Tình trạng chậm, hủy chuyến bay tăng cao: 3 hãng hàng không bị nhắc nhở - Hình 1

Hãng hàng không VietJet Air có tỷ lệ chuyến bay bị chậm nhiều nhất

Cụ thể, theo thống kê từ ngày 1/6-15/6 cho thấy, đứng đầu về hãng hàng không có tỷ lệ chậm hủy chuyến là hãng hàng không VietJet Air khi đã chậm tới 435 chuyến trên tổng số 1.094 chuyến (chiếm tỷ lệ tới 39,8%); trong đó, có 425 chuyến bị chậm vì lý do khai thác của hãng hàng không (tỷ lệ 97,7% so với tổng số các chuyến chậm).

Tiếp đó là hãng hàng không Jetstar Pacific chậm 64 chuyến trên tổng số 244 chuyến (chiếm tỷ lệ 26,2%); trong đó, có 61 chuyến bị chậm vì lý do khai thác của hãng hàng không.

Còn hàng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines có số chuyến bay chậm 191 chuyến trên tổng số 1.489 chuyến (chiếm tỷ lệ 12,8%); trong đó, có 180 chuyến bị chậm vì lý do khai thác của hãng hàng không.

Tỷ lệ chuyến bay chậm, huỷ tăng mạnh thời gian qua có thể nói lý do mang tính thời điểm. Cụ thể, trong cao điểm hè, tỷ lệ chậm và huỷ chuyến thường tăng cao và sẽ giảm khi bước vào tháng 8 nhu cầu du lịch hè của các gia đình giảm. Theo thông lệ quốc tế, tỷ lệ chậm huỷ chuyến trong khoảng 10-15% là ở mức chấp nhận được.

Tuy nhiên, để giảm thiểu số lượng chuyến bay bị chậm và nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đề nghị hãng hàng không tăng cường công tác kiểm soát tàu bay. Đặc biệt, đối với các chuyến bay quay đầu quốc tế, nội địa và ngược lại, hạn chế tối đa việc chậm chuyến trong thời gian tới.

H. M