Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch xin lỗi du khách Australia

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã gửi văn bản và chuyển lời xin lỗi của đại lý du lịch bán tour "bát nháo" cho khách đến bà Lynne Ryan và những người bạn của bà.

Trưa nay, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho biết đã có văn bản gửi tới Lynne Ryan - du khách Australia trong "chuyến đi kinh dị" tới vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Trong thư, người đứng đầu Tổng cục Du lịch chuyển lời xin lỗi của đại lý bán tour cho nhóm du khách tới bà Ryan và các bạn. Bên cạnh đó, ông cũng gửi lời cảm ơn những phản ánh và ý kiến đóng góp của nữ du khách về tình hình du lịch tại Việt Nam.

"Tôi rất lấy làm tiếc về những chuyện đã xảy ra với bà và những người bạn", ông Tuấn viết. Người đứng đầu Tổng cục Du lịch Việt Nam thông tin ông đã đọc những trải nghiệm tồi tệ của Ryan thông qua báo chí và trực tiếp trên Facebook cá nhân của bà.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết sau khi tiếp nhận vụ việc, cơ quan này đã làm việc với chính quyền địa phương và các nhà cung cấp dịch vụ. Qua đó, chính quyền địa phương đã điều tra và đưa ra hình phạt thích đáng cho những doanh nghiệp liên quan vì những lỗi lầm mà họ gây ra.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra và rà soát lại tất cả tàu du lịch nhằm đảm bảo sự an toàn cho du khách, tăng chất lượng dịch vụ và tránh tái diễn những trường hợp tương tự.

Ngoài ra, vị đại diện Tổng cục Du lịch cũng ngỏ lời mời bà Ryan trở lại Việt Nam trải nghiệm du thuyền trên vịnh Hạ Long cũng như thăm thú một số điểm đến hấp dẫn khác theo sự sắp xếp của Tổng cục Du lịch.

"Hân hạnh chào đón bà trở lại Việt Nam", ông Tuấn nhấn mạnh.

Cùng ngày, trao đổi với Zing.vn, bà Ryan cho biết đã nhận được văn bản trên của Tổng cục Du lịch.

"Tuy nhiên, tôi chưa rõ nếu trở lại Việt Nam, chúng tôi có được đài thọ hoàn toàn chuyến đi không? Trong thư cũng chỉ nhắc đến tên tôi, không biết những người bạn cùng trải qua chuyến đi kinh dị đó có được mời không", bà thắc mắc.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch xin lỗi du khách Australia - Hình 1

Nhóm khách Australia trong chuyến du lịch tại Việt Nam

Bà Lynne Ryan cũng bày tỏ nếu là lời mời đến cá nhân, bà cũng sẽ phải suy nghĩ bởi không muốn đi du lịch một mình.

Trước đó, trong vụ việc của tàu Hoàng Phương 16 cung cấp dịch vụ kém chất lượng cho các du khách Australia gây ảnh hưởng cho ngành Du lịch Việt, hôm 24/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: “Phải xin lỗi, bồi thường cho du khách, dứt khoát là như vậy”.

Tuy nhiên, chia sẻ với Zing.vn hôm 26/5, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, nêu quan điểm: "Nếu phải đứng ra xin lỗi, cơ quan đầu tiên phải lên tiếng đó là Tổng cục Du lịch Việt Nam, sau đó là đơn vị tổ chức tour. Họ bắt buộc phải lên tiếng xin lỗi khách hàng. Trong kinh doanh, anh làm không tốt thì phải xin lỗi, đó là điều rõ ràng".

Trước đó, Sở Du lịch TP Hải Phòng ra quyết định xử phạt hành chính đối với chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Phương tại Hải Phòng - Chủ sở hữu con tàu mang lại "nỗi kinh hoàng" cho nhóm khách Australia vì không đảm bảo chất lượng.  

Đồng thời, Sở Du lịch TP Hải Phòng cũng yêu cầu chủ tàu Hoàng Phương phải gửi thư xin lỗi bà Lynne Ryan, tác giả bài viết "Horror trip, Halong Bay" (Vịnh Hạ Long, chuyến đi kinh dị) và những người đi cùng.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Tuy nhiên thực tế, các đơn vị vẫn còn đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm. Phía Hải Phòng chưa gửi thư xin lỗi các vị khách, trong khi văn bản của Tổng cục Du lịch chỉ "chuyển lời xin lỗi" từ đơn vị bán tour.

Trong khi câu chuyện của du khách Ryan và nhóm bạn thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu du lịch, thái độ đổ lỗi và cách xử lý vụ việc qua loa và hời hợt của những người đứng đầu ngành Du lịch khiến không ít người ngao ngán.

"Nếu làm giám đốc Sở Du lịch của Hà Nội, Hải Phòng hoặc Quảng Ninh, tôi sẽ lập tức gửi email xin lỗi khách một cách chân thành và cầu thị", ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours, nêu quan điểm với Zing.vn.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng chia sẻ nếu ở vị trí của người có thẩm quyền, ông sẽ lập tức xin lỗi ngay khi phát hiện sai sót, đền bù một tour du lịch khác chất lượng hơn và ngỏ lời chuộc lỗi trong dịp trở lại Việt Nam gần nhất của du khách. Điều này chắc chắn sẽ khiến những vị khách vui vẻ và yêu quý đất nước Việt Nam hơn.

"Mất tiền, không đáng ngại. Đáng lo là mất niềm tin, mất cơ hội, mấy uy tín thì không thể mua hay bù đắp được", ông nhấn mạnh.

Hôm 30/4, một nhóm du khách Australia mua tour du lịch hai ngày một đêm tới vịnh Hạ Long tại Spring Travel Agency. Người bán tour cho nhóm này giới thiệu đây là một chuyến du lịch biển hạng sang trên một con tàu tuyệt đẹp.

Hai ngày sau, nhóm này được đưa thẳng từ Hà Nội xuống đảo Cát Bà rồi lên tàu Hoàng Phương HP4686 - con tàu có vòi nước trong phòng tắm bị rò rỉ; nhà vệ sinh không cửa và bị tắc; phòng ở còn có chuột và gián...

Sau khi đón đoàn khách Australia, tàu chạy và ngủ lại một đêm tại Rặng Dừa, trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh. 9h sáng 3/5, tàu trả đoàn khách lại cho công ty Hoàng Phương để về Hạ Long trên tàu cao tốc.

Sau khi báo chí trong và ngoài nước đăng thông tin, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đã chỉ đạo xử lý vụ việc.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.