòng Bộ GTVT để tổng hợp đầy đủ các nội dung kiến nghị… Từ đó, các cơ quan của Bộ sẽ tiếp cận, nghiên cứu, có báo cáo giải trình cung cấp thông tin cho doanh nghiệp một cách sâu sát nhất.

Bộ trưởng đánh giá cao tinh thần hợp các của các cơ quan, đơn vị đặc biệt là các doanh nghiệp, hiệp hội trong buổi làm việc sáng nay. Bộ trưởng đề nghị tất cả các Cục chuyên ngành và Tổng cục Đường bộ Việt Nam là các đơn vị có vai trò chính trong việc giải trình các kiến nghị, cần phối hợp các Vụ để có thêm thông tin để trả lời bằng văn bản cho từng doanh nghiệp, hiệp hội một cách nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định, đảm bảo chất lượng.

Đối với các kiến nghị, đề xuất về thể chế, đề nghị có một số điều chỉnh để giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, hiệp hội trong thời điểm hiện nay. Bộ trưởng đề nghị Vụ Pháp chế phối hợp các đơn vị nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến và ban hành các hướng dẫn, cùng phối hợp với các Bộ, Ngành để xem xét khi cần sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL.

Bộ trưởng cũng có chỉ đạo cụ thể về các vấn đề hạ tầng: Kết nối giao thông, duy tu, sửa chữa cảng biển; về vận tải, các đội tàu, phương tiện, người lái, tổ chức vận tải; các loại giá, thuế phí hạ tầng; Công tác phòng chống dịch…

Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ứng dụng KHCN vào điều hành, quản lý vận tải, học hỏi, nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, giảm tối đa chi phí, điều hành với hiệu quả cao nhất, có sự phát triển đột phá về công nghệ, đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Ngăn chặn trường hợp bán mỹ phẩm nhập lậu qua mạng xã hội
Ngăn chặn trường hợp bán mỹ phẩm nhập lậu qua mạng xã hội

Đội số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xử phạt một đối tượng 10 triệu đồng và buộc tiêu hủy lô mỹ phẩm nhập lậu với trị giá gần 15 triệu đồng.

BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tham dự Đại hội có 184 đại biểu, đại diện cho hơn 5,5 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 96,95% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Kiên Giang: Xử lý 116 vụ vi phạm hành chính trong 4 tháng đầu năm 2024
Kiên Giang: Xử lý 116 vụ vi phạm hành chính trong 4 tháng đầu năm 2024

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng; thống kê 878 cơ sở; ký cam kết 1.125 bản.

PV GAS (GAS): Lãi quý I/2024 giảm 26% so với cùng kỳ, đạt 2.544 tỷ đồng
PV GAS (GAS): Lãi quý I/2024 giảm 26% so với cùng kỳ, đạt 2.544 tỷ đồng

Với sự sụt giảm về giá hợp đồng bình quân và sản lượng khí tiêu thụ, lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của PV GAS giảm 26% so với cùng kỳ, đạt 2.544 tỷ đồng.

Xăng RON95 quay đầu tăng trở lại
Xăng RON95 quay đầu tăng trở lại

Trong kì điều hành hôm nay (2/5), giá xăng RON95 quay đầu tăng 40 đồng/lit. Đối với giá dầu, dầu diesel giảm 110 đồng, trong khi dầu mazut tăng vượt mốc 16.500 đồng/lít.

Người lao động xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024 thế nào cho đúng?
Người lao động xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024 thế nào cho đúng?

Mức lương hưu hằng tháng của người lao động được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.