Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng cục Hải quan: Yêu cầu lực lượng Hải quan nhận diện các loại ma tuý mới

Mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan có thông báo đến Cục Hải quan các tỉnh, thành phố và các đơn vị thuộc Cục thông tin hình ảnh của 8 chất “ma túy mới” để các đơn vị biết, lưu ý trong quá trình thực hiện các biện pháp kiểm soát ma túy theo quy định.

Lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan cho biết, theo thông báo của Viện Khoa học hình sự (C09) – Bộ Công an, trong thời gian qua, Viện Khoa học hình sự đã nhận được các quyết định trưng cầu giám định chất ma túy nghi là ma túy loại mới xuất hiện ở Việt Nam.

Các lực lượng chức năng thu giữ ma túy giấu trong các mô tơ điện
Các lực lượng chức năng thu giữ ma túy giấu trong các mô tơ điện.

Qua công tác giám định, Viện Khoa học hình sự đã xác định được 8 chất ma túy mới lần đầu phát hiện ở nước ta bao gồm: 1cP-LDS, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA.

Cả 8 chất trên đều có tác dụng tượng tự các chất ma túy; chưa nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam nhưng đã được một số nước trên thế giới đưa vào danh mục kiểm soát ma túy. Bộ Công an đang đề nghị bổ sung 8 chất trên vào danh mục chất ma túy tại Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan nhận định, đây là thủ đoạn lợi dụng các chất ma túy mới, chưa có trong danh mục các chất ma túy tại Việt nam ban hành kèm theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 và Nghị định số 60/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ để vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép… gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Qua kênh hợp tác quốc tế do Cục Điều tra chống buôn lậu tiếp nhận, Hải quan Nhật Bản đã bắt giữ một số hàng hóa khai báo là thuốc lá qua tuyến đường chuyển phát nhanh Việt Nam – Nhật Bản có chứa chất MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA.

Để có các biện pháp kiểm soát ma túy kịp thời, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã phổ biến các thông tin và hình ảnh của 8 chất "ma túy mới". Hiện nay, lực lượng chức năng đã nhận diện được đặc điểm mẫu thu giữ, đặc điểm hóa học (bao gồm: công thức phân tử, khối lượng, tên khoa học, tên khác, công thức cấu tạo), địa bàn xuất hiện, cách dùng… của 8 chất mới nêu trên.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.

Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng 38% so với năm 2019
Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng 38% so với năm 2019

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết tại cuộc họp sáng 26/4: Giá căn hộ chung cư rao bán tại các thành phố lớn liên tục tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Gia Lai tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024
Gia Lai tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 932/UBND-CNXD gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Gia Lai về việc tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường chứng khoán bằng cuộc đua tăng vốn
Đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường chứng khoán bằng cuộc đua tăng vốn

Huy động vốn được đánh giá là yếu tố quyết định việc tăng biên lợi nhuận mảng cho vay ký quỹ - động lực tăng trưởng quan trọng của các công ty chứng khoán và nhằm đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường.