Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tòa kêu gọi hai cựu Chủ tịch SCB ra đầu thú

Theo dự kiến, ngày 05/03, TAND TP. HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Liên quan tới vụ án, còn có 85 bị cáo khác bị xét xử về một trong các tội Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, có 05 bị cáo vẫn đang bị truy nã, gồm: Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Chiêm Minh Dũng (cựu Phó tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), Trầm Thích Tồn (cựu thành viên HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Lâm Anh Vũ (cựu Phó giám đốc Chi nhánh Bến Thành Ngân hàng SCB).

"Bằng thông báo này TAND TP. HCM kêu gọi các bị cáo nêu trên ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng để đảm bảo quyền bào chữa, quyền tự bào chữa theo quy định tại Điều 16, Điều 61 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Trong trường hợp các bị cáo không ra trình diện hoặc đầu thú thì coi như từ bỏ quyền tự bào chữa và sẽ bị xét xử vắng mặt", thông báo nêu.

Ông Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB)
Ông Đinh Văn Thành cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB.

Trước đó, cáo trạng VKSND Tối cao lý giải về việc những người trên đang bị truy nã nhưng vẫn bị truy tố. VKSND Tối cao cho rằng, những người này đã xuất cảnh đi nước ngoài trước khi bị khởi tố vụ án, hiện không xác định được ở đâu nên Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định truy nã.

Đồng thời, nhà chức trách đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, niêm yết công khai tại địa phương nơi những người này đăng ký thường trú.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng phát thư kêu gọi các bị can trên ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng; chỉ định luật sư bào chữa, giao các quyết định tố tụng cho luật sư, người thân để thông báo cho các bị can, tổ chức nhận dạng; trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết của những người trên có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng thể hiện đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận và xã hội quan tâm. Đối với các bị can Đinh Văn Thành, Nguyễn Thị Thu Sương và 3 đồng phạm đã được áp dụng đầy đủ các biện pháp đảm bảo thực hiện quyền bào chữa theo quy định.

Trong trường hợp ông Thành và đồng phạm không ra đầu thú coi như từ bỏ quyền bào chữa, bị truy tố, xét xử vắng mặt theo Điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.