Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng thống Putin đối thoại trực tiếp với người dân và họp báo lớn cuối năm 2023

Nhìn thẳng vào nhiều vấn đề, từ cuộc xung đột quân sự diễn ra ở Ukraine, sự mở rộng của NATO, cuộc sống người Nga… và cả những rắc rối, “nhạy cảm” trong nền kinh tế đều được “ông chủ” Điện Kremlin chia sẻ thẳng thắn.

Tổng thống Putin ‘trải lòng’ về những khó khăn trong nền kinh tế Nga với người dân và báo giới.
Tổng thống Putin ‘trải lòng’ về những khó khăn trong nền kinh tế Nga với người dân và báo giới.

Tại Cuộc giao lưu thường niên cuối năm với người dân và báo giới, ngày 14/12, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Gostinyi Dvor ở thủ đô Moscow, Tổng thống Vladimir Putin đã trả lời 56 câu hỏi trong vòng 4 giờ. Năm nay, lần đầu tiên ngoài trực tuyến, chương trình còn kết hợp gọi điện qua đường dây trực tiếp với Tổng thống. Ngoài ra, các nhà báo phương Tây cũng được phép tham dự cuộc đối thoại của người đứng đầu nước Nga.

Gần 2 triệu câu hỏi của người dân Nga gửi đến Tổng thống Putin qua trang web mang tên “Moscow-Putin” chỉ trong vòng 02 tuần trước khi diễn ra buổi đối thoại. Trong hơn 4 giờ, Tổng thống Putin đã trực tiếp trả lời câu hỏi của người dân và các nhà báo trong và ngoài nước về nhiều vấn đề, trong đó tập trung vào cuộc xung đột Nga- Ukraine, về nền kinh tế Nga 02 năm qua; quan hệ Nga - Trung Quốc và các nước Liên minh Châu Âu; cuộc chiến giữa Israel và lực lượng Hamas; chế độ giành cho các cựu chiến binh Nga sau khi kết thúc nghĩa vụ quân sự…

Tổng thống Nga khẳng định chủ quyền của nước Nga, trong đó, chủ quyền đối ngoại là tăng cường khả năng phòng thủ và an ninh. Năm 2023, kinh tế Nga tăng trưởng rõ rệt với tổng sản phẩm quốc nội GDP vào cuối năm dự kiến ​​là 3,5%. Đó là nhờ là sự đoàn kết cao độ của người dân Nga, sự ổn định của hệ thống tài chính và kinh tế của đất nước. Về cuộc xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Putin nhấn mạnh, hòa bình sẽ tới khi Nga đạt được những mục tiêu đã đề ra. Ông cũng chỉ ra nguyên nhân của cuộc xung đột.

Theo Tổng thống Putin: "Những gì đang xảy ra bây giờ giữa người Nga và Ukraine là một bi kịch lớn, tương tự như cuộc nội chiến giữa những người anh em. NATO đã thể hiện rõ mong muốn tiến về phía biên giới của nước Nga, sáp nhập Ukraine vào NATO - tất cả những điều này đã dẫn đến thảm kịch mà chúng ta đang trải qua".

Tổng thống Vladimir Putin đã trả lời 56 câu hỏi trong vòng 3 giờ, tại Cuộc giao lưu thường niên cuối năm với người dân và báo giới. (Nguồn: Kremlin.ru)
Tổng thống Vladimir Putin đã trả lời 56 câu hỏi trong vòng 3 giờ, tại Cuộc giao lưu thường niên cuối năm với người dân và báo giới. (Nguồn: Kremlin.ru)

Trả lời câu hỏi về quan hệ Nga và các nước, Tổng thống Putin cho rằng, quan hệ Nga-Trung Quốc là một trong những yếu tố bảo đảm thiết yếu cho sự ổn định trên thế giới. Mối quan hệ giữa 02 nước hiện đang ở mức tốt đẹp chưa từng thấy. Mối quan hệ đó nhằm mang lại lợi ích cho cả 02 nước mà không nhằm mục đích chống lại bất cứ nước thứ ba nào. Ông hy vọng kim ngạch thương mại 02 nước sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm tới.

Đề cập quan hệ với Liên minh Châu Âu, Tổng thống Putin nhìn nhận, bình thường hóa quan hệ với các nước Liên minh Châu Âu không phụ thuộc vào Nga mà phụ thuộc vào chính EU. Không phải nước Nga mà là chính các nước Liên minh Châu Âu làm hỏng mối quan hệ này. Những nỗ lực của phương Tây nhằm chuyển các hoạt động của NATO sang Châu Á và hướng tới Châu Á đang vượt xa phạm vi mục tiêu mà tổ chức này đặt ra là “khối Bắc Đại Tây Dương”.

Tổng thống Vladimir Putin đã nhận được nhiều câu hỏi từ người dân cần dược phẩm ngoại, bởi lý do không phải tất cả các loại thuốc của Nga đều phù hợp để trị bệnh. “Ngành Dược phẩm Nga đang thích ứng ra sao với thực trạng này?”

“Việc một số công ty rời khỏi thị trường của chúng ta là một vấn đề. Trong số những loại thuốc do nước ngoài sản xuất, có 14 loại quan trọng. Ngành Dược phẩm đang hoạt động tích cực, chúng ta sẽ không đóng cửa với bất kỳ loại thuốc nhập khẩu nào”, Tổng thống Putin trả lời.

Tổng thống cho biết, Bộ Y tế và chính phủ Nga đã nhận thấy những vấn đề này và “đảm bảo” hiểu rõ tình hình. Nga đã thành lập ủy ban đặc biệt phụ trách chính sách thay thế nhập khẩu, hiện đang làm mọi thứ có thể để cung cấp thuốc cho người có nhu cầu.

Khi được hỏi về chi phí ngày càng tăng của các loại xe sản xuất trong nước, ông Putin đã đổ lỗi cho sự rút lui của các nhà sản xuất ô tô phương Tây và Nhật Bản. Ông đồng thời hứa rằng, giá ô tô sẽ giảm, khi các công ty Nga tăng cường sản xuất trong thời gian tới.

Cuộc đối thoại là sự kiện được người dân Nga mong đợi nhất trong năm 2023. (Ảnh: Ria Novosti)
Cuộc đối thoại là sự kiện được người dân Nga mong đợi nhất trong năm 2023. (Ảnh: Ria Novosti)

Về ngành hàng không dân dụng, ông Putin tiết lộ, đội bay của Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Bởi vậy, Moscow sẽ chế tạo hơn 1.000 máy bay vào năm 2030 và bày tỏ tin tưởng ngành công nghiệp hàng không của nước này đủ năng lực hiện thực hóa mục tiêu đó.

Tổng thống còn cho rằng, các hãng hàng không Nga hiện sử dụng quá nhiều máy bay nước ngoài, “lẽ ra họ phải làm tốt hơn, để tạo được thị trường cho máy bay nội địa”.

Tổng thống Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng xây dựng lại quan hệ với Mỹ vì đây là một quốc gia quan trọng và cần thiết. Ông cũng khẳng định, Nga không có ý định phá hoại mối quan hệ với Châu Âu, mà ngược lại.

Trả lời câu hỏi của nhà báo Trung Quốc, ông Putin lặp lại dự báo rằng, thương mại Nga-Trung sẽ vượt 200 tỷ USD vào năm 2023 và ca ngợi mối quan hệ song phương này là “sự đảm bảo cho sự ổn định toàn cầu”.

Đề cập Nhóm BRICS, Người đứng đầu nước Nga cho biết, trong vai trò Chủ tịch, Hội nghị thượng đỉnh BRICS tiếp theo sẽ tập trung vào “một trật tự thế giới công bằng”.

Khi được hỏi, khi nào Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine có thể kết thúc? “Sẽ có hòa bình khi Moscow đạt được các mục tiêu của mình, những mục tiêu này không hề thay đổi”, ông Putin nói.

PV (t/h từ VOV.vn/baoquocte.vn)

Bài liên quan

Tin mới

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.