Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc phiên giao dịch 27/3, giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần. Tình hình khan hàng tại Việt Nam tiếp tục đẩy giá Robusta tăng mạnh, kéo theo giá Arabica đi lên.

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm.

Như vậy, giá cà phê Robusta đã tăng mạnh đến hơn 3% tại sàn London. Đà tăng được hỗ trợ sau thông tin về các nguồn cung chủ chốt ở châu Á thông báo giảm mạnh.

Đà tăng được hỗ trợ sau khi Hiệp hội Cà phê - Cao cao Việt Nam (Vicofa) dự báo xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 của Việt Nam sẽ giảm 20% so với niên vụ trước, xuống còn 1,336 triệu tấn do thời tiết khô hạn làm giảm năng suất và sản lượng cà phê.

Hiện khối lượng cà phê giao dịch khá cao cho thấy, nhu cầu là có thật, đồng nghĩa với xu hướng tăng vẫn thống trị thị trường và mốc giá lịch sử đang đến rất gần. Nguồn cung thấp trong khi nhu cầu cao có thể đẩy giá cà phê Robusta nhân xô tại thị trường nội địa Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 100.000 đồng/kg trong tuần này.

Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 của Việt Nam sẽ giảm 20% so với niên vụ trước xuống còn 1,336 triệu tấn.

Bên cạnh đó, trên thị trường quốc tế vẫn có thông tin nông dân và doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục “găm hàng” chờ giá tăng thêm. Điều này ảnh hưởng lên tâm lý nhà đầu tư, từ đó tạo hỗ trợ lên giá.

Về phía Arabica, bên cạnh lực kéo từ giá Robusta, tồn kho cà phê vẫn ở mức thấp tại các thị trường tiêu thụ chính đã góp phần hỗ trợ giá tăng.

Trong báo cáo kết phiên 26/3, tổng số Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE - US đạt 585.379 bao, giảm 21,72% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù lượng cà phê đang lưu trữ tại đây liên tục được củng cố trong suốt 2 tháng qua, nhưng nhìn về dài hạn, con số này vẫn chưa thể thoát khỏi vùng thấp lịch sử.

Liên đoàn Cà phê châu Âu (ECF), cho biết tồn kho cà phê tại các kho cảng tại Bỉ, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha trong tháng 2/2024 chỉ còn khoảng 6,7 triệu bao, giảm 2,5% so với hồi tháng 1/2024 và giảm tới 41% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, riêng cà phê Robusta đã giảm hơn 54%; các loại cà phê khác như Arabica chế biến khô giảm 45,2% và Arabica chế biến ướt giảm 20%.

Tồn kho trên sàn những ngày này về hàng đều, nhưng không thể bù đắp lượng thiếu hụt. Tồn kho cà phê Robusta giảm xuống 6,7 triệu bao trong tháng 2/2024, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước. Tồn kho gần như cạn kiệt khiến lo ngại thiếu hụt nguồn cung trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên thế giới, một số nhà bán lẻ đang thay thế cà phê Arabica bằng cà phê Robusta nhằm tránh giá bán lẻ tăng vọt. Nhu cầu ngày càng tăng đang thắt chặt nguồn cung Robusta, dẫn đến giá cao hơn.

Brazil vốn dẫn đầu về sản lượng và xuất khẩu Arabica, nhưng gần đây cũng muốn thống trị luôn thị phần của cà phê Robusta - nơi Việt Nam là số 1.

Brazil dự kiến đạt mức tăng sản lượng cà phê hàng năm lần thứ 3 trong năm 2024. Đây sẽ là chuỗi tăng sản lượng 3 năm liên tiếp hiếm hoi, chỉ xảy ra 7 lần trong lịch sử 144 năm của ngành cà phê.

Trong những năm gần đây, Brazil đã mở rộng diện tích cà phê Robusta, vốn được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm hòa tan. Mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và xu hướng tăng uống cà phê ở tầng lớp trung lưu của đất nước tỷ dân này càng làm cho vai trò của cà phê Brazil được nâng cao.

Một số khách hàng lớn đang hạn chế mua cà phê Robusta từ Việt Nam do chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng tăng cao trong bối cảnh biến động ở Biển Đỏ. Thay vào đó, họ tìm kiếm thêm nguồn cung từ Brazil.

C.T

Bài liên quan

Tin mới

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.

Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”
Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”

UBND TP. Đồng Hới đã tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê” tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.

23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C
23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C

Trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nắng nóng tiếp tục bao trùm cả nước. Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C.

Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba Đông Nam Á về hút vốn đầu tư khởi nghiệp
Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba Đông Nam Á về hút vốn đầu tư khởi nghiệp

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư Do Ventures vừa công bố "Báo cáo đầu tư công nghệ và đổi mới sáng tạo 2024".

Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên
Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên

Mỗi lần về thăm quê là mỗi lần người cựu chiến binh, Trung tướng - Phó giáo sư Lê Hữu Đức không khỏi xúc động. Ông như sống lại tuổi thơ trên mảnh đất quê hương nghèo khó…