Sự kiện nhằm vinh danh những DN hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận tốt, có vị thế trong ngành và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành. Đáng chú ý, trong Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023, các ngân hàng giữ vị trí áp đảo!

Bài 19: Masan Group - phụng sự người tiêu dùng

Với những hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) hiệu quả, Masan Group đã khẳng định vị thế là một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội. Các hoạt động CSR của Masan Group, đều mang lại lợi ích cho cộng đồng. Không chỉ vậy, Masan Group  cũng góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Là một tập đoàn đa ngành với nhiều công ty khác nhau, Masan Group sở hữu một số công ty con đại diện cho lĩnh vực kinh doanh mà tập đoàn đang tiến hành đầu tư

Hoạt động CSR với nền tảng quản trị hiệu quả

Hình thành năm 2004, Tập đoàn Masan đã trải qua hành trình dài 20 năm không ngừng lớn mạnh và khẳng định vị thế là một trong những tập đoàn bán lẻ - tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam.

Với đội ngũ hơn 40.000 nhân viên, Masan Group đã đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua giá trị vốn hóa thị trường vượt quá 170.000 tỷ đồng và vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng.

Masan Group luôn đặt mục tiêu: Nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân Việt - là sứ mệnh của mình. Cùng với đó là lý tưởng “Trở thành niềm tự hào của Việt Nam bằng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt”.

Khánh thành cầu kênh Cát Lát - một trong những dự án trong chương trình phát triển cơ sở hạ tầng cho xã hội của Masan

Là một tập đoàn đa ngành, Masan Group và các công ty thành viên đã tạo nên một dấu ấn sâu sắc. Từ các sản phẩm tiêu dùng hằng ngày như thực phẩm, đồ uống đến các dịch vụ như tài chính, viễn thông, Masan Group đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hàng triệu người dân.

Không chỉ vậy, Masan Group ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội. Điều này, thể hiện qua những hành động thiết thực nhằm xây dựng một tương lai bền vững.

Masan luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến sức khỏe, giáo dục trong cộng đồng. Đối tượng hướng tới là những người có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tiếp cận.

Với số tiền đầu tư hơn 5 tỷ đồng, Masan Consumer Holdings và Hiệp hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thành công chương trình phẫu thuật đục thủy tinh thể. Chương trình đã chữa trị thành công cho 550 bệnh nhân tại tỉnh Kiên Giang. Hoạt động này, là một phần trong cam kết bền vững về chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Masan Group.

Mừng sinh nhật Tập đoàn Masan

Với hơn 3.500 điểm bán lẻ, hệ thống WinMart/WinMart+ đã tiên phong trong việc bảo vệ môi trường. Tại các điểm bán lẻ, đã thay thế hoàn toàn túi nilon bằng túi tự hủy sinh học. Chuỗi cửa hàng cũng thực hiện các chương trình khuyến mại đối với khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm.

Masan Group không ngừng sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm và thân thiện với môi trường. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia Hà Lan, Masan Consumer đã xây dựng thành công hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn quốc tế tại tất cả các nhà máy. Các kết quả kiểm tra chất lượng đầu ra, đều đạt tiêu chuẩn cao nhất Việt Nam.

Một công ty thành viên khác trong tập đoàn đó là Masan High-Tech Materials, đã khởi động dự án trồng rừng từ năm 2016. Hoạt động đó, nhằm cải tạo môi trường và hướng tới mục tiêu trung hòa carbon. Đến nay, công ty đã phủ xanh hơn 58 ha đất thải. Kết quả này, góp phần làm giảm lượng khí thải carbon và tạo ra một không gian sống xanh cho cộng đồng.

Bên cạnh các hoạt động CSR nổi bật, Masan Group cũng chú trọng tới các hoạt động an sinh xã hội - được thực hiện trên khắp cả nước, kịp thời giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.

Hệ sinh thái tiêu dùng hàng đầu Việt Nam (Ảnh: Masan Group)

Nổi bật, có thể kể tới, như: Ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại Nghệ An; các chiến sỹ đang canh giữ biển đảo Việt Nam thông qua Quỹ vì biển đảo quê hương – vì tuyến đầu Tổ Quốc; hỗ trợ hộ nghèo thông qua Quỹ vì người nghèo ở cấp quốc gia và cấp tỉnh…

Masan Group cũng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ESG. Việc tích hợp ESG vào chiến lược, đã giúp Masan nâng cao khả năng quản trị rủi ro đáng kể. Đặc biệt, yếu tố quản trị doanh nghiệp (Corporate Governance) với các cơ chế kiểm soát nội bộ chặt chẽ, đã đảm bảo tính minh bạch và khách quan trong việc đánh giá các quy trình quản trị.

Masan Group đã chứng minh rằng, kinh doanh hiệu quả có thể đi cùng với phát triển bền vững. Việc đặt ESG lên hàng đầu - đã giúp Masan xây dựng một thương hiệu góp phần tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn.

Tiết giảm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo

Năm 2024 Masan tiếp tục vinh dự được xướng tên trong Bảng xếp hạng “TOP 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024” (TOP 50 CSA) cho những nỗ lực và cam kết đồng hành cùng Nhà nước trên lộ trình đạt phát thải ròng bằng “0”.

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ Khóa 78, tại trụ sở LHQ ở New York (Hoa Kỳ), Hội nghị Thượng đỉnh tham vọng khí hậu đã được tổ chức long trọng trong tháng 9/2024, với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước và các tổ chức quốc tế.

Masan Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023” (Ảnh: Masan Group)

Tại sự kiện, Việt Nam khẳng định quyết tâm thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và với sự đồng hành, hỗ trợ đầy đủ của cộng đồng quốc tế, phấn đấu giảm nhanh lượng phát thải khí nhà kính đến 43,5% vào năm 2030 và đạt tỷ lệ năng lượng tái tạo hơn 70% vào năm 2050.

Song hành với chủ trương của Nhà nước, với vị thế là doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu có ảnh hưởng sâu rộng đến hơn 100 triệu người Việt Nam, Masan Group cam kết phấn đấu cho mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Masan Group ý thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội và không ngừng nâng cao các tiêu chuẩn về phát triển bền vững.

Theo đó, trong báo cáo thường niên mới nhất, doanh nghiệp này điểm rõ những trọng tâm trong năm 2024 bằng những hoạt động thực chất cho lộ trình đạt phát thải ròng bằng 0. Cụ thể, Masan sẽ có những định hướng - hướng dẫn cho các mảng kinh doanh và công ty con, để có trách nhiệm thực hiện những hành động cụ thể, phù hợp với ngành để quản lý rủi ro khí hậu và khử carbon.

Là một phần trong nỗ lực thực hiện mục tiêu khử carbon vào năm 2030, Masan Group tập trung vào việc sử dụng nguồn nhiên liệu tái tạo để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Hiện tại, hơn 50% tổng năng lượng tiêu thụ của tập đoàn và cơ sở của các công ty con là các nguồn tái tạo như sinh khối, nhiên liệu sinh học…

Việc Masan Group mua lại cổ phần của Mobicast - sẽ tạo ra sự kết hợp hoàn hảo với cơ sở khách hàng của đại gia ngành thực phẩm bán lẻ, là lợi thế để phát triển cơ sở thuê bao cho mảng viễn thông

Năm 2023, Masan MEATLife (MML, công ty thành viên thuộc Masan Group) đã chuyển đổi thành công một trong 4 nhà máy sản xuất sang vận hành hoàn toàn bằng năng lượng sinh khối từ trấu và phế thải mùn cưa. Đồng thời, trang trại ở tỉnh Nghệ An của MML, tận dụng phân heo để sản xuất khí sinh học, nhờ đó giảm mức độ phụ thuộc vào nguồn điện bên ngoài.

Tiếp nối hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả, Masan Consumer Holdings (MCH, công ty thành viên thuộc Masan Group) đã thành công đưa năng lượng sinh khối trở thành một nguồn năng lượng chính, phục vụ hoạt động kinh doanh, với tỷ lệ sử dụng trung bình là 87% tại các cơ sở khác nhau.

MCH đã tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm tiêu hao năng lượng bằng cách tận dụng lượng nhiệt thất thoát trong quá trình chiên, tiệt trùng sản phẩm, tránh các quá trình làm biến đổi nhiệt, áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng. Để hoạt động này được tiến hành một cách hiệu quả, giảm nguy cơ thiệt hại, công ty đào tạo cho nhân viên, tập trung vào những lợi ích của việc tiết kiệm điện, thông qua bảo trì máy móc và thiết bị định kỳ.

Masan High-Tech Materials

Tại Masan High-Tech Materials (MHT, doanh nghiệp khoáng sản của Masan Group), đã thành công giảm công suất của bơm thu hồi nước, tại hồ chứa quặng đuôi lưu huỳnh bằng cách điều chỉnh kích thước của ròng rọc. Điều chỉnh này, nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng vận hành máy bơm do tăng chiều cao phao (RL) từ 75 m lên 117 m và giảm yêu cầu về áp suất.

Những nỗ lực tiết giảm năng lượng tiêu thụ của MHT - đã được ghi nhận bằng việc đạt Chứng nhận Hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2018. Chứng nhận có hiệu lực trong 3 năm, bắt đầu từ ngày 16/12/2022 đến ngày 15/12/2025.

Đó cũng là động lực thúc đẩy Masan Group triển khai các chương trình tiết kiệm năng lượng, trong tất cả các cơ sở sản xuất và kinh doanh của mình.

TOP 50 doanh nghiệp phát triển bền vững

Nhằm góp phần thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, Tạp chí Nhịp cầu đầu tư đã tổ chức bình chọn 3 khối doanh nghiệp: Doanh nghiệp FDI; doanh nghiệp niêm yết và doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Doanh nghiệp được bình chọn vào bảng xếp hạng, đáp ứng các tiêu chí về tăng trưởng ổn định, bảo vệ môi trường, quản trị doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội.

Hội đồng Thẩm định của chương trình, gồm các lãnh đạo đến từ Tạp chí Nhịp cầu đầu tư, HSBC, PwC Việt Nam, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (ICED), Schneider Electric Việt Nam, Talentnet, Mekong Capital.

Tại sự kiện năm nay, bên cạnh vào danh sách TOP 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024, Masan Group còn vinh dự đạt giải cả 3 hạng mục: E - Quản lý tài nguyên bền vững; S - Chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững; G - Quản trị doanh nghiệp xuất sắc.

Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn và sáng kiến chiến lược, Thành viên Ủy ban ESG Tập đoàn Masan, Lê Bá Nam Anh chia sẻ tại sự kiện:

“Là một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ với các sản phẩm dịch vụ cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời là đối tác tin cậy của các nhà cung cấp, chúng tôi nhìn thấy vai trò quan trọng và tầm ảnh hưởng của tập đoàn trong việc nâng cấp chuỗi giá trị thực phẩm và đóng góp vào cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.

Việc này, đòi hỏi một cách suy nghĩ khác về mô hình kinh doanh trong tương lai, trong đó phát triển bền vững, không chỉ là quản trị rủi ro, mà còn là cơ hội để tạo ra sự khác biệt đối với khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội. Doing Well By Doing Good - Đó là con đường chúng tôi đi”.

Không còn “sân nhà” nhưng hiểu rõ bản địa

Trước khi khái niệm ESG được nhắc đến thường xuyên tại Việt Nam, Masan Group đã ý thức và chú trọng tới các hoạt động phát triển bền vững. Với kinh nghiệm hơn 28 năm phụng sự người tiêu dùng, hoạt động kinh doanh có tác động nhất định đến hơn 100 triệu người Việt Nam, Masan Group thấu hiểu rằng, ESG là một phần không thể thiếu trong tất cả các mảng kinh doanh của doanh nghiệp.

Tập đoàn mong muốn, đóng góp một cách có ý nghĩa vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đồng thời mang đến giá trị lâu dài cho các bên liên quan.

Tầm nhìn: Trở thành niềm tự hào của Việt Nam

Masan Group với sứ mệnh “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan”;  “Mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”. Cùng với đó là tầm nhìn: Trở thành niềm tự hào của Việt Nam với sự tin yêu của người tiêu dùng!

Nhãn hiệu được người tiêu dùng tín nhiệm: Masan Group đã phát triển các nền tảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống, chuỗi giá trị sản phẩm thịt – trở thành những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với thương hiệu mạnh.

Masan Group tự phát triển, hoặc mua lại các thương hiệu mạnh được người tiêu dùng tin yêu – chiến lược này phù hợp với niềm tin của tập đoàn trong việc tập trung vào nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng.

Masan tài Group trợ mổ mắt cho bà con tỉnh Bình Thuận

Tiếp cận người tiêu dùng: Masan Group sở hữu mạng lưới phân phối sâu rộng nhất Việt Nam với khả năng tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này, thật sự quan trọng, vì 70% dân số Việt Nam đang sống ở nông thôn, nơi phụ thuộc phần lớn vào kênh bán hàng truyền thống.

Mặc dù chưa phải là xu hướng bán lẻ chủ đạo trên thị trường, bán lẻ hiện đại được dự đoán sẽ phát triển nhanh chóng. Đây cũng là động lực dẫn đến quyết định sáp nhập VinCommerce vào năm 2019 và mở rộng kinh doanh bán lẻ theo chiến lược đa kênh tại Việt Nam, tạo nền tảng “Tiêu dùng - Công nghệ” theo mô hình kết hợp online và offine (O2O), để không chỉ giúp tập đoàn cung cấp sản phẩm, dịch vụ, mà còn mang lại những trải nghiệm mới, từ đó nhận được sự tin yêu của khách hàng và gia tăng nhận diện thương hiệu.

Đội ngũ nhân lực có tinh thần phụng sự người tiêu dùng: Trên thị trường, khan hiếm nhân sự có kinh nghiệm, Masan Group đã đầu tư xây dựng đội ngũ quản lý chuyên nghiệp mạnh mẽ, ở tất cả các cấp trong tổ chức.

Masan Group tin tưởng vào việc tuyển dụng các chuyên gia có kinh nghiệm quốc tế và năng lực thực thi kinh doanh tại các thị trường mới nổi, thông qua hoạt động xây dựng thương hiệu, phân phối tại địa phương và đưa các phát kiến mới và phát triển sản phẩm mới.

Đội ngũ quản lý của tập đoàn, đóng vai trò then chốt trong việc đưa Masan Group từ một văn phòng tư nhân nhỏ với danh mục đầu tư và kinh doanh dàn trải - thành một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất của Việt Nam, tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu chưa được thỏa mãn của người tiêu dùng.

WinCommerce

Thúc đẩy năng suất với những nhà máy sản xuất đẳng cấp thế giới: Masan Group đã xây dựng 29 nhà máy sản xuất và chế biến tiên tiến nhất ở Việt Nam và trên thế giới.

Nhờ hiệu quả từ quy mô lớn, tập đoàn hướng tới việc thúc đẩy năng suất nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng với mức giá hợp lý hơn.

Phát triển tương lai: Quá trình xây dựng thương hiệu hàng đầu thị trường của Masan Group sẽ không thể thành công, nếu thiếu các phát kiến mang lại giá trị cho người tiêu dùng.

Các phát kiến của Masan Group, không chỉ giúp người tiêu dùng chi trả ít hơn cho các nhu cầu thiết yếu hằng ngày, mà còn thúc đẩy việc phát triển các giải pháp mới và giúp đẩy mạnh việc cao cấp hóa các ngành hàng của tập đoàn… 

Quý III/2024, mặc dù tập đoàn chưa công bố báo cáo tài chính, nhưng theo ước tính của Chứng khoán SSI, Masan Group sẽ là một trong những cái tên ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ấn tượng nhất với +1.250%. Cụ thể, SSI dự phóng Masan Group có thể lãi 650 tỷ đồng trong quý III năm nay, với động lực tăng trưởng lãi ròng đến từ Công ty TNHH Masan Consumer Holdings và Techcombank. Bên cạnh đó, mới đây, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC Research) cũng đưa ra dự phóng năm 2024, theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ Masan Group là 82.233 tỷ đồng, tăng 5,1% so cùng kỳ 2023 và 1.762 tỷ đồng, tăng 321% so cùng kỳ.
Năm 2024, Masan Group đặt kế hoạch doanh thu từ 84.000 - 90.000 tỷ đồng (tăng trưởng từ 7 - 15%), lợi nhuận sau thuế dự kiến từ 2.250 - 4.020 tỷ đồng (tăng trưởng từ 15,4 - 106,2%). Với vị thế đầu ngành, liên tục đón những kết quả tích cực của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi, Masan Group hứa hẹn không những hoàn thành, mà còn vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024.

Bài sau: DN Đường Quảng Ngãi - thương hiệu uy tín 

Đường link: https://profit500.vn/Charts/Index?chartId=13 (Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam).

Hương Thủy