Theo nội dung thỏa thuận, nguyên tắc phối hợp giữa hai đơn vị là tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi Bên. Đảm bảo trách nhiệm, quyền lợi của các Bên trên nền tảng mục tiêu đấu tranh phòng chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vận chuyển qua đường bưu chính; hàng hóa vi phạm về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại khác trong hoạt động bưu chính.
Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, đây là thời điểm phù hợp cho việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 đơn vị trong việc kiểm tra và xử lý đối với hàng hóa vi phạm gửi qua đường bưu chính. Lý giải khẳng định này, Tổng cục trưởng cho biết, cách đây 3 tháng, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Đề án chống gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử đến năm 2025. Đây là Đề án rất quan trọng và lực lượng QLTT xác định mặt trận phòng chống gian lận thương mại trong thời gian tới là thương mại điện tử, trên các sản giao dịch, các nền tảng mạng xã hội...
Tuy nhiên, cũng theo Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh, đây là mặt trận mới, khó đối với các lực lượng chức năng. Bởi, bắt trên mạng sẽ khó khăn phức tạp hơn rất nhiều so với thị trường truyền thống bởi có yếu tố trung gian như dịch vụ thanh toán, hạ tầng, chuyển phát, bưu chính…
"Việc phối hợp Viettel Post giúp nhiệm vụ của mỗi bên được thực thi hiệu quả hơn, đóng góp vào sự phát triển của thương mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua sắm hàng hóa", Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nói.
Đồng ý với quan điểm của Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh, ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel cho rằng, thương mại điện tử hiện đang phát triển rất mạnh. Tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, cao gấp 3 lần mức chung của thế giới, dư địa còn rất nhiều, bởi offline còn chiếm tỷ trọng cao. Đây là cơ hội cho các DN, nhưng cũng là bài toán “hóc búa” về mặt quản lý thị trường, quản lý về xuất xứ hàng hóa, sở hữu trí tuệ hay các loại hàng hóa vi phạm khác…
Mai Anh