Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỉnh BR-VT: Thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng

Ngày 26/4/2018, Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận Tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh trong tổng thể kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nắm bắt những tồn tại vướng mắc và giải pháp tháo gỡ.

Tỉnh BR-VT: Thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng - Hình 1

Tại buổi làm việc, ông Vũ Ngọc Thảo Giám đốc Sở Giao thông Vân Tải tỉnh BR-VT báo cáo tình hình triển khai các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, đồng thời kiến nghị với Bộ GT-VT các nội dung liên quan đến hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không và cảng biển.

Về giao thông đường bộ, hiện quốc lộ 51 vẫn là tuyến chủ lực nối BR-VT với các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam đang trong tình trạng mãn tải,  phải “gánh” lượng phương tiện lớn phục vụ cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Do đó để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh cảng biển, tỉnh BR-VT kiến nghị Bộ khẩn trương hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công giai đoạn 1 đoạn Biên Hòa – Tân Thành thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong năm 2018, đồng thời lập dự án và tìm giải pháp nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2, đoạn Tân Thành – Vũng Tàu. Đây là dự án đầu tư theo hình thức BOT, tổng chiều dài 46,8 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư gần 8 ngàn tỉ đồng.

Kiến nghị Bộ sớm triển khai tuyến đường vành đai 4 trên địa bàn tỉnh, nhằm thúc đẩy phát triển kết nối vùng Tp. HCM – Tân Uyên (Bình Dương)- Trảng Bom (Đồng Nai) với đường 991B vào Cảng Cái Mép – Thị Vải, trong đó đoạn qua tỉnh BR-VT (Trảng Bom – Phú Mỹ) là 17,3km, quy mô 6 làn xe.

Dự án quốc lộ 56 – đoạn tránh thành phố Bà Rịa khởi công từ năm 2012 có ý nghĩa quan trọng kết nối liên hoàn giữa quốc lộ 51 với quốc lộ 56, là tuyến hành lang thông thương đến các tỉnh miền Trung Tây nguyên, tạo động lực phát triển khu công nghiệp trọng điểm quốc gia - Dầu khí Long Sơn, hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải và các khu công nghiệp tập trung của tỉnh. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, nên chậm tiến độ. Tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT bố trí đủ số vốn còn lại là hơn 263 tỷ đồng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2019.

Ngoài ra, hai dự án là đường tỉnh 991B (nối quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép) và dự án Cầu Phước An vượt sông Thị Vải nối tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị vải giai đoạn 1 với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai) là những dự án quan trọng gắn kết hệ thống cảng biển nhóm 5 với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như các tỉnh Tây Nam bộ, nâng cao năng lực khai thác hệ thống cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải và giảm thiểu tình trạng quá tải quốc lộ 51. Tỉnh BR-VT kiến nghị Bộ GT-VT  hỗ trợ địa phương thẩm định các hồ sơ liên quan đến dự án, đồng thời có văn bản kiến nghị chính phủ bố trí vốn ngân sách trung ương để dự án sớm triển khai thực hiện.

Song song với phát triển hệ thống đường bộ, BR-VT cũng kiến nghị Bộ sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, có giải pháp nguồn vốn để triển khai dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu trong giai đoạn 2020-2025.

Về phát triển hệ thống sân bay, Bà Rịa Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung và giữ nguyên quy hoạch cảng hàng không Vũng Tàu tại Gò Găng theo hình thức lưỡng dụng (dân dụng và quân sự) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện di  dời sân bay Vũng Tàu hiện hữu sang Gò Găng tại công văn số 1145/TTg-KTN ngày 10/7/2014.

Đối với sân bay Côn Sơn (Côn Đảo), kiến nghị Bộ bố trí vốn triển khai đầu tư nâng cấp theo lộ trình quy hoạch, đảm bảo đến năm 2020 cảng hàng không Côn Đảo đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thế hệ mới (A319neo, A320neo, A321neo)

Một trong những thế mạnh phát triển kinh tế của BR-VT là hệ thống cảng biển, song đây cũng là lĩnh vực còn nhiều tồn tại, vướng mắc nhất là về cơ chế chính sách. Theo ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh “cơ chế thông quan hàng hóa chưa có sự hài hòa giữa cảng Cát Lái (thành phố Hồ Chí Minh) và cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh BR-VT). Tỉnh BR-VT chưa có Trung tâm kiểm định, kiểm dịch hàng hóa, mặc dù đã nhiều lần đề xuất nhưng chưa được chấp thuận.  Hiện tại một lượng lớn hàng hóa phải vận chuyển từ cảng Cái mép – Thị Vải về Tp. HCM để thông quan, đã gây lãng phí lớn về thời gian và kinh phí, đồng thời không phát huy được lợi thế cảng biển trung chuyển quốc tế.

Tỉnh BR-VT: Thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng - Hình 2

Tỉnh BR-VT kiến nghị Bộ GT-VT sớm đầu tư nạo vét luồng hàng hải từ phao số “0” đến cảng CMIT, đạt cao độ 15,5m, nạo vét nâng cấp chuẩn tắc luồng phía thượng lưu theo quy hoạch. Có cơ chế chính sách hỗ trợ như miễn giảm phí, lệ phí hàng hải cho tất cả các tàu chuyên chở container cập cảng Cái Mép – Thị Vải, không phân biệt dung tích, trọng tải…

Ngoài ra tình trạng ngập nước trên quốc lộ 51 vào mùa mưa được tỉnh phản ánh, đề nghị xử lý vì đây là tuyến quốc lộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty BVEC vận hành theo hình thức BOT.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận kiến nghị của tỉnh, hoàn toàn ủng hộ chủ trương tỉnh đưa ra và sẽ chỉ đạo các đơn vị, bộ phận liên quan hỗ trợ địa phương sớm giải quyết các tồn tại vướng mắc nêu trên. Để thực hiện các dự án giao thông theo quy hoạch cần nguồn vốn lớn, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh BR-VT ngoài tranh thủ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giảm chi phí BOT, tạo động lực thu hút hàng hóa từ Đồng Nai đến cảng thì tỉnh cần chủ động tìm nguồn lực đầu tư chứ không phụ thuộc vào nguồn vốn từ trung ương đang có hạn. Nhất là kêu gọi nhà đầu tư có năng lực tài chính vào dự án đường sắt và sân bay….kể cả đường vành đai 4 và cầu Phước An Bộ Giao thông Vận Tải để tỉnh làm chủ đầu tư “tìm” nguồn vốn sẽ nhanh hơn và Bộ sẽ phối hợp hỗ trợ lập dự án và phê duyệt…

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.