Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Toàn bộ dự án Westa bị Coma18 "thế chấp" ngân hàng, dân lo lắng có ngày bị “siết” nhà!

Sau khi mua căn hộ chung cư Westa Hà Đông, hàng trăm cư dân mới biết toàn bộ dự án đã được thế chấp ngân hàng, thêm nữa đến nay sau 5 năm, khối tài sản khổng lồ này của dân vẫn chưa được giải chấp và 10 tỷ đồng quỹ bảo trì thu của dân cũng bị chủ đầu tư Coma18 chiếm dụng...

Những ngày qua, gần 300 hộ dân sống tại chung cư Westa (tọa lạc tại 104 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội), CĐT - Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng số 18 – đã căng băng rôn trên nhiều căn hộ và toà nhà để phản đối CĐT phớt lờ chỉ thị của UBND TP. Hà Nội về việc trả quỹ bảo trì và sổ đỏ cho cư dân Westa.

Đại diện cư dân chung cư Westa (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, dù đã được nhận bàn giao căn hộ từ năm 2014 và đến nay dự án đã có 275/tổng số 300 căn hộ có người về ở. Tuy nhiên, hiện họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) và toàn bộ hơn 12 tỷ đồng phí bảo trì.

Theo cư dân tòa nhà, chủ đầu tư mới chỉ trả cho cư dân 200 triệu đồng tiền phí bảo trì là quá ít so với số tiền 12 tỷ, sau 5 năm đi vào hoạt động, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng trăm hộ dân tại đây.

Các hạng mục xuống cấp có thể kể đến như là hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) báo cháy không chính xác, các tầng thương mại chưa được bàn giao thành nơi để rác, hạng mục cây xanh chưa hoàn thiện…

Đặc biệt, gần đây qua thông tin từ Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, cư dân mới được biết nguyên nhân là CĐT đang thế chấp cả toà nhà trong ngân hàng.

 Toàn bộ dự án Westa bị Coma18

Theo người dân tại Westa Hà Đông, đã nhiều lần đối thoại với CĐT nhưng vẫn chưa có kết quả.

Làm việc với báo chí, đại diện CĐT thừa nhận toàn bộ dự án đã được thế chấp tại ngân hàng cho khoản vay hơn 170 tỷ đồng. 

Trước câu hỏi "liệu Coma 18 có phương án trả khoản nợ của ngân hàng hay không?", vị đại diện này cho biết, hiện nay tình hình tài chính của công ty vô cùng khó khăn, doanh nghiệp cũng đang cố gắng thu xếp với ngân hàng nhưng vẫn chưa có phương án giải quyết.

Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, hiện nay nguồn tiền trả nợ cho ngân hàng của Coma 18 không khả thi khi thời gian gần đây doanh nghiệp liên tục thua lỗ. Mới đây nhất, báo cáo tài chính quý I/2019 của Coma 18 cho thấy doanh nghiệp lỗ 81,5 triệu đồng sau thuế. 

Trả lời câu hỏi "trong trường hợp Coma 18 không đủ tiền trả cho ngân hàng, ngân hàng sẽ siết nợ tòa nhà thì hàng trăm cư dân mua nhà tại đây sẽ ra sao?", đại diện Coma 18 cho biết: "Cái này chúng tôi chờ pháp luật giải quyết".

Liên quan đến phí bảo trì, theo cư dân phản ánh, toàn bộ có hơn 12 tỷ đồng phí bảo trì. Tuy nhiên, đại diện CĐT khẳng định, sau khi tính toán lại khoản phí bảo trì đã thu của dân, còn khoảng gần 10 tỷ. Khi được hỏi khoản tiền này đã thu đủ của dân từ khi bán nhà, hiện nay khoản này đang nằm ở đâu, vị đại diện này cho biết, hiện Coma 18 đã thay 3 đời lãnh đạo và từ khi lãnh đạo mới tiếp nhận từ năm 2015, đã không còn khoản tiền này.

Vậy gần 10 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì đã thu đủ của người dân, hiện có còn hay đã bị CĐT chi tiêu cho mục đích khác hiện nay không rõ. Trong khi tình hình tài chính của công ty bết bát, liên tục thua lỗ, thì khả năng bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân là điều không dễ.

Được biết, khi triển khai dự án Westa Hà Đông, COMA 18 là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 51% phần vốn, thuộc Tổng công ty cơ khí xây dựng (COMA), do Bộ Xây dựng quản lý. Từ tháng 5/2016, COMA đã thoái toàn bộ vốn nhà nước tại dự án. Bởi vậy, COMA 18 là doanh nghiệp cổ phần có 100% vốn tư nhân. Hiện nay, ông Bùi Quang Đông giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Toàn bộ dự án Westa bị Coma18

Ông Bùi Quang Đông hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Coma 18

Sau khi thay đổi về cơ cấu cổ đông, ban lãnh đạo mới của COMA đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như nợ ngân hàng chưa có khả năng thanh toán, nợ nhà thầu, nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội... Do đó, tuy khẳng định ban lãnh đạo vẫn từng bước thực hiện các nghĩa vụ của cư dân Westa, vị này cho biết chưa thể giải quyết "một sớm một chiều" mà phải thực hiện từng phần và cần thêm thời gian.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Hữu Đỉnh cho biết, CĐT mang dự án cầm cố ở ngân hàng để bán là vi phạm pháp luật, bởi đây là tài sản đã thế chấp, CĐT phải giải chấp mới được bán. Vì một tài sản không thể vừa thế chấp cho ngân hàng, vừa bán cho người khác.

Đối với phí bảo trì, luật sư Đỉnh nêu rõ, tiền phí bảo trì này không phải là tiền của CĐT, mà đây là khoản tiền cư dân giao cho CĐT giữ hộ, sau này trả lại theo quy định của pháp luật. "Đối với những trường hợp CĐT cố tình không trả, thì có thể khởi tố hình sự", luật sư cho biết.

Trước những bức xúc của dân, UBND phường Mộ Lao cũng chỉ biết đôn đốc, nhắc nhở CĐT phải hoàn thiện nghĩa vụ của mình. Thế nhưng, đã 5 năm mà CĐT không thực hiện, thì thật khó để biện pháp nhắc nhở và đôn đốc này có hiệu quả.

Thiết nghĩ, khi mà CĐT và người dân chưa tìm được tiếng nói chung, thì chính quyền sở tại cần phải có những động thái mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa để bảo vệ những quyền lơi chính đáng của dân cư trên địa bàn mình quản lý.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.