Theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa được ban hành, bộ thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục được cắt giảm từ 27 xuống còn 25 thủ tục hành chính, góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân.
Giảm văn bản hành chính
Quyết định số 222/QĐ-BHXH thay thế cho các Quyết định số: 1133/QĐ- BHXH ngày 16/10/2015 về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; 929/QĐ- BHXH ngày 26/7/2018 về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Quyết định số 777/QĐ-BHXH ngày 24/6/2019 về việc công bố thủ tục hành chính thay thế, bị bãi bỏ thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Theo đó, việc ban hành Quyết định 222/QĐ-BHXH có ý nghĩa quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2021. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam từ đây được quy định tại 1 văn bản thay vì quy định tại 3 văn bản như trước đây, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, tra cứu các thủ tục hành chính về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.
Để thực hiện tra cứu các thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/; Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/; Cổng Thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố; Bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; Trung tâm phục vụ hành chính công tại địa phương.
Rà soát và tiếp tục cắt giảm thêm 2 thủ tục hành chính
Theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH đã có thêm 2 thủ tục hành chính bị bãi bỏ, gồm: 1 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp do đã được quy định chi tiết tại các thủ tục hành chính liên quan, đó là thủ tục “Hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, người có từ 2 sổ Bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau, người tham gia Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, người tham gia Bảo hiểm y tế được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng”; 1 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế do không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đó là “Khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế”.
Như vậy, hiện mỗi lĩnh vực thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và lĩnh vực thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế chỉ còn 3 thủ tục hành chính, thay vì 4 thủ tục như trước.
Đồng thời, trong 25 thủ tục hành chính có: 24 thủ tục hành chính được thay thế trên cơ sở tiếp tục điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai theo quy định của pháp luật và thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam … nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
V.Anh